+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ: Ông Trump nhận tin vui lớn từ "Vành đai Mặt Trời"

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump giành được sự ủng hộ nhỉnh hơn so với Phó Tổng thống Kamala Harris tại các bang chiến địa Arizona, Georgia và North Carolina.

    Trong khảo sát của báo New York Times và Trường Siena College công bố ngày 23/9, các cử tri ở khu vực Vành đai Mặt trời, băng ngang miền tây và tây nam nước Mỹ, cho rằng cuộc sống của họ được cải thiện trong nhiệm kỳ trước đó của ông Trump. Trong khi đó, họ lo ngại bà Harris sẽ không làm được điều này.

    Theo khảo sát, thực hiện từ 17 đến 21/9, cựu tổng thống Donald Trump dẫn trước ở bang Arizona với tỉ lệ 50% ủng hộ so với 45% của đối thủ Phó tổng thống Kamala Harris. Trong khảo sát trước đó vào tháng 8/2024, bà Harris dẫn trước ông Trump.

    Ở hai bang Georgia và North Carolina, ông Trump cũng hơn bà Harris ở khoảng cách 2 đến 5 điểm phần trăm. Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Trump đã thua ông Biden ở Arizona và Georgia.

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

     Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Khảo sát mới nhất tiếp tục cho thấy sự chia rẽ trước cuộc đua vào Nhà Trắng được đánh giá là gay cấn bậc nhất trong lịch sử Mỹ, và dự báo một cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt ở ba bang quan trọng này.

    Arizona, Georgia và North Carolina là 3 trong 7 bang chiến địa của cuộc bầu cử tổng thống 2024. Bà Harris trước đó được đánh giá là đã chiếm ưu thế tại nhiều bang miền Trung Tây, trong đó có bang chiến địa quan trọng Pennsylvania.

    Bang chiến địa, hay bang tranh chấp, là những khu vực bầu cử có sự giằng co giữa đảng Dân chủ và phe Cộng hòa. Xu hướng ủng hộ của cử tri tại các bang này không nghiêng hẳn về bên nào.

    Arizona, nơi ông Biden từng thắng sít sao vào năm 2020, hiện được xem là một thử thách cho chiến dịch tranh cử của bà Harris. Vào tháng 8, bà Harris từng chiếm ưu thế tại bang này với 5 điểm % dẫn trước song thế cục đã đảo chiều khi kết quả khảo sát mới nhất cho thấy ông Trump đã vượt lên với 50% ủng hộ trong khi con số này đối với phó tổng thống là 45%.

    Một bộ phận cử tri gốc Latinh ở Arizona dường như không còn mặn mà với việc ủng hộ phe dân chủ nữa, dẫn đến sự xoay chuyển tình thế nói trên, tờ New York Times nhận định. Tại North Carolina, nơi ông Trump từng chiến thắng vào năm 2020, cựu tổng thống giành được 49% tỷ lệ ủng hộ từ cử tri, nhỉnh hơn 2 điểm % so với đối thủ.

    Ở Georgia, bang chiến địa ông Trump từng thất thủ vào bốn năm trước, chính trị gia gốc New York tiếp tục duy trì ưu thế trước bà Harris với tỷ lệ ủng hộ dành cho hai ứng viên lần lượt là 49% và 45%.

    Theo New York Times, biên độ sai số trong thống kê ở ba bang nói trên dao động từ 4-5 điểm %. Cuộc khảo sát cho thấy cử tri ở vùng Vành đai Mặt Trời cảm thấy lo lắng về tương lai của nước Mỹ và của chính họ.

    Do đó, lối lập luận về mối an nguy quốc gia mà ông Trump khắc hoạ trong chiến dịch tranh cử, “chúng ta là một đất nước suy vong” như ông Trump từng nói trong màn tranh luận với bà Harris, có thể đã tác động đến một bộ phận cử tri.

    Khi được hỏi rằng liệu ai sẽ là người cống hiến cho nền dân chủ Mỹ tốt hơn, khoảng 15% cử tri ở Arizona, Georgia và North Carolina bày tỏ lập trường lưỡng lự. Vào tháng 8, bộ phận cử tri này nghiêng về phía bà Harris hơn nhưng giờ đây họ có xu hướng muốn quay sang ủng hộ ông Trump.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-ong-trump-nhan-tin-vui-lon-tu-vanh-ai-mat-troi-a467267.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan