Thậm chí báo chí Hàn Quốc còn lên án cả việc nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhiều nhà sản xuất âm nhạc Việt Nam coi việc "đạo nhạc" này của Sơn Tùng M-TP là chuyện bình thường.
Sau một thời gian ầm ĩ tại Việt Nam và đang tạm thời lắng xuống, những tranh cãi xung quanh Sơn Tùngđạo nhạc, đạo beat lại bắt đầu được báo chí Hàn Quốc quan tâm. Mới đây, trang StarIn Edaily đã đăng tải 1 bài viết hành động đạo nhái Kpop khắp nơi, đặc biệt dành một phần lớn nói về Sơn Tùng M-TP và phản ứng của các nhạc sĩ, nhà sản xuất Việt Nam hiện nay.
Cả báo mạng và báo giấy đều lên tiếng trước hành vi này của Sơn Tùng M-TP |
Bài báo chia sẻ:
Những bài hit của M-TP đang bị nghi ngờ là có giai điệu được biến đổi khéo léo so với nhạc nền của các ca khúc của Kpop trước đó. Theo thông tin được biết, nhạc điệu của các bài hát như: “Sarangi Mareul Deutjianha” của Namolla Family, Monologue của As One, “I Remember” của trưởng nhóm B.A.P - Bang Yong Guk, “Crazy” của Song Ji Eun (SECRET), “Still” của Flower, “Every Night” của EXID đều bị “chế” lại trong bài hát của M-TP.
M-TP đã nhận được giải thưởng trên kênh VTV3 - Đài truyền hình quốc gia tại nước sở tại với bài hát đã vay mượn nhạc nền của “Sarangi Mareul Deutjianha”, “Every Night”. Bài hát vay mượn của “Every night” đã tạo ra sự nổi tiếng cho ca sĩ này với 28 triệu lượt view trên YouTube. Một điều rõ ràng rằng với bài hát này thông qua các hình thức như download nhạc, tải làm nhạc chuông, nhạc chờ điện thoại… ca sĩ M-TPđã thu được lợi nhuận khổng lồ.
M-TP đã phủ nhận chuyện đạo nhạc. Trong các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông nước sở tại, ca sĩ này cho rằng đây chỉ là sự đồng nhất ngẫu nhiên về phần hòa thanh, chứ tuyệt đối không phải đạo nhạc. Anh khẳng định không đạo nhạc bất cứ bài hát nào của ai cả. Anh cho rằng, có người sẽ nghĩ rằng phần nhạc đệm là của nước ngoài, nhưng giai điệu thì hoàn toàn khác nên không có vấn đề gì cả.
Trong thời gian gần đây, dư luận đã chỉ trích rằng đã đến lúc cần phải có phản ứng tích cực trước hiện tượng “copy Kpop”. Dù trong thời gian qua, chúng ta đã gần như “bỏ ngỏ” vì sự lan tỏa và ảnh hưởng của làn sóng Hàn, nhưng có nhiều e ngại rằng nếu tiếp tục như vậy sẽ gây tổn hại tới bản thân của Kpop. Việc các nhạc sĩ sở tại như: Nguyễn Cường và các nhà sản xuất âm nhạc, đạo diễn đồng ý với quan điểm của M-TP cho rằng đây chỉ là “sự đồng điệu ngẫu nhiên” cũng là một vấn đề cần quan tâm. Các nhạc sĩ, đạo diễn và nhà sản xuất âm nhạc cho rằng hành động này của M-TP không có vấn đề gì đã dấy lên chỉ trích rằng “đây là hành động khuyến khích việc đạo nhạc bừa bãi từ các beat nước ngoài, và cũng sẽ khuyến khích các hành vi vi phạm bản quyền của các quốc gia khác”. Về vấn đề này, Hiệp hội bản quyền của Hàn Quốc nói rằng “Sau khi xác minh lại sự việc, nếu có vấn đề thực sự thì sẽ đưa việc này ra các cơ quan có thẩm quyền".
Có thể nói, nếu ở Việt Nam, có nhiều luồng tranh luận trái chiều trước hành động đạo beat của Sơn Tùng M-TP thì tại Hàn Quốc, việc các ca khúc có giai điệu được sáng tác trên cùng 1 nền nhạc beat lại bị xem xét rất khắt khe và hết sức nghiêm trọng. Cũng như các nhà sản xuất Hàn Quốc từng lên tiếng trước đây, thông qua nhạc sĩ Dương Khắc Linh, họ cảm thấy rất phẫn nộ trước tình trạng này. Mong rằng ở cả 2 phía Hàn Quốc lẫn Việt Nam sẽ có những cách giải quyết êm đẹp, xác đáng nhất về vụ việc lần này để thỏa mãn cả người làm nghề lẫn khán thính giả.