Sau kh? đã lên lớp, sách cũ của các em lớp trên được truyền lạ? cho những em học s?nh lớp dướ?. Vì thế, học s?nh được t?ếp cận vớ? nh?ều loạ? sách hơn.
Thầy và trò trường t?ểu học Thá? Hòa (Ba Vì, Hà Nộ?) có lẽ là một trong số những trường có đ?ều k?ện đặc b?ệt khó khăn song vẫn làm rất tốt phong trào kế hoạch nhỏ. Trường t?ểu học Thá? Hòa đang trở thành một hình mẫu về để nh?ều cơ sở g?áo dục ở vùng khó khăn khác no? theo.
Nhắc tớ? những khó khăn trong vấn đề cơ sở g?ảng dạy và học tập của trường t?ểu học Thá? Hòa, không thể không kể đến vấn đề th?ếu sách đố? vớ? các em học s?nh. Hàng năm, nhà trường vẫn thường xuyên đ? tìm nhà tà? trợ, những độ? tình nguyện tổ chức quyên góp, tặng sách cho các em học s?nh nhưng cũng không được quá nh?ều.
Các em học s?nh trường t?ểu học Thá? Hòa say sưa vớ? những cuốn sách. |
Cô Phùng Thị Bình, H?ệu trưởng trường t?ểu học Thá? Hòa cho b?ết: “Số lượng sách dành cho các em học s?nh kể cả sau kh? được quyên góp cũng không nh?ều. Đa phần chỉ là sách g?áo khoa cơ bản. Mà kể cả sách g?áo khoa thì các em học s?nh cũng vẫn còn rất th?ếu thốn, nh?ều em không có đủ bộ sách phả? dùng chung vớ? bạn khác”.
Sách g?áo khoa còn th?ếu, sách bà? tập, sách tham khảo còn trầm trọng hơn. Để những buổ? học được truyền tả? đầy đủ k?ến thức cho các em học s?nh, không thể dựa toàn bộ vào cuốn sách g?áo khoa được.
“Vấn nạn th?ếu sách ở những trường có đ?ều k?ện khó khăn như t?ểu học Thá? Hòa đang ngày một khó khăn hơn. Do đó, g?áo v?ên nhà trường phả? là những ngườ? chủ động tìm sách cho các em học s?nh, em nào khó khăn quá sẽ được tặng bộ sách để đảm bảo cho v?ệc học tập”, cô Bình ch?a sẻ.
Sáng k?ến tủ sách đa thế hệ
Nhằm đố? phó vớ? vấn đề th?ếu sách của các em học s?nh. G?áo v?ên trường t?ểu học Thá? Hòa cùng vớ? một số nhóm tình nguyện đã lên ý tưởng xây dựng những tủ sách nhỏ, đặt ngay trong các lớp học cho các em học s?nh. Tủ sách này hoàn toàn m?ễn phí, các em học s?nh sẽ được sử dụng sách thoả? má? trong tủ, vớ? đ?ều k?ện phả? học cách bảo quản và g?ữ sách.
Sau kh? đã lên lớp, sách sẽ được truyền lạ? cho những em học s?nh lớp dướ?. Vì thế, lượng sách tuy không đổ? nhưng nh?ều em học s?nh sẽ được t?ếp cận vớ? các loạ? sách hơn. Trong số những loạ? sách được sử dụng trong tủ, không chỉ có sách g?áo khoa mà còn có cả sách bà? tập, sách tham khảo, truyện, thơ...
Em Nguyễn Văn Hả?, học s?nh lớp 4 trường t?ểu học Thá? Hòa tỏ ra vô cùng thích thú mỗ? kh? được đọc những cuốn sách trong “tủ sách đa thế hệ”.
Hả? hồ hở? nó?: “Mỗ? ngày đến trường bọn em được đọc rất nh?ều sách, truyện. Ở nhà thì làm gì có. Đọc xong các cô g?áo còn dạy em cách g?ữ sách để để dành cho các em bé hơn mình. Chúng em thấy rất vu?”.
Cảm thấy khá tự hào vớ? những gì g?áo v?ên trong trường làm được cho các em nhỏ, cô Bình cho rằng đây là công lao không chỉ của những g?áo v?ên mà còn là của cả những tổ chức tình nguyện, những nhà hảo tâm đã g?úp sức, ch?a sẻ những cuốn sách dù nhỏ nhưng rất ý nghĩa cho các em học s?nh nơ? đây.
Theo Dân V?ệt