+Aa-
    Zalo

    Phát hiện ca bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tỉnh Bắc Giang chỉ đạo khẩn

    (ĐS&PL) - Sở Y tế tỉnh Bắc Giang yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa cần thực hiên cách ly ngay ca bệnh, thực hiện xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao.

    Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, ngày 7/7/2024, trường hợp Moong Thị B., 18 tuổi, tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) có kết quả xét nghiệm dương tính với Bạch hầu (đây là 1 trong 2 trường hợp có tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh Bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). 

    Trước tình hình trên, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu Giám đốc các đơn vị khẩn trương triển khai các nội dung sau:

    Đối với Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa cần thực hiên cách ly ngay ca bệnh, thực hiện xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao; Tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, thực hiện cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm vi khuẩn hai lần âm tính (mỗi mẫu bệnh phẩm được lấy cách nhau 24 giờ và không quá 24 giờ sau khi điều trị kháng sinh). Đồng thời, điều trị dự phòng bằng kháng sinh 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định.

    Sở Y tế tỉnh Bắc Giang yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa cần thực hiên cách ly ngay ca bệnh. Ảnh minh hoạ

    Sở Y tế tỉnh Bắc Giang yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa cần thực hiên cách ly ngay ca bệnh. Ảnh minh hoạ

    Thực hiện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang làm các thủ tục chuyển ngay ca bệnh trên lên Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương (do hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không còn Huyết thanh kháng độc tố bạch hầu); Chuẩn bị đầy đủ khu vực cách ly, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh Bạch hầu xảy ra.

    Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền về các biện pháp, phòng chống bệnh Bạch hầu. Giám sát chặt chẽ các trường hợp đi, đến, về từ vùng đang có dịch Bạch hầu; phát hiện sớm các ca nhiễm/nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý triệt để các trường hợp không để dịch bệnh Bạch hầu lây lan ra diện rộng. 

    Sở Y tế tỉnh Bắc Giang yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị trong quá trình chẩn đoán, quản lý, điều trị ca bệnh Bạch hầu. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị các ca bệnh Bạch hầu diễn biến nặng từ tuyến dưới chuyển lên.

    Trung tâm y tế  các huyện, thị xã, thành phố, các KCN khẩn trương chỉ đạo các trạm y tế trên địa bàn khẩn trương rà soát các đối tượng trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vắc xin BHHG-UV-VGB- Hib và DPT4, tổ chức tiêm bù, tiêm vét vào các buổi tiêm chủng thường xuyên, đảm bảo an toàn; Tổ chức tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Bạch hầu theo Quyết định số 2957/QĐ-BYT ngày 10/7/2020 của Bộ Y tế cho toàn bộ nhân viên y tế tham gia công tác khám, chữa bệnh nhằm phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để cách ly, điều trị sớm.  

    Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, Sở Y tế đề nghị tăng cường công tác giám sát phòng chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các địa phương có ca bệnh. Hướng dẫn, hỗ trợ cho TTYT huyện Hiệp Hòa trong việc điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, xử lý môi trường.  

    Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về các dấu hiệu nhận biết và các biện pháp, phòng chống bệnh Bạch hầu, để người dân có những biện pháp phòng, tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Yêu cầu người dân khi có những triệu chứng như ho, khó thở, sốt, ... đến ngay Trạm Y tế để được khám và tư vấn, chuyển tuyến kịp thời, không được tự ý điều trị tại nhà.

    Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh Bạch hầu trong nước và trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu với Lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang các biện pháp phòng chống dịch bệnh Bạch hầu.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phat-hien-ca-benh-truyen-nhiem-nguy-hiem-tinh-bac-giang-chi-ao-khan-a442834.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan