+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Israel khi một số nước châu Âu tính công nhận Nhà nước Palestine

    (ĐS&PL) - Israel triệu hồi đại sứ ở Ireland và Na Uy, đồng thời dự định làm điều tương tự với đại sứ ở Tây Ban Nha sau khi Dublin và Oslo sắp công nhận Nhà nước Palestine.

    Theo thông tin trên báo Tin Tức, ngày 22/5, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store chia sẻ tại cuộc họp báo rằng, nước này sẽ công nhận Nhà nước Palestine bắt đầu từ ngày 28/5, dù Chính phủ Israel phản đối điều này.

    Thủ tướng Jonas Gahr Store của Na Uy - quốc gia đóng vai trò quan trọng trong ngoại giao Trung Đông nhiều năm qua, khẳng định động thái này là cần thiết để ủng hộ những tiếng nói ôn hòa trong cuộc xung đột ở Gaza.

    "Giữa một cuộc chiến, với hàng chục nghìn người thiệt mạng và bị thương, chúng ta phải giữ sự lựa chọn thay thế duy nhất mang lại giải pháp chính trị cho cả người Israel và người Palestine: Hai quốc gia, sống cạnh nhau, trong hòa bình và an ninh", AFP dẫn lời ông Jonas Gahr Store nói tại Oslo.

    Cũng theo Thủ tướng Jonas Gahr Store, "công nhận Nhà nước Palestine là một phương tiện hỗ trợ các lực lượng ôn hòa đang mất thế đứng trong cuộc xung đột kéo dài và ác liệt này". Ông đồng thời cho biết việc đó có thể tạo động lực mới cho các cuộc đàm phán hòa bình.

    Cũng trong ngày 22/5, các nước khác gồm Ireland và Tây Ban Nha đã tổ chức họp báo vào ngày 22/5 để thông báo về quyết định công nhận Nhà nước Palestine.

    Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Thủ tướng Ireland Simon Harris (từ trái sang). Ảnh: CNN

    Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Thủ tướng Ireland Simon Harris (từ trái sang). Ảnh: CNN

    Trước đó, vào tháng 4/2024, Tây Ban Nha và Ireland - những nước đấu tranh lâu dài cho quyền của người Palestine, cùng với Malta và Slovenia đã tuyên bố rằng họ sẽ nỗ lực hướng tới công nhận Nhà nước Palestine. 

    Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói rằng cần phải công nhận Nhà nước Palestine để củng cố giải pháp hai nhà nước.

    "Việc chống lại Hamas là hợp pháp và cần thiết sau ngày 7/10 nhưng ông Netanyahu đang gây ra quá nhiều đau đớn, tàn phá và phẫn nộ ở Gaza và phần còn lại của Palestine đến mức giải pháp hai nhà nước đang gặp nguy hiểm", ông Sanchez nói, nhắc đến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

    Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza ngày càng gia tăng, khiến cộng đồng quốc tế kêu gọi một lệnh ngừng bắn và giải pháp lâu dài cho hòa bình trong khu vực.

    Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ca ngợi động thái nói trên là "lịch sử", trong khi Hamas cho biết "bước quan trọng" này là "kết quả trực tiếp" của "sự phản kháng dũng cảm" của người Palestine, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

    Hamas chia sẻ: "Chúng tôi coi đây là một bước đi quan trọng để khẳng định quyền đối với vùng đất của mình và mong muốn các nước trên thế giới công nhận các quyền quốc gia hợp pháp của chúng tôi".

    Về phía Israel, nước này đã tuyên bố triệu hồi các đại sứ ở Ireland và Na Uy để "tham vấn khẩn cấp".

    "Hôm nay, tôi gửi một thông điệp sắc bén tới Ireland và Na Uy: Israel sẽ không im lặng giải quyết vấn đề này", Ngoại trưởng Israel Katz nói và cho biết ông dự định làm điều tương tự với đại sứ ở Tây Ban Nha.

    Israel đã phản đối việc công nhận Nhà nước Palestine, cho rằng đây là "phần thưởng cho chủ nghĩa khủng bố", sẽ làm giảm cơ hội đạt được một giải pháp thương lượng cho cuộc xung đột ở Gaza.

    Tuy nhiên, Mỹ và nhiều nước ở Tây Âu cho biết sẵn sàng công nhận Nhà nước Palestine vào một thời điểm nào đó trong tương lai, song đặt ra yêu cầu đạt được thỏa thuận về các vấn đề cốt lõi như vấn đề đường biên giới cuối cùng và vị thế tương lai của Jerusalem.

    Tính đến nay, đã có 8 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Slovakia, Bulgaria, Cyprus, Cộng hòa Czech, Hungary, Ba Lan, Romania và Thụy Điển đã công nhận Nhà nước Palestine.

    Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa: AP

    Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa: AP

    Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) lần thứ 33 diễn ra ngày 16/5 ở thủ đô Manama của Bahrain, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột tại Dải Gaza và hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

    Phát biểu ở hội nghị, Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa hối thúc tổ chức một hội nghị hòa bình Trung Đông nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Gaza và chấm dứt cuộc xung đột tại dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine.

    "Chúng tôi kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế vì hòa bình ở Trung Đông, bên cạnh việc công nhận Nhà nước Palestine và chấp nhận tư cách thành viên đầy đủ của Palestine tại Liên hợp quốc", Quốc vương Al Khalifa nhấn mạnh.

     Bệnh cạnh đó, ông Al Khalifa khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập sẽ mang lại ổn định cho toàn bộ khu vực Arab, theo thông tin trên báo Tin Tức.

    Cũng tại hội nghị này, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi thành lập một nhà nước Palestine bên cạnh Israel, với Jerusalem là thủ đô chung. Theo ông Guterres, không có lý lẽ nào biện minh cho hình phạt tập thể chống người Palestine.

    Trong khi đó, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi kêu gọi cộng đồng quốc tế và tất cả các bên hợp tác để chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến khốc liệt ở Gaza và thiết lập nền độc lập của người Palestine.

    Thủ tướng Saudi Arabia - Thái tử Mohammed bin Salman lại cho hay nước này ủng hộ thành lập một nhà nước Palestine độc lập, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn các hành động chống lại người Palestine.

    Ông Mohammed đồng thời kêu gọi giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, khẳng định Riyadh luôn ủng hộ các nỗ lực giải quyết tình hình nhân đạo ở Gaza. Thủ tướng Saudi Arabia cũng nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì an ninh ở khu vực Biển Đỏ.

    Cũng tại hội nghị, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi cộng đồng quốc tế ngay lập tức bắt đầu thực thi giải pháp hai nhà nước, nhắc lại tuyên bố bác bỏ việc di dời người Palestine.

    Tổng thống Palestine nhấn mạnh rằng Mỹ phải ngừng sử dụng quyền phủ quyết chống sự đồng thuận quốc tế ủng hộ Palestine trở thành thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phan-ung-cua-israel-khi-mot-so-nuoc-chau-au-tinh-cong-nhan-nha-nuoc-palestine-a426036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan