+Aa-
    Zalo

    Phần Lan và Thuỵ Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO tại trụ sở liên minh.

    Ngày 18/5 (giờ địa phương), Phần Lan và Thuỵ Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại trụ sở của liên minh.

    Được biết, trong nhiều thập kỷ qua, Phần Lan và Thuỵ Điển đều đã duy trì tình trạng trung lập và không liên kết chính thức với tổ chức quân sự phương Tây để tránh chọc giận Nga. Do đó, quyết định gia nhập NATO mới đây của 2 quốc gia Bắc Âu này đã phản ánh sự thay đổi sâu rộng trong dư luận ở khu vực kể từ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

    phan lan thuy dien nop don gia nhap nato
    Đại sứ Phần Lan và Thuỵ Điển đã đến trụ sở NATO, tự tay nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự. Ảnh: Reuters 

    Trong sự kiện ngày 18/5 khi các đại sứ Phần Lan và Thuỵ Điển tự tay trao đơn xin gia nhập NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chia sẻ: "Đây là một thời khắc lịch sử mà chúng ta cần nắm bắt. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thuỵ Điển". 

    Hầu hết các nước NATO đều chào đón Phần Lan và Thuỵ Điển, đồng thời cho rằng sự gia nhập của 2 nước này sẽ tăng cường sức mạnh đáng kể liên minh ở Biển Baltic. 

    Để chính trở thành thành viên NATO, Phần Lan và Thuỵ Điển sẽ cần sự đồng thuận của toàn bộ 30 nước thành viên, một quá trình có thể kéo dài từ vài tháng cho tới hơn 1 năm. Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phản đối việc Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập liên minh.

    Tuy nhiên, theo tổng thư ký NATO, ông tin rằng tình hình có thể sẽ sớm được giải quyết. Ông Stoltenberg nhận định: "Chúng tôi quyết tâm giải quyết tất cả các vấn đề và đưa ra kết luận nhanh chóng, đồng thời ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của tất cả các đồng minh khác về việc này".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-lan-va-thuy-dien-chinh-thuc-nop-don-xin-gia-nhap-nato-a538006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan