+Aa-
    Zalo

    Ông Trump tiếp tục vướng vào lùm xùm pháp lý trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ?

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đã vi phạm một đạo luật liên bang khi có thông tin về việc ông giữ liên lạc với Tổng thống Vladimir Putin sau khi rời nhiệm sở.

    Newsweek đưa tin, xuất hiện trên kênh Youtube cá nhân vào ngày 8/10, luật sư Glenn Kirschner đã đề cập đến các cuộc cuộc điện đàm được nhắc tới trong cuốn sách "War" sắp phát hành của nhà báo Bob Woodward và thảo luận về việc liệu chúng có vi phạm Đạo luật Logan hay không. Đạo luật Logan được Quốc hội Mỹ ban hành vào năm 1799, cấm công dân tham gia vào hoạt động ngoại giao với các chính phủ nước ngoài đang có tranh chấp với Mỹ.

    "Vi phạm Đạo luật Logan có thể bị phạt tới ba năm tù. Vậy nên, tất cả chúng ta đều muốn biết; liệu ông Donald Trump có vi phạm Đạo luật Logan không? Và đây là câu trả lời. Có thể là ông ấy đã vi phạm. Dựa trên các chi tiết trong cuốn sách, có đủ bằng chứng để FBI có thể và nên mở một cuộc điều tra về bản chất thật sự của những cuộc gọi này", luật sư Kirschner nói.

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBC News

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBC News

    Cuốn sách có tên "War" (Chiến tranh) trích dẫn hàng trăm giờ phỏng vấn trực tiếp, đồng thời chỉ ra nhiều chi tiết mới về các cuộc đối đầu căng thẳng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump và người kế nhiệm Joe Biden. Ngoài ra, cuốn sách cũng đề cập đến 7 cuộc điện đàm giữa cựu Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo điện Kremlin kể từ đầu năm 2021 cho đến nay. Một lần trong số đó, ông Trump đã yêu cầu phụ tá rời khỏi phòng để hai người có thể trò chuyện riêng tư. Hiện CNN đã mua bản quyền cuốn sách này trước khi nó chính thức được phát hành vào ngày 15/10 tới đây.

    Đáp lại tuyên bố trên của ông Kirschner, Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Trump - ông Steven Cheung cho rằng cuốn sách này chỉ là "những lời bịa đặt". Hôm 9/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng xác nhận với Bloomberg rằng, mặc dù ông Trump đã gửi cho Tổng thống Putin các thiết bị xét nghiệm COVID-19 vào năm 2020 nhưng không hề có cuộc điện đàm nào diễn ra giữa hai người tại thời điểm này.

    Luật sư Kirschner không phải là người đầu tiên lên tiếng về việc liệu ông Trump có vi phạm Đạo luật Logan hay không. Theo hãng tin Axios, một phát ngôn viên cho chiến dịch của Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết việc ông Trump tham gia vào hoạt động ngoại giao khi đã rời nhiệm sở có thể được xem là "bất hợp pháp" theo Đạo luật Logan. Quan điểm cũng nhận được sự đồng tình từ cựu cố vấn Nhà Trắng của ông Biden - bà Susan Rice thông qua một bài đăng trên mạng xã hội X ngày 9/10.

    Chỉ còn 23 ngày nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 5/11, cả ông Trump và bà Harris đều đang cạnh tranh quyết liệt, đặc biệt tại 7 bang “dao động” có khả năng quyết định kết quả của cuộc bầu cử năm nay.

    Ngày 13/10, bà Harris đã có mặt tại bang North Carolina - nơi chịu thiệt hại nặng nề do siêu bão Helene càn quét cách đây hai tuần - để tìm cách phản bác lại các chỉ trích của ông Trump về cách thức hỗ trợ các nạn nhân của bão mà chính phủ liên bang đang triển khai.  Bà đồng thời chỉ trích hành vi phát tán thông tin sai lệch về nỗ lực của chính phủ liên bang trong việc giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng do bão.

    Trong khi đó, ông Trump tổ chức buổi vận động ở bang Arizona vào ngày 13/10. Trước đó, trả lời phỏng vấn với hãng Fox News, ông Trump đã đưa ra ý tưởng điều động quân đội để ngăn những kẻ cực đoan gây rối trong dịp bầu cử. Ứng viên đảng Cộng hòa bày tỏ quan ngại về những “đối tượng cực đoan bên trong nước Mỹ,” đồng thời đề xuất huy động lực lượng Vệ binh quốc gia trong trường hợp thực sự cần thiết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-trump-tiep-tuc-vuong-vao-lum-xum-phap-ly-truoc-them-bau-cu-tong-thong-my-a472772.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan