+Aa-
    Zalo

    Ông Trump bất ngờ "quay xe", đổ lỗi cho Ukraine khơi mào chiến sự với Nga

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vì đã tiếp tay cho việc khơi mào chiến sự với Nga.

    Bình luận trên kênh Podcast PBD của nhà doanh nhân Mỹ Patrick Bet-David hôm 17/10, Cựu Tổng thống Mỹ kiêm ứng cử viên của đảng Cộng hoà Donald Trump đã chỉ trích Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vì không tìm kiếm hòa bình với Nga, mà còn vì đã góp phần gây ra cuộc xung đột giữa 2 bên.

    Ông Trump đồng thời gợi ý rằng Ukraine có thể phải nhượng một số phần lãnh thổ của mình cho Nga để đạt được thỏa thuận hòa bình, một sự nhượng bộ mà chính quyền Ukraine luôn coi là không thể chấp nhận được. Song, ông cũng bác bỏ thông tin rằng ông "không muốn giúp đỡ" Ukraine.

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    "Điều đó không có nghĩa là tôi không muốn giúp ông ấy (Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky). Nhưng ông ấy không bao giờ nên để cuộc chiến với Nga bắt đầu. Cuộc chiến đó là một sự thất bại", ông Trump nhấn mạnh xung đột giữa Nga và Ukraine là “một cuộc chiến không bao giờ nên xảy ra” vì nó đã khiến “hàng triệu người thiệt mạng”, có thể nhiều hơn nhiều so với những gì chúng ta đọc được trên báo chí.

    Ông Trump một lần nữa nhắc lại rằng xung đột Nga - Ukraine sẽ không xảy ra nếu ông là Tổng thống Mỹ vào thời điểm đó. "Việc này đáng lẽ phải được giải quyết trước khi nó bắt đầu. Việc giải quyết sẽ dễ dàng hơn nhiều", ông nói thêm.

    Những bình luận trên có phần trái ngược với tuyên bố trước đó của ông Trump. Sau cuộc gặp trực tiếp diễn ra tại thành phố New York vào ngày 27/9, ông Trump được cho là đã thay đổi thái độ khi hết lời khen ngợi ông Zelensky, nói rằng tổng thống Ukraine giống như "một khối thép" trong nỗ lực luận tội ông vào năm 2019.

    Trong cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post vào tháng trước, cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa cũng cho biết, ông "thích" Tổng thống Volodymyr Zelensky và khẳng định ông "có mối quan hệ tốt" với nhà lãnh đạo Ukraine khi còn đương nhiệm.

    Ông Trump lưu ý thêm rằng ông đã "học được rất nhiều" khi cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn nhưng lưu ý rằng quan điểm của ông về việc chấm dứt chiến sự "càng sớm càng tốt" vẫn không thay đổi. 

    Trước đó, nói về kế hoạch kết thúc xung đột, ông Trump cho biết nếu thắng cử trong cuộc bầu cử sắp tới và trở lại Nhà Trắng, ông có ý định sẽ liên lạc ngay với Tổng thống Nga Vladimir Putin với đề xuất ngồi vào bàn đàm phán.

    Nếu ông Putin từ chối đề xuất này, Mỹ sẽ có động thái giảm giá dầu thế giới xuống còn 40 USD một thùng. Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa tin rằng điều này sẽ khiến Nga không thể tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự.

    Theo Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-trump-bat-ngo-quay-xe-o-loi-cho-ukraine-khoi-mao-chien-su-voi-nga-a474248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan