+Aa-
    Zalo

    "Ông lớn" hàng hải tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Án Độ

    (ĐS&PL) - Sự hiện diện của VIMC tại Ấn Độ không chỉ khẳng định vai trò tiên phong của Tổng công ty, mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước.

    Ngày 27/11 tại New Delhi, Ấn Độ, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp tổ chức hội thảo “Tầm nhìn và tiềm năng đầu tư vào hệ thống cảng, vận tải biển và logistic tại Ấn Độ”.

    Hội thảo là cơ hội để VIMC tìm kiếm những hướng đi chiến lược trong việc mở rộng thị phần tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam – Ấn Độ.

    Hội thảo “Tầm nhìn và tiềm năng đầu tư vào hệ thống cảng, vận tải biển và logistic tại Ấn Độ” do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và VIMC phối hợp tổ chức

    Hội thảo “Tầm nhìn và tiềm năng đầu tư vào hệ thống cảng, vận tải biển và logistic tại Ấn Độ” do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và VIMC phối hợp tổ chức

    Tham dự hội thảo có Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng, Phó Tổng Giám đốc VIMC Lê Quang Trung, Tổng Giám đốc VIMC Lines Đỗ Thị Ngọc Trang cùng đại diện của hàng chục công ty đầu tư, cảng biển, vận tải biển, logistics của Ấn Độ.

    Báo cáo từ Invest India cho thấy kinh tế Ấn Độ tăng trưởng ấn tượng với mức 8,3% trong năm tài chính 2023 - 2024, dẫn đầu trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới. Với mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ ba toàn cầu vào năm 2027, quốc gia này đang tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, đặc biệt trong các lĩnh vực hạ tầng cảng biển, vận tải biển và logistics.

    Kim ngạch ngoại thương của Ấn Độ đạt 776 tỷ USD trong năm 2023 và dự kiến sẽ vượt qua 2.000 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy có nhiều dư địa phát triển cho lĩnh vực logistics. Những con số này chính là cơ hội để các doanh nghiệp hàng hải như VIMC phát huy lợi thế, và xây dựng các chuỗi cung ứng hiệu quả, kết nối trực tiếp Việt Nam với thị trường hơn 1,4 tỷ dân.

    Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho biết Việt Nam và Ấn Độ được kết nối bằng các mối liên kết văn hóa, văn minh. Hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập trong thế kỷ trước và trong sự nghiệp phát triển đất nước ngày nay. Quan hệ song phương Việt - Ấn ngày càng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực theo thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện.

    Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải

    Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải

    Theo Đại sứ Nguyễn Thanh Hải, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ mới đây của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã tạo động lực lớn để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương. Một trong những chỉ đạo của Thủ tướng là tăng gấp đôi kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước. 

    Đại sứ Nguyễn Thanh Hải đã đánh giá cao vai trò thiết yếu của hệ thống cảng biển, vận tải biển và logistics đối với kết nối hàng hải cũng như đối với thương mại và đầu tư. Ông cho rằng trước sự phát triển vượt bậc của kết nối hàng không giữa Việt Nam và Ấn Độ, kết nối hàng hải song phương vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với nhu cầu và tiềm năng của hai nước. Theo ông, việc đầu tư vào hệ thống cảng biển, vận tải biển và logistics ở Ấn Độ sẽ trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác kinh tế, đa dạng hóa dịch vụ vận tải biển và mang lại lợi ích cho hai nước.

    Tại hội thảo, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc VIMC, đã nhấn mạnh mục tiêu của VIMC là phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói và kết nối hiệu quả để thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa hai nước. Ông cũng cho biết mong muốn không chỉ duy trì các tuyến vận tải hiện có mà còn mở rộng thêm các tuyến hàng hải, hợp tác với các đối tác Ấn Độ để đầu tư vào hệ thống hạ tầng cảng biển và logistics phù hợp, từ đó tạo ra một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh và thúc đẩy hàng hóa hai chiều giữa hai quốc gia.

    Phó Tổng giám đốc VIMC Lê Quang Trung chia sẻ tại hội thảo

    Phó Tổng giám đốc VIMC Lê Quang Trung chia sẻ tại hội thảo

    VIMC Lines - doanh nghiệp thành viên của VIMC đang triển khai các tuyến container trực tiếp giữa Hải Phòng - Ấn Độ và Cửa Lò - Kolkata từ năm 2021 và 2022. Các tuyến này không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển mà còn tạo sự ổn định cho chuỗi cung ứng, hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của cả hai quốc gia. VIMC Lines dự kiến mở thêm tuyến vận tải đến các cảng Chennail và Kattupalli của Ấn Độ.

    Trong tương lai, VIMC đặt mục tiêu xây dựng các trung tâm logistics mang tên “Vietnam House” tại Ấn Độ. Đây sẽ là nền tảng để cung cấp các dịch vụ tích hợp, từ lưu trữ, giao nhận đến vận tải hàng hóa, với hiệu suất tối ưu và chi phí cạnh tranh, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp tại hai thị trường.

    Với vị thế địa lý thuận lợi và mối quan hệ thương mại đang trên đà phát triển, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực hàng hải rất tươi sáng, đặc biệt khi cả hai nước đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD. Hội thảo “Tầm nhìn và tiềm năng đầu tư vào hệ thống cảng, vận tải biển và logistics tại Ấn Độ” đã mở ra nhiều cơ hội cho VIMC, không chỉ mở rộng hoạt động tại thị trường đầy tiềm năng này mà còn đặt nền tảng cho một mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài.

    Sự hiện diện của VIMC tại Ấn Độ không chỉ khẳng định vai trò tiên phong của Tổng công ty trong ngành hàng hải Việt Nam, mà còn góp phần nâng cao quan hệ thương mại song phương giữa hai nước, thúc đẩy sự hợp tác và phát triển, từ đó đóng góp vào sự thịnh vượng chung của cả Việt Nam và Ấn Độ.

    Cùng ngày, đoàn công tác VIMC đã có cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Cảng biển, Hàng hải và Đường thủy Ấn Độ, ông T K Ramachandran tại trụ sở của bộ ở thủ đô New Delhi.Đoàn đã giới thiệu, cập nhật tình hình hoạt động của VIMC cũng như dịch vụ vận tải container đường biển giữa Hải Phòng và thành phố Kolkata thuộc bang Tây Bengal của Ấn Độ. Đoàn bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ trên trong nỗ lực duy trì và phát triển các tuyến dịch vụ mới, cũng như sự ủng hộ về chính sách, cơ chế … khi VIMC nghiên cứu cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực khai thác cảng biển và logistics để khép kín chuỗi dịch vụ giữa Việt Nam và Ấn Độ.

    Về phần mình, Thứ trưởng Ramachandran rất hoan nghênh thiện chí, chiến lược phát triển cả chiều rộng và chiều sâu của VIMC, đồng thời giới thiệu một số dự án đang triển khai đầu tư cũng như hình thức đấu thầu được áp dụng rộng rãi hiện nay ở Ấn Độ. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ramachandran cam kết sẽ giới thiệu các đầu mối là lãnh đạo các cảng, công ty vận tải biển và nhà sản xuất lớn để VIMC đánh giá và kết nối trực tiếp. Ông khẳng định sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ VIMC xử lý các phát sinh trong quá trình triển khai hoạt động tại Ấn Độ.

    Cũng trong ngày 27/11, tại New Delhi, đoàn công tác VIMC đã tổ chức Hội nghị khách hàng với sự tham dự của đại diện Hiệp hội chủ tàu, Tổ chức thúc đẩy đầu tư Ấn Độ (Invest India), nhà máy đóng tàu/sửa chữa tàu biển, các tập đoàn cảng biển, công ty vận tải biển, logistics, công ty xuất nhập khẩu… Mục đích của những hoạt động này là nhằm tìm hiểu cơ hội mở rộng hoạt động hàng hải, logistics giữa hai quốc gia.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-lon-hang-hai-tim-kiem-co-hoi-au-tu-kinh-doanh-tai-an-o-a485511.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan