+Aa-
    Zalo

    Nuôi loài cua 4 chân "siêu to khổng lồ", anh nông dân lãi đậm mỗi năm thu 2 tỷ

    (ĐS&PL) - Với diện tích chỉ khoảng 3.000m2 nuôi cua đinh, anh Đặng Long Hồ thu về gần 2 tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm, một con số khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

    Ẩn mình trên một con đường nhỏ ở xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, trang trại nuôi cua đinh của anh Đặng Long Hồ rộng hơn 3.000m2, là nơi sinh sống của khoảng 8.000-10.000 con cua đinh tùy thời điểm. Theo báo VnExpress, it ai biết rằng, chàng trai 30 tuổi này đã trải qua một hành trình khởi nghiệp đầy chông gai trước khi gặt hái được thành công như hiện tại.

    Trước khi đến với cua đinh, gia đình anh Hồ từng nuôi cá sấu, nhưng hiệu quả kinh tế không cao do giá cả bấp bênh. Sau khi tìm hiểu và nhận thấy tiềm năng của mô hình nuôi cua đinh, anh quyết định chuyển hướng, đầu tư cải tạo lại trang trại để phù hợp với loài vật nuôi mới.

    Anh Đặng Long Hồ thành công với mô hình nuôi cua đinh. Ảnh: VnExpress

    Anh Đặng Long Hồ thành công với mô hình nuôi cua đinh. Ảnh: VnExpress 

    Năm 2014, anh Hồ bắt đầu thử nghiệm nuôi 500 con cua đinh trong 10 bể xi măng vốn được sử dụng để nuôi cá sấu trước đây. Với tinh thần tự lực cánh sinh, anh tự mày mò học hỏi kỹ thuật nuôi qua internet và nhập con giống từ Cần Thơ.

    Ban đầu, anh áp dụng phương pháp nuôi cua đinh truyền thống. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra những hạn chế của mô hình này, đó là chi phí cao và cua dễ nhiễm bệnh. Trong một lần tình cờ, anh Hồ nhìn thấy cua đinh kiểng được nuôi trong bể kính và nảy ra ý tưởng táo bạo: thay đổi cách nuôi truyền thống.

    Anh bắt đầu thử nghiệm với quy mô nhỏ, nuôi vài con cua đinh trong bể kính để quan sát và rút kinh nghiệm. Sau đó, anh mạnh dạn tăng số lượng lên 50 con. Thấy cua đinh phát triển tốt, anh quyết định đầu tư nuôi với quy mô lớn.

    Anh Hồ đã chi hơn 2 tỷ đồng để thiết kế và xây dựng hệ thống 1.000 bể kính dành riêng cho cua đinh. Mỗi bể có kích thước ngang 40cm, dài và cao 50cm, mực nước khoảng 10cm, chỉ nuôi duy nhất một con cua đinh.

    Cua đinh nuôi trong bể. Ảnh: VnExpress

    Cua đinh nuôi trong bể. Ảnh: VnExpress 

    Anh Hồ giải thích trên báo Dân Việt: “Cua đinh sinh sản được nuôi trong bể xi măng, còn cua thương phẩm thì nuôi trong bể kính. Cua đinh bố mẹ được nuôi theo dạng quần thể hoặc ghép cặp, khoảng 3 con cái, 1 con đực trong bể xi măng có diện tích 2-4m2. Khi cua đạt trọng lượng khoảng 1kg, tôi sẽ chuyển chúng sang bể kính để vỗ béo”.

    Nuôi cua đinh trong bể kính có nhiều ưu điểm vượt trội: dễ quan sát, chăm sóc, giảm tỷ lệ hao hụt và cho chất lượng thịt tốt hơn so với nuôi trong bể xi măng.

    Không dừng lại ở đó, anh Hồ còn tự nghiên cứu và chế tạo thành công hệ thống thay nước và cho ăn tự động, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

    Cua đinh nuôi khoảng 3,5 năm thì có thể sinh sản, mỗi năm sinh sản khoảng 3 đợt, mỗi đợt từ 8-12 trứng. Để đạt hiệu quả cao, anh Hồ đặc biệt chú trọng đến khâu chọn giống: cua đinh phải khỏe mạnh, không dị tật, không quá béo... Anh cũng áp dụng kỹ thuật nuôi khác nhau cho cua sinh sản và cua thương phẩm.

    Nhờ loài cua 4 chân "siêu to khổng lồ", anh Hồ thu lãi mỗi năm gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Dân Việt

    Nhờ loài cua 4 chân "siêu to khổng lồ", anh Hồ thu lãi mỗi năm gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Dân Việt 

    Hiện tại, mỗi năm anh Hồ xuất bán khoảng 30.000-40.000 con cua đinh giống với giá 350.000 đồng/con, và cua đinh thịt với giá 400.000-460.000 đồng/kg, thu về lợi nhuận gần 2 tỷ đồng.

    Anh Hồ cũng đang hoàn tất thủ tục để xuất khẩu cua đinh sang thị trường Nhật Bản, mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho nghề nuôi cua đinh ở Việt Nam.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nuoi-loai-cua-4-chan-sieu-to-khong-lo-anh-nong-dan-lai-am-moi-nam-thu-2-ty-a469666.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan