+Aa-
    Zalo

    Cởi áo blouse, cầm cuốc ra đồng", nha sĩ "hốt bạc" với nghề tay trái

    (ĐS&PL) - Dù có công việc và thu nhập ổn định ở phòng khám nha khoa nhưng vì tiếc "bờ xôi, ruộng mật" bị bỏ hoang, anh Lê Văn Hùng đã quyết định trồng măng kiếm thêm thu nhập.

    Trồng măng vì tiếc "bờ xôi, ruộng mật" bị bỏ hoang

    Về thôn Thanh Thịnh, xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), nhắc đến anh Lê Văn Hùng, người dân địa phương không chỉ biết đến anh với vai trò một nha sĩ tận tâm mà còn với một biệt danh khác: "ông chủ măng tây". Ít ai ngờ rằng, bên cạnh công việc chính tại phòng khám nha khoa, anh Hùng còn dành thời gian và tâm huyết cho một "nghề tay trái" đầy thú vị - trồng măng tây xanh.

    Nha sĩ Lê Văn Hùng quyết định trồng măng tây vì tiếc "bờ xôi, ruộng mật" bị bỏ hoang. Ảnh: VietNamnet

    Nha sĩ Lê Văn Hùng quyết định trồng măng tây vì tiếc "bờ xôi, ruộng mật" bị bỏ hoang. Ảnh: VietNamnet 

    Chia sẻ về cơ duyên đến với loại cây được mệnh danh là "vua của các loại rau" trên báo Dân trí, anh Hùng cho biết, dù công việc nha sĩ mang lại thu nhập ổn định, anh vẫn luôn trăn trở vì "bờ xôi, ruộng mật" bị bỏ hoang. Với mong muốn tận dụng tối đa tiềm năng của đất đai và tăng thêm thu nhập, anh quyết định thử sức với việc trồng măng tây.

    Năm 2017, anh Hùng mạnh dạn đầu tư hơn 300 triệu đồng vào hệ thống tưới tiêu hiện đại và bắt đầu trồng lứa măng tây xanh đầu tiên. Sau 4 tháng chăm sóc tỉ mỉ, những cây măng con đã vươn cao 20-30cm, sẵn sàng cho thu hoạch. Hiện nay, diện tích trồng măng tây của anh đã lên tới 10 sào.

    Măng tây xanh không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn giúp anh Hùng tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Vào vụ thu hoạch, mỗi ngày anh cần đến 4 lao động để nhổ, thu gom, xếp và cắt măng. Với giá bán 55.000 đồng/kg, mỗi ngày anh có thể thu về hàng triệu đồng từ việc bán măng.

    Anh Hùng chia sẻ, măng tây xanh là loại cây trồng phù hợp với đất cát pha ở địa phương, có sức sống khỏe và cho năng suất cao. Đặc biệt, măng tây xanh có thể thu hoạch liên tục trong 7-10 năm sau khi trồng, giúp giảm thiểu chi phí đầu tư và mang lại lợi nhuận ổn định.

    Măng tây xanh sau khi thu hoạch sẽ được xếp, cắt chọn. Ảnh: Dân trí

    Măng tây xanh sau khi thu hoạch sẽ được xếp, cắt chọn. Ảnh: Dân trí 

    "Măng tây xanh năng suất cao gấp 8 lần so với trồng lúa, khoai, ngô. Đến nay, tôi chưa thấy trồng cây gì mang lại giá trị kinh tế 'khủng' như măng tây xanh", anh Hùng tự hào nói. Với những thành công bước đầu, anh dự định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng loại cây này trong tương lai.

    "Hái ra tiền" từ nghề tay trái

    Anh Hùng chia sẻ trên báo VietNamnet, măng tây là một loại cây khó trồng, đòi hỏi kỹ thuật cao và sự chăm sóc tỉ mỉ. Đặc biệt, việc xử lý đất, bón phân, nhổ cỏ và xáo đất sau mỗi lần thu hoạch là những công đoạn quan trọng không thể bỏ qua.

    Để cây măng tây phát triển tốt, người trồng cần duy trì độ ẩm đất ở mức 60-70%, độ pH từ 6.0-7.0, đồng thời đảm bảo đất không bị phèn hay ngập úng. Nhiệt độ lý tưởng cho cây măng tây là từ 25-35 độ C.

    Vào mùa nắng, cần tưới nước trước 5 giờ chiều để tránh ảnh hưởng đến các mầm măng mới nhú. Mùa mưa, cần chú ý làm rãnh thoát nước để tránh tình trạng ngập úng gây thối rễ.

    Những ngọn măng tây chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: VietNamnet

    Những ngọn măng tây chuẩn bị thu hoạch. Ảnh: VietNamnet

    Để chăm sóc 10 sào măng tây, anh Hùng thuê một lao động thường xuyên và thêm 3 công nhân thời vụ vào mùa thu hoạch. Nhờ sự chăm sóc kỹ lưỡng, vườn măng của anh cho sản lượng khoảng 7 tấn mỗi năm, mang lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

    Câu chuyện của anh Lê Văn Hùng là một minh chứng cho thấy, với sự đam mê, sáng tạo và quyết tâm, bất kỳ ai cũng có thể thành công, ngay cả khi phải "lấn sân" sang một lĩnh vực hoàn toàn mới. Mô hình trồng măng tây của anh không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/coi-ao-blouse-cam-cuoc-ra-ong-nha-si-hot-bac-voi-nghe-tay-trai-a468024.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan