+Aa-
    Zalo

    Nóng: Mỹ bất ngờ không kích căn cứ quân sự tại Iraq, tình hình khu vực thêm căng thẳng

    (ĐS&PL) - Mỹ không kích nhằm vào những chiến binh Iraq được cho là có hành động đe dọa đến quân đội nước này và lực lượng đồng minh.

    Theo báo điện tử VietnamPlus, ngày 30/7, giới chức Mỹ cho biết, nước này đã tiến hành cuộc không kích nhằm vào những chiến binh Iraq mà Washington cho rằng có hành động đe dọa đến quân đội Mỹ và lực lượng đồng minh. Đây là cuộc không kích đầu tiên của lực lượng Mỹ tại Iraq kể từ tháng 2.

    Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay các lực lượng nước này tại Iraq đã tiến hành cuộc không kích tại tỉnh Babylon nhằm mục đích phòng vệ. Mục tiêu của cuộc không kích là những chiến binh định tấn công bằng các hệ thống bay không người lái, đe dọa đến lực lượng Mỹ và đồng minh. Quan chức này nhấn mạnh Mỹ có quyền tự vệ và sẵn sằng thực hiện hành động phù hợp.

    Căn cứ không quân Ain al-Assad, nơi đồn trú của lực lượng Mỹ tại Iraq. Ảnh: Malaymail

    Căn cứ không quân Ain al-Assad, nơi đồn trú của lực lượng Mỹ tại Iraq. Ảnh: Malaymail

    Hashed al-Shaabi-một liên minh gồm các nhóm bán quân sự nay đã gia nhập các lực lượng an ninh Iraq - xác nhận cuộc không kích đã làm 4 người thiệt mạng tại một căn cứ ở Babylon. Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, các nguồn tin của Mỹ và Iraq cho biết, nhiều tên lửa đã được phóng về phía căn cứ không quân Ain al-Asad của Iraq, nơi có lực lượng do Mỹ dẫn đầu vào tuần trước, nhưng không có báo cáo về thiệt hại hay thương vong. Các quan chức Mỹ cho biết không có tên lửa nào bắn trúng căn cứ.

    Iraq là một đồng minh của cả Mỹ và Iran, nơi đây có 2.500 lính Mỹ và có lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn liên kết với lực lượng an ninh của họ. Các nguồn tin của Iraq cho biết Iraq muốn quân đội từ liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu bắt đầu rút quân vào tháng 9 và chính thức chấm dứt hoạt động của liên quân trước tháng 9/2025, trong khi một số lực lượng Mỹ có thể vẫn giữ vai trò cố vấn.

    Vấn đề này bị chính trị hóa cao độ, với việc các phe phái chính trị chủ yếu ở Iraq liên kết với Iran đang tìm cách chứng tỏ rằng họ một lần nữa đang đẩy lùi kẻ chiếm đóng đất nước một thời này, trong khi các quan chức Mỹ muốn tránh để Iran và các đồng minh của họ giành chiến thắng.

    Các lực lượng do Mỹ lãnh đạo đã tấn công Iraq vào năm 2003, lật đổ cựu lãnh đạo Saddam Hussein và sau đó rút lui vào năm 2011, rồi quay trở lại vào năm 2014 để chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với tư cách là người đứng đầu liên minh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nong-my-bat-ngo-khong-kich-can-cu-quan-su-tai-iraq-tinh-hinh-khu-vuc-them-cang-thang-a451107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan