+Aa-
    Zalo

    Nở rộ trào lưu "rao bán công việc" trên sàn thương mại điện tử ở Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Nhiều người trẻ Trung Quốc rao bán công việc, sếp hoặc đồng nghiệp của chính mình ở trên các sàn thương mại điện tử với mục đích “gột rửa mùi công việc”

    Theo SCMP, thuật ngữ “mùi công việc” ngày càng được giới văn phòng sử dụng nhiều hơn nhằm ám chỉ cảm giác kiệt sức về tinh thần và thể chất sau một ngày dài làm việc. Đó đồng thời cũng là mùi tàu điện ngầm, mùi khói thuốc lá còn sót lại hoặc mùi ly Americano đá vẫn vương trên quần áo của họ.

    Trên Xianyu - một nền tảng thương mại điện tử bán đồ cũ của Alibaba, nhiều người vui vẻ “rao bán” công việc và đồng nghiệp của mình như một cách để giải tỏa căng thẳng trong công việc và rửa sạch “mùi hôi công việc”. Chỉ với một lần tìm kiếm, bạn có thể thấy hơn 500 bài đăng rao bán "công việc khó chịu", "sếp tồi tệ" và "đồng nghiệp đáng ghét" với mức giá dao động từ 2 nhân dân tệ (khoảng 7.000 đồng) đến 80.000 nhân dân tệ (279 triệu đồng).

    Một nữ nhân viên văn phòng ở miền trung Trung Quốc đã rao bán công việc của mình với giá 8.000 nhân dân tệ (27 triệu đồnng) vì thực sự không muốn thức dậy sớm nữa. "Công việc này có mức lương 3.000 nhân dân tệ (hơn 10 triệu đồng) một tháng, vì vậy bạn có thể thu hồi vốn đầu tư trong 3 tháng", bài đăng của người này nêu rõ.

    Nhiều người trẻ Trung Quốc "rao bán công việc" để giải tỏa căng thẳng. Ảnh: SCMP

    Nhiều người trẻ Trung Quốc "rao bán công việc" để giải tỏa căng thẳng. Ảnh: SCMP

    Trong khi đó, một nhân viên văn phòng đến từ Bắc Kinh lại rao bán đồng nghiệp với dòng mô tả như sau: “Bán một đồng nghiệp rất giỏi châm biếm với giá 3.999 nhân dân tệ (hơn 12 triệu đồng). Tôi có thể dạy bạn cách đối phó với người đồng nghiệp này và đưa ra 10 mẹo để tránh trở thành vật tế thần ở nơi làm việc.

    Một người khác thậm chí còn rao bán "ông chủ tồi tệ" của mình với giá 500 nhân dân tệ (khoảng 1,7 triệu đồng) với lời  khẳng định rằng tính cách của họ không hòa hợp và ông chủ thường xuyên chỉ trích anh ta, gây ra căng thẳng tinh thần đáng kể.

    Xu hướng "rao bán việc" làm hoặc đồng nghiệp là một phần của phong trào lớn hơn ở Trung Quốc, trong đó những người trẻ theo đuổi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh hơn để bảo vệ sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của chính mình. Điều quan trọng là người bán phải  đảm bảo rằng điều này không dẫn đến giao dịch tiền mặt thực sự. Nếu ai đó mua "sản phẩm đặc biệt này", người bán thường hủy giao dịch ngay sau khi giao dịch hoặc từ chối thẳng thừng nỗ lực mua hàng.

    “Có người đã trả tiền trước đó, nhưng tôi đã xin hoàn lại tiền cho họ và tôi đã xóa danh sách sau đó. Đây chỉ là cách tôi trút bỏ cảm xúc, không thực sự mua hoặc bán bất kỳ ai. Tôi thấy nhiều người rao bán việc làm của họ trên Xianyu và tôi thấy nó thú vị vì vậy cũng muốn thử. Việc rao bán công việc không có ngày nghỉ cuối tuần của tôi chỉ với 9,9 nhân dân tệ giống như một hành động nhỏ để trả thù vậy", một nhân viên văn phòng chia sẻ

    Sau khi xu hướng này lan rộng, Xianyu đã ra tuyên bố trên Weibo rằng việc "rao bán đồng nghiệp, cấp trên" mà không có sự đồng ý của họ là bất hợp pháp. Một luật sư của Công ty luật Hunan United Pioneer nói với tờ Xiaoxiang Morning Post rằng nếu tiết lộ thông tin cá nhân của người khác công khai trên các nền tảng trực tuyến mà không có sự đồng ý, thì đó là hành vi xâm phạm quyền riêng tư và có thể là bất hợp pháp. Ở Trung Quốc, những người tiết lộ thông tin cá nhân của người khác mà không được phép có thể bị phạt tiền hoặc bị giam giữ tới 10 ngày.

    Theo SCMP

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/no-ro-trao-luu-rao-ban-cong-viec-tren-san-thuong-mai-ien-tu-o-trung-quoc-a442908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan