+Aa-
    Zalo

    Hé lộ vũ khí Nga vừa phá hủy 2 bệ phóng Patriot của Ukraine tại Odessa

    (ĐS&PL) - Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhóm binh sĩ vận hành tên lửa Iskander của Moscow đã phá hủy 2 bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Ukraine tại Odessa.

    Theo thông tin trên báo Dân Trí, Bộ Quốc phòng Nga hôm 7/7 cho hay, nhóm binh sĩ vận hành tên lửa Iskander của nước này đã phá hủy 2 bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không Patriot và một radar Giraffe của Ukraine ở khu vực Odessa.

    Cụ thể, theo Bộ Quốc phòng Nga, kíp trắc thủ của tổ hợp tên lửa chiến thuật - chiến dịch Iskander đã tấn công trận địa của hệ thống tên lửa phòng không Patriot thuộc lực lượng vũ trang Ukraine gần làng Yuzhnoye ở vùng Odessa. Kết quả, 2 bệ phóng Patriot và radar Giraffe đã bị phá hủy.

    Hiện tại, giới chức Ukraine vẫn chưa bình luận về thông tin nói trên.

    Tuy nhiên, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk ngày 6/7 cho biết Ukraine đã tạo ra các mô hình máy bay chiến đấu, tổ hợp tên lửa đất đối không (SAM) và đặt chúng tại Kriviy Rih và Odessa. Kiev tuyên bố đã dùng các mô hình này để đánh lừa Nga, khiến Moscow bị hao hụt tên lửa Iskander.

    Một hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh minh họa: Lục quân Mỹ

    Một hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh minh họa: Lục quân Mỹ

    Thời gian gần đây, Nga liên tục sử dụng tên lửa Iskander tấn công các mục tiêu và vũ khí quan trọng của Ukraine. Nếu thông tin do Nga cung cấp là chính xác, việc mất đi 2 bệ phóng Patriot sẽ gây ra thách thức lớn cho Kiev trong nỗ lực phòng thủ trước hỏa lực áp đảo của Nga.

    VnExpress dẫn thông tin trên Reuters cho hay, Patriot là hệ thống phòng không do Mỹ phát triển và biên chế từ năm 1981. Biến thể Patriot PAC-2 có thể bắn trúng mục tiêu cách hơn 96 km và bay cao hơn 32 km, theo Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ.

    Phiên bản mới nhất trong dòng Patriot là PAC-3, có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

    Được biết, đây là hệ thống vũ khí đắt nhất mà Mỹ và đồng minh viện trợ cho Ukraine. Mỗi tổ hợp có giá gần 1,1 tỷ USD, trong đó đạn tên lửa có giá 690 triệu USD và các thành phần khác có giá 400 triệu USD.

    Ukraine đang vận hành khoảng 3-5 tổ hợp Patriot được Mỹ và một số nước châu Âu chuyển giao. Tổ hợp này từng được kỳ vọng là vũ khí có thể thay đổi đáng kể cục diện trên bầu trời Ukraine, nhờ năng lực chiến đấu vượt trội so với các hệ thống phòng không mà phương Tây viện trợ trước đó.

    Theo nhận định của giới chuyên gia quân sự phương Tây, Nga đã phá hủy ít nhất 10% tổng số bệ phóng Patriot có trong biên chế Ukraine. Nguồn đạn cho các hệ thống phòng không Ukraine cũng đang cạn dần, khiến những đợt tập kích bằng tên lửa và UAV Nga có tỷ lệ thành công cao hơn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-vu-khi-nga-vua-pha-huy-2-be-phong-patriot-cua-ukraine-tai-odessa-a442775.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan