+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới, Triều Tiên cảnh báo đáp trả

    (ĐS&PL) - Triều Tiên mới đây cảnh báo nước này có thể sẽ tiến hành các hành động quân sự có thể xảy ra nhằm đáp trả cuộc tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc gần biên giới.

    VietNamNet dẫn thông tin từ hãng thông tấn Yonhap đưa tin, trong ngày 8/7, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã lên án mạnh mẽ đợt tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc. Bà Kim mô tả đây là hành động khiêu khích trắng trợn, và Bình Nhưỡng sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng.

    "Mọi người đều hiểu rõ sự nguy hiểm của các đợt tập trận bắn đạn thật sát biên giới. Đây là hành động gây bất ổn cho tình hình an ninh khu vực, và Triều Tiên sẽ xem xét các động thái quân sự nhằm đáp trả. Trong trường hợp chúng tôi cảm thấy chủ quyền của mình bị vi phạm, lực lượng vũ trang Triều Tiên sẽ ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ và nghĩa vụ theo hiến pháp", bà Kim cho biết.

    Bà Kim Yo-jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: WSJ

    Bà Kim Yo-jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: WSJ

    Tuyên bố của em gái ông Kim Jong-un được đưa ra sau khi Hàn Quốc nối lại việc tập trận bắn đạn thật gần biên giới Triều Tiên lần đầu tiên sau 6 năm. Trước đó, Seoul cũng đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận quân sự liên Triều với Bình Nhưỡng. Thỏa thuận được ký năm 2018 đã áp đặt một số biện pháp nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm hạn chế các cuộc tập trận và thiết lập vùng cấm bay dọc biên giới.

    Theo Dân trí, bà Kim Yo-jong cảnh báo Hàn Quốc đang gây bất ổn cho tình hình an ninh khu vực, khi Tổng thống Yoon Suk-yeol đang tìm "lối thoát khẩn cấp" cho cuộc khủng hoảng chính trị bằng cách làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thông qua các hành động khiêu khích ở khu vực biên giới.

    Bà Kim Yo-jong chỉ ra rằng số người Hàn Quốc yêu cầu quốc hội đề xuất dự luật luận tội Tổng thống Yoon đã vượt mốc 1 triệu trên trang web kiến nghị của quốc hội. Quan chức Triều Tiên cũng cảnh báo về các hành động quân sự tiềm tàng nhằm đáp trả hành động mà Triều Tiên coi là khiêu khích.

    "Trong trường hợp theo tiêu chí của chúng tôi đánh giá rằng họ đã vi phạm chủ quyền của Triều Tiên và có hành động tương tự như tuyên chiến, các lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ và nghĩa vụ được hiến pháp Triều Tiên quy định", bà Kim Yo-jong nhấn mạnh.

    Trong vài tuần trở lại đây, Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu GPS. Ngoài ra, Triều Tiên cũng thả hàng tấn rác bằng bóng bay sang Hàn Quốc đáp trả việc các nhà hoạt động của phía Seoul thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới 2 nước.

    Sau đó, chính phủ Hàn Quốc do Tổng thống Yoon Suk-yeol đứng đầu quyết định đình chỉ thỏa thuận năm 2018. Hàn Quốc tuyên bố "tất cả hoạt động quân sự" sẽ tiếp tục tại biên giới đất liền và trên biển của nước này với Triều Tiên.

    Trong bối cảnh căng thẳng không ngừng leo thang, một số nguồn tin tiết lộ quân đội Triều Tiên đang xây dựng các vị trí mới tại một số trạm gác gần Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên. Những bức ảnh do truyền thông Hàn Quốc công bố cho thấy hàng chục binh sĩ đang xây dựng công sự mới tại đồn biên giới trên đỉnh đồi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/han-quoc-tap-tran-ban-an-that-gan-bien-gioi-trieu-tien-canh-bao-ap-tra-a442823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan