(ĐSPL) - Gần đây, ha? ý k?ến của Bộ trưởng Đ?nh La Thăng đã gây ra một cuộc tranh cã? lớn, thậm chí có ngườ? còn yêu cầu đố? chất nhưng những ý k?ến này của ông đã nhận được sự đồng tình từ không ít ngườ?.
Tạ? cuộc họp Thường vụ của UBTV Quốc hộ?, Bộ trưởng Đ?nh La Thăng đã nó? thuế có h?ện tượng "băm đô?" còn trong cuộc họp cán bộ chủ chốt của Bộ GTVT, vị "Tư lệnh ngành" đã khuyến khích các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị thuộc Bộ GTVT cần đ? lạ? bằng máy bay g?á rẻ thay vì hạng thương g?a.
Đề xuất “mát ruột” thờ? k?nh tế khó khăn
Thông t?n này được chính Cục trưởng Hàng không, ông Lạ? Xuân Thanh xác nhận. Hơn nữa tạ? cuộc họp này, bộ trưởng Đ?nh La Thăng cũng đưa ra được ví dụ cụ thể, xác đáng để cán bộ b?ết. Đó là ông cùng Chánh văn phòng của Bộ, đ? công tác từ TP.HCM ra Hà Nộ? bằng máy bay g?á rẻ của hãng V?etJetA?r, g?á vé là hơn 5 tr?ệu đồng/2 ngườ?. Trong kh? đó, nếu là vé hãng thương g?a của V?etnam A?rl?ne thì số t?ền ch? cho 2 ngườ? bay/ch?ều là hơn gấp đô? vớ? t?ền vé của V?etJetA?r. Vớ? ví dụ cụ thể này, a? cũng thấy nó rất hợp lý trong thờ? buổ? k?nh tế khó khăn h?ện nay. Song, trao đổ? vớ? PV báo ĐSPL, ông Lạ? Xuân Thanh cho rằng, đ? công tác đột xuất rất khó mua được vé máy bay g?á rẻ. Vì nó có sự bó buộc về thờ? g?an mua vé và cất cánh của máy bay. Vì thế, không phả? trường hợp nào, cán bộ của ngành cũng có thể đ? máy bay g?á rẻ được. Đố? vớ? những trường hợp đ? công tác có kế hoạch trước, v?ệc đặt vé máy bay g?á rẻ dễ dàng hơn, những trường hợp đột xuất, không hề đơn g?ản. Hơn nữa, g?ờ bay của máy bay g?á rẻ thường bị ảnh hưởng bở? yếu tố lượng khách, thế nên, cán bộ đ? công tác mà căn sát g?ờ, ngày, thường bị ảnh hưởng đến t?ến độ công v?ệc. Có chuyến bay bị chậm, lù? tớ? 3-4h, thậm chí nửa ngày để gộp lượng khách, ảnh hưởng tớ? công v?ệc của cán bộ.
Thực chất, đây không phả? là đề xuất mớ? và có tính bất ngờ gì. Theo tìm h?ểu của PV báo ĐSPL thì nh?ều nước, họ cũng áp dụng mọ? cách t?ết k?ệm ch? phí cho những v?ệc không cần th?ết, thậm chí là nguyên thủ quốc g?a cũng đ? máy bay của hãng hàng không g?á rẻ, khuyến mạ?. Có nghĩa là, chúng ta không nên quan trọng v?ệc đ? lạ? trong kh? đ? công tác. Đ? bằng máy bay gì, ngồ? ở khoang nào không bằng phù hợp vớ? đ?ều k?ện, kịp thờ? và chất lượng trong công tác. Ngườ? ta sẽ không đánh g?á sự sang trọng hay ngườ? đó "g?ỏ?" kh? đ? vé máy bay hãng thương g?a hay vé thường.
Về vấn đề này, ông Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng bộ Nộ? vụ kể một câu chuyện: "Kh? còn tạ? chức, cán bộ văn phòng hỏ?, bác đ? công tác TP.HCM, vé hạng gì để cháu đặt? Tô? bảo rằng, t?ện lợ?, phù hợp vớ? thờ? g?an của công v?ệc thì đặt. Tô? thường đ? V?etnam A?rl?ne loạ? vé thường, vì nó đúng g?ờ, không chậm chuyến bay thay vì vé VIP như nh?ều ngườ? vẫn gọ?. Tô? thấy bình thường, không suy nghĩ gì về v?ệc này. Sau này, tô? mớ? b?ết, anh em văn phòng kháo nhau, bác ấy không đ? vé VIP thì phí... Tô? cườ? và không trách suy nghĩ của họ. Đề xuất của "Tư lệnh ngành" g?ao thông là phù hợp vớ? h?ện tạ? của nền k?nh tế, chúng ta cần ủng hộ".
Và câu chuyện “băm đô?”
Cũng l?ên quan đến "Tư lệnh ngành" g?ao thông, phát ngôn có h?ện tượng "băm đô?" thuế ở UBTV Quốc hộ? đã làm Cục trưởng cục Thuế Hà Nộ? rất bức xúc, lên t?ếng về cá? từ "băm đô?" thuế này. Cũng từ h?ện tượng "băm đô?" này mà trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, Chính phủ đã yêu cầu bộ Tà? chính phả? có kế hoạch cụ thể cho v?ệc chống thất thu thuế. Sau phát ngôn có h?ện tượng "băm đô?" thuế, ngành thuế đã có ý k?ến, đ?ều đó chứng tỏ, chúng ta đang đ? theo một lộ trình rất tốt trong công v?ệc là có vấn đề thì trao đổ?, đố? chất chứ không ?m lặng, bỏ qua cho chìm xuồng.
Xung quanh vấn đề này, t?ến sỹ tâm lý học Nguyễn Thanh Quang (Hộ? Tâm lý học Xã hộ? V?ệt Nam) cho rằng: "Chúng ta để ý đến những nhận xét đúng của nhau là v?ệc làm rất tốt, dù đó là h?ện tượng hay bản chất của vấn đề. Đ?ều đó cho thấy, cán bộ bây g?ờ cũng bắt đầu trọng chữ tín, làm v?ệc vớ? t?nh thần cầu thị, không muốn a? "đụng đến mình". Những trao đổ?, va chạm, thậm chí là đố? chất để tìm ra cá? đúng, dù nó có va đập, thậm chí vỡ vụn là rất cần, vì nó rất tốt cho sự phát tr?ển". Cũng l?ên quan đến lờ? nó?, đến phát ngôn của những ngườ? nổ? t?ếng, "Tư lệnh ngành", t?ến sỹ Thanh Quang nhận định: "Tô? thấy những "phát ngôn động" như trên là cần th?ết. Chúng ta sống trong thờ? kỳ đổ? mớ? về k?nh tế, tư duy, chúng ta phả? b?ết phản b?ện những gì chưa phù hợp và ủng hộ những gì đúng, phù hợp vớ? thực tế. Những phát ngôn k?ểu nó? cũng như không của một số "Tư lệnh ngành" thật đáng chê trách. Họ phát ngôn k?ểu "g?ó thoảng qua" chẳng kh?ến a? thèm đố? chất, bức xúc hay quan tâm. Đó mớ? là những phát ngôn tệ hạ?, đáng phê phán. Tô? cho rằng, những phát ngôn chung chung của một số "Tư lệnh ngành" như lỗ? A thuộc quyền quản lý của cơ quan B, tô? cho k?ểm tra... là kém về nhận thức vấn đề. Họ không dám thừa nhận sự yếu kém của mình, không dám nhìn thẳng vào sự thật để có hành động đ?ều chỉnh đúng thì chẳng khác nào dân thường nó? bâng quơ...".
Thực chất, mỗ? công dân đều có quyền đưa ra ý k?ến về một vấn đề, h?ện tượng, sự k?ện, vụ v?ệc nào đó. Thế nhưng, ý k?ến đó như thế nào có "gây bão" không lạ? là chuyện khác. Chúng ta không cổ vũ cho phát ngôn sốc, mà hãy đồng lòng, trao đổ? và đố? chất thực tế vớ? những phát ngôn mang tính xây dựng, phù hợp vớ? xu thế phát tr?ển của thờ? đạ?.
Thủ tướng S?ngapore dự hộ? nghị quốc tế bằng máy bay của hãng hàng không g?á rẻ Anh Vũ Đức Huân, cán bộ cục Hàng không, kh? còn làm G?ám đốc An n?nh sân bay Nộ? Bà? khẳng định: “Hộ? nghị cao cấp APEC lần thứ 16, tổ chức tạ? V?ệt Nam năm 2006, có nh?ều đoàn khách nước ngoà? sang V?ệt Nam tham dự hộ? nghị bằng máy bay của hãng hàng không g?á rẻ. Thậm chí, nguyên thủ quốc g?a có nền k?nh tế phát tr?ển nhất Đông Nam Á là ông Lý H?ển Long, Thủ tướng S?ngapore, sang V?ệt Nam dự APEC bằng máy bay của hãng hàng không g?á rẻ, đang khuyến mạ? rất lớn ở nước họ, thờ? đ?ểm đó. Chuyện đ? lạ? này, theo tô?, nó không phả? là cá? gì to tát, m?ễn t?ện lợ? mà vẫn đảm bảo an toàn là được”. |
Hoàng Lệ