+Aa-
    Zalo

    Những lợi ích của việc ăn táo không phải ai cũng biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Táo là loại quả rất quen thuộc với người Việt Nam, được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Ngoài lợi ích kiểm soát cân nặng, hạ huyết áp, táo còn có thể chống ung thư và bảo vệ răng lợi.

    Táo được cho là rất giàu dinh dưỡng. 100g táo cung cấp 48 kcal, 0,6g chất xơ, 2,5mg sắt, 19mg canxi, 7mg vitamin C, 27μg betacaroten... Táo chứa nhiều các chất chống oxy hóa, đặc biệt là trong vỏ táo. Lượng chất chống oxy hóa trong 100g táo có hoạt tính tương đương 1500mg vitamin C. Các hợp chất polyphenolic trong quả táo giúp tạo mùi vị, hương vị và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người.

    Giúp giảm cân

    Táo cung cấp các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng. Theo một báo cáo được công bố trên American Journal of Clinical Nutrition, ăn táo giảm cảm giác thèm ăn. Điều này giúp bạn kiểm soát cân nặng vì nếu bạn cảm thấy no, bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn.

    Sự hiện diện của chất chống oxy hóa và pectin trong táo tươi chính là yếu tố giúp cho trọng lượng cơ thể của bạn luôn ở mức kiểm soát, ổn định. Polyphenol trong táo cũng giúp điều hòa sự chuyển hóa chất béo nên bạn sẽ không phải lo đến nguy cơ tăng cân.

    Giảm nguy cơ bị tiểu đường

    loi ich cua qua tao
    Táo cung cấp các chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ giảm cân hoặc kiểm soát cân nặng.

    Theo một nghiên cứu được công bố trên Food & Function, ăn táo hoặc lê được chứng minh là có thể giảm 18% nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

    Không chỉ vậy, thậm chí chỉ ăn một ít táo hoặc lê mỗi tuần cũng giúp giảm 3% nguy cơ mắc bệnh. Các dưỡng chất thực vật và chất chống oxy hóa trong táo như polyphenol sẽ làm giảm hấp thu glucose và ổn định lượng đường trong máu.

    Hỗ trợ sức khỏe não

    Quercetin, một loại polyphenol trong táo, không chỉ giúp táo có màu sắc tươi sáng mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Quercetin có tác dụng chống oxy hóa, điều này nghĩa là nó giúp cơ thể chống lại các tổn thương do oxy hóa gây ra khi bạn già đi.

    Theo tạp chí Foods, Quercetin đặc biệt có hiệu ứng với hệ thần kinh, đó là bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hại, phòng tránh các bệnh liên quan đến thần kinh, bao gồm cả Alzheimer.

    Tăng cường sức khỏe tim mạch

    Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên American Journal of Clinical Nutrition cho biết cơ thể của những người có lượng cholesterol hơi cao đã giảm cholesterol xấu và tăng sự giãn nở mạch máu sau khi họ ăn 2 quả táo/ngày.

    Hạ huyết áp

    loi ich cua qua tao 1
    Theo tạp chí Foods, Quercetin đặc biệt có hiệu ứng với hệ thần kinh, đó là bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hại, phòng tránh các bệnh liên quan đến thần kinh, bao gồm cả Alzheimer.

    Nếu bạn muốn có mức huyết áp khỏe mạnh, ăn táo là cách dễ nhất để làm điều đó. Một nghiên cứu năm 2020 trên Scientific Reports cho biết thực phẩm giàu flavanol, bao gồm táo, có thể giúp giảm huyết áp.

    Tạp chí Molecules tiết lộ flavanol cũng có thể chống ung thư, chống viêm và kháng virus.

    Cải thiện vi khuẩn đường ruột

    Tiêu hóa khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh bắt đầu từ cùng một nơi, đó là ruột của bạn. May mắn thay, ăn táo thường xuyên có thể giúp tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

    Theo một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Nutrients, việc tiêu thụ nhiều loại táo khác nhau, bao gồm Pink Lady, Golden Delicious và Renetta Canada, làm tăng số lượng vi khuẩn Actinobacteria có lợi trong ruột của các đối tượng nghiên cứu.

    Bảo vệ răng lợi

    Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn hạn chế ghé thăm nha sĩ. Nghiền táo giúp nước bọt làm sạch răng.

    Theo một nghiên cứu được công bố trên PLoS One, mặc dù ăn táo không loại bỏ mảng bám trên răng nhưng nó làm giảm khả năng tồn tại của vi khuẩn trong miệng của một người, có khả năng giữ cho hàm răng trắng như ngọc trai đó khỏe mạnh hơn và ít bị xuống cấp theo thời gian.

    Khiến hơi thở thơm tho hơn

    loi ich cua qua tao 2
    Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn hạn chế ghé thăm nha sĩ. Nghiền táo giúp nước bọt làm sạch răng.

    Thay vì lấy bàn chải đánh răng ngay sau khi ăn thực phẩm có mùi hăng như tỏi, hãy thử ăn một quả táo.

    Một nghiên cứu năm 2016 đăng tải trên Journal of Food Science tiết lộ ăn một quả táo sau khi ăn tỏi có thể làm giảm đáng kể các enzym gây hôi miệng trong tỏi.

    Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

    Theo Bệnh viện K, có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về tác dụng của việc ăn táo, các chế phẩm từ táo (nước ép, giấm táo…) và nguy cơ ung thư. Nghiên cứu trên bệnh nhân cho thấy tiêu thụ táo (≥166g) sẽ giảm nguy cơ ung thư như ung thư thanh quản, đại trực tràng, vú, buồng trứng, thực quản, miệng hầu, tiền liệt tuyến.

    Ăn nhiều quả cứng như táo và lê cũng giúp giảm nguy cơ ung thư phổi. Cơ chế là do chúng làm ức chế tăng sinh tế bào và có thể do hoạt tính chống oxy hóa.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loi-ich-cua-viec-an-tao-khong-phai-ai-cung-biet-a571803.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan