+Aa-
    Zalo

    Những kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông

    (ĐS&PL) - Những ngày gần đây, do nhiệt độ ngoài trời giảm sâu nên liên tiếp có những ca mắc đột quỵ mới xuất hiện. Đặc biệt, những người có sẵn một số bệnh lý nền trong cơ thể.

    Những ngày gần đây, do nhiệt độ ngoài trời giảm sâu nên liên tiếp có những ca mắc đột quỵ mới xuất hiện. Đặc biệt, những người có sẵn một số bệnh lý nền trong cơ thể như huyết áp cao, mỡ máu, tiểu đường... lại càng dễ có nguy cơ mắc đột quỵ. Bên cạnh đó, những người sinh hoạt không lành mạnh, ăn uống quá độ, lười vận động, hút thuốc, uống rượu bia nhiều cũng dễ mắc phải căn bệnh này.

    Sở dĩ mùa đông dễ xảy ra những cơn đột quỵ hơn là do thời tiết khô và lạnh. Cơ thể tiêu thụ quá nhiều nước nên làm độ nhớt của máu tăng lên, từ đó khiến lưu lượng máu giảm và dễ hình thành huyết khối (cục máu đông). Hơn nữa, thời tiết lạnh giá cũng khiến huyết áp thay đổi, dẫn đến những cơn co giật và làm tăng cơ hội cho hiện tượng đột quỵ xuất hiện.

    Để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đột quỵ trong mùa đông, bạn hãy xem thử mình có nằm trong những nhóm người sau đây hay không.

    Những kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông

    Nhóm người cao huyết áp

    Cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp, là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ ở Hoa Kỳ. "Bạn không thể cảm thấy nó. Nó không gây đau đớn. Vì vậy, mọi người cần phải kiểm tra huyết áp thường xuyên. Điều này rất quan trọng", GS thần kinh học Brett Cucchiara (làm việc tại Penn Medicine, Mỹ) nhấn mạnh.

    nhung kieu nguoi thuoc nhom co nguy co mac dot quy rat cao trong mua dong 1
    Những kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông.

    Người béo bụng

    Trong tất cả các yếu tố nguy cơ thì người có mỡ bụng tích trữ nhiều lại được đặt lên hàng đầu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nam giới bị béo bụng có nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp 3 - 5 lần so với nữ giới. Vì vậy, người béo bụng nên chủ động giảm cân và chăm ăn nhiều rau quả, ngũ cốc để cải thiện ngoại hình.

    Người hút thuốc, uống rượu nhiều

    Hút thuốc có thể khiến chức năng nội mô mạch máu trở nên hỗn loạn, từ đó làm đẩy nhanh quá trình hình thành huyết khối và dễ làm tăng tỷ lệ mắc cao huyết áp, bệnh tim mạch vành và bệnh mạch máu não.

    Những người hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài cũng dễ có nguy cơ đột quỵ trong mùa đông nên tốt nhất hãy từ bỏ thói quen này ngay.

    Người lười tập luyện

    Những người không thích thể dục thể thao cũng có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông. Bởi càng lười tập luyện thì cơ thể sẽ càng trở nên trì trệ, dễ béo phì, tích trữ mỡ thừa. Ngược lại, nếu chăm tập luyện để tăng cường thể lực và giúp tinh thần sảng khoái thì có thể đẩy lùi được nguy cơ mắc bệnh.

    nhung kieu nguoi thuoc nhom co nguy co mac dot quy rat cao trong mua dong 2
    Những kiểu người thuộc nhóm có nguy cơ mắc đột quỵ rất cao trong mùa đông.

    Người có cholesterol cao

    Quá nhiều cholesterol trong máu có thể gây ra các chất béo tích tụ trong động mạch. Điều này có thể khiến động mạch cứng lại và hình thành cục máu đông.

    Giới chuyên gia nhấn mạnh, bạn không thể cảm nhận được liệu mình có bị cholesterol cao hay không, vì vậy bạn cũng cần phải kiểm tra thường xuyên để phòng tránh đột quỵ, nhất là vào mùa đông.

    Nhóm người sử dụng chất kích thích như cocaine

    Các loại thuốc bất hợp pháp như cocaine có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ đột quỵ cao hơn. Theo một bài báo đăng trên tạp chí Nature Clinical Practice Neurology, cocaine được biết đến là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với đột quỵ do thiếu máu cục bộ và xuất huyết ở những người trẻ tuổi.

    Phòng tránh đột quỵ - Những thói quen đơn giản cần duy trì trong mùa lạnh

    - Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: Ăn uống đảm bảo đủ chất và lành mạnh. Nhất là những người có yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường..., cần ăn uống hợp lý để phòng bệnh hiệu quả.

    - Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường tuần hoàn máu, tim mạch khỏe mạnh, giảm nguy cơ đột quỵ.

    - Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là người lớn tuổi, người có bệnh lý tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp...

    - Không ra đường lúc sáng sớm, tối muộn. Nếu muốn tập thể dục có thể tập trong nhà vào mùa đông.

    - Hạn chế những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, nước ngọt. Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ... để phát hiện các yếu tố gây đột quỵ, chủ động phòng tránh bệnh hiệu quả hơn.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-kieu-nguoi-thuoc-nhom-co-nguy-co-mac-dot-quy-rat-cao-trong-mua-dong-a604925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan