+Aa-
    Zalo

    Những bê bối từ thiện chấn động: Mẹ ép con gái "mang bệnh" để lừa tiền từ thiện

    (ĐS&PL) - Từ thiện vốn là hành động cao đẹp, thể hiện sự sẻ chia và lòng nhân ái nhưng một số tổ chức và cá nhân lại biến điều này thành công cụ trục lợi cho bản thân.

    Lãnh đạo “đế chế từ thiện” lớn nhất Mỹ biển thủ 1,2 triệu USD

    William Aramony từng được xem là "ông vua từ thiện" của nước Mỹ. Trong suốt, 20 năm lãnh đạo United Way of America - tổ chức từ thiện lớn nhất nước này, Aramony đã biến nó thành một "đế chế" hùng mạnh với nguồn lực dồi dào. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang ấy là một bí mật đen tối khi đông đã biển thủ 1,2 triệu USD từ quỹ từ thiện để phục vụ cho lối sống xa hoa của bản thân.

    William Aramony biển thủ 1,2 triệu USD từ quỹ từ thiện để phục vụ cho lối sống xa hoa của bản thân

    William Aramony biển thủ 1,2 triệu USD từ quỹ từ thiện để phục vụ cho lối sống xa hoa của bản thân

    Aramony được cho là sử dụng tiền từ quỹ từ thiện để thỏa mãn những thú vui xa xỉ của mình như đánh bạc, mua bất động sản đắt tiền, sắm sửa xe sang trọng và thậm chí còn bao nuôi một cô bồ nhí 17 tuổi. Nhằm che đậy hành vi tham nhũng của mình, Aramony đã tạo ra một mạng lưới lừa đảo tinh vi, sử dụng các công ty ma và các hóa đơn giả để che giấu nguồn gốc của tiền.

    Năm 1992, những bí mật đen tối của Aramony bị phanh phui. Tại phiên tòa xét xử liên bang vào năm 1995 ở Alexandria, nơi đặt trụ sở của UWA, Aramony bị cáo buộc đã chiếm đoạt của các nhà hảo tâm 1,2 triệu USD trong khoảng 10 năm. Ông ta bị truy tố tới 27 tội danh, bao gồm gian lận, trốn thuế và biển thủ công quỹ.

    Sau phiên xét xử kéo dài tới 3 tuần, ngày 3/4/1995, Aramony bị kết án 7 năm tù với 23 tội danh, buộc phải bồi thường 300.000 USD cho UWA. Sau khi kháng cáo, khoản tiền phạt này đã được Tòa phúc thẩm miễn trừ, do Aramony không có khả năng thanh toán. Aramony ra tù tháng 9/2001 sau 6 năm bị giam giữ và qua đời năm 2011 tại nhà riêng ở Alexandria khi 84 tuổi do biến chứng do ung thư tuyến tiền liệt.

    Ép con gái "mang bệnh" để lừa tiền từ thiện

    Năm 2011, Kelly Turner đến từ bang Colorado (Mỹ) bệnh dị tật não gây co giật của Olivia trên blog cá nhân. Sau đó, cô ta phát tán câu chuyện lên mạng xã hội, mô tả tình trạng của Olivia ngày càng tồi tệ với nhiều chứng bệnh khác nhau nhưng không có bằng chứng y tế.

    Kelly Turner ép con gái "mang bệnh" để lừa tiền từ thiện

    Kelly Turner ép con gái "mang bệnh" để lừa tiền từ thiện

    Những bài viết của Kelly Turner thu hút sự chú ý và lòng trắc ẩn của cộng đồng trực tuyến. Năm 2015, Kelly tạo một tài khoản GoFundMe và kêu gọi được hơn 22.000 USD. Năm 2017, cô ta lừa hơn 500.000 USD từ chương trình cứu trợ Medicaid và quỹ Make-A-Wish. Bà mẹ này ăn cắp từ quỹ từ thiện số tiền từ 100.000 USD đến 1 triệu USD.

    Theo cáo trạng, Kelly thuyết phục các bác sĩ thực hiện phẫu thuật và kê đơn cho những căn bệnh mà Olivia không mắc phải. Cô bé chịu tác dụng phụ của thuốc, bị cắt bỏ một phần ruột non và đưa vào một ống dẫn thức ăn. Khi Olivia được đưa vào cơ sở chăm sóc ở Denver một tháng trước khi qua đời, các bác sĩ cho biết cô bé chỉ nhận được 30% lượng dinh dưỡng cần thiết.

    Sau đó, Kelly rút tất cả dịch vụ chăm sóc y tế của con gái. Cô ta yêu cầu bác sĩ ngừng cho con gái ăn và không thực hiện hồi sức cấp cứu. Hành vi của Kelly làm dấy lên nhiều nghi ngờ, nhưng chỉ sau khi Olivia qua đời năm 2017 và Kelly đưa một trong hai con gái khác đến cùng một bệnh viện vì đau xương, các bác sĩ mới quyết định kiểm tra kỹ hơn.

    Thi thể của Olivia được khai quật vào năm 2018. Khám nghiệm tử thi không tìm thấy bằng chứng nào về những căn bệnh mà Kelly nói con gái mắc phải. Kelly Turner sau đó bị kết án 16 năm tù vì hành vi lạm dụng trẻ em dẫn đến cái chết của con gái Olivia Gant và lừa đảo từ thiện. Bà mẹ này tự nguyện nhận tội để công tố viên bãi bỏ cáo buộc giết người cấp độ một.

    Bê bối tử thiện liên quan đến thảm họa động đất ở Haiti

    Năm 2010, một trận động đất kinh hoàng đã tàn phá Haiti, khiến hàng triệu người lâm vào cảnh vô gia cư và túng quẫn. Wyclef Jean, một nghệ sĩ người Mỹ gốc Haiti nổi tiếng, đã thành lập Quỹ Yele Haiti để hỗ trợ công tác cứu trợ và tái thiết. Tuy nhiên, tổ chức này sau đó đã vướng vào bê bối liên quan đến việc sử dụng sai mục đích quỹ từ thiện.

    Wyclef Jean bị chỉ trích dữ dội vì dùng tiền từ thiện phục vụ lợi ích riêng

    Wyclef Jean bị chỉ trích dữ dội vì dùng tiền từ thiện phục vụ lợi ích riêng 

    Wyclef Jean được cho là đã rút 9 triệu USD để chi trả cho chi phí văn phòng, lương bổng, thức ăn và đồ uống của nhân viên. Ngoài ra, ngôi sao từng đoạt 3 giải Grammy đã tự trả cho mình 100.000 USD tiền cát sê biểu diễn tại một buổi hòa nhạc từ thiện ở quê nhà, đưa cho gia đình hơn 500.00 USD và dùng 37.000 USD để trả tiền thuê phòng thu ở Manhattan (Mỹ).

    Tổ chức từ thiện của Wyclef Jean cũng đưa cho tình nhân của sao nam này hơn 100.000 USD với lý do không xác định cùng nhiều khoản tiền sai mục đích khác. Vụ việc khiến nam nghệ sĩ này sụt giảm uy tín nghiêm trọng và nhận chỉ trích thậm tệ từ công chúng. Năm 2012, tổ chức từ thiện đã ngừng hoạt động và đối mặt với các vụ kiện ở Haiti vì các khoản nợ không thể trả và cáo buộc lừa đảo. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-be-boi-tu-thien-chan-ong-me-ep-con-gai-mang-benh-e-lua-tien-tu-thien-a434048.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan