(Sức khỏe Onl?ne) - Năm 2008, “cơn bão melam?ne” tràn vào V?ệt Nam, đạ? g?a sữa lớn nhất m?ền Bắc lúc bấy g?ờ là Hano?m?lk đã trở thành “tâm bão” và chịu ảnh hưởng nặng nề. Bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng truyền thông mang tên “ngh? án sữa bẩn” có dính độc tố melam?ne, kể từ đó đến nay, các sản phẩm mang thương h?ệu Hano?m?lk ch?ếm thị phần ngày càng kh?êm tốn. Vì sao vậy?
Hành trình "sa lầy"
Vào thờ? đ?ểm trước năm 2008, IZZI từng được xem là b?ểu tượng xây dựng thương h?ệu thành công của Hano?m?lk. Có thờ? kỳ, IZZI “làm mưa, làm g?ó” trên thị trường vớ? TVC quảng cáo ấn tượng, được trẻ em “thuộc nằm lòng”. Tuy nh?ên, chuỗ? thành công vang dộ? đó đã tạm thờ? chấm dứt vào thờ? đ?ểm cuố? năm 2008. Sau kh? “cơn bão melam?ne” tràn qua V?ệt Nam, tháng 10/2008, bộ Y tế đã công bố 18 sản phẩm nh?ễm melam?ne, trong đó có ha? mẫu bột sữa nguyên l?ệu của Hano?m?lk có xuất xứ từ Trung Quốc là Full cream m?lk powder grade A và Blue Cow - Full cream m?lk powder used for UHT m?lk.
Ảnh m?nh họa từ Internet
Cuộc khủng hoảng truyền thông đố? vớ? Hano?m?lk và nhãn h?ệu sữa IZZI chính thức bắt đầu. Các phương t?ện thông t?n đạ? chúng rầm rộ vào cuộc đưa t?n về các sản phẩm sữa ngh? dính melam?ne, hàng trăm bà? báo đua nhau “tố” những tác hạ? của chất này đố? vớ? sức khỏe ngườ? dùng. Trên các d?ễn đàn mạng, các bà mẹ hoang mang bàn tán về các loạ? sữa có chứa melam?ne. Trong vòng xoáy thông t?n đó, sữa IZZI của Hano?m?lk chịu tổn thất nặng nề. Một ngày sau kh? thông t?n mẫu sữa Hano?m?lk dính melam?ne được phát đ?, nh?ều đạ? lý, cửa hàng, s?êu thị và ngườ? t?êu dùng đã “quay lưng”, “tẩy chay” đố? vớ? sản phẩm của doanh ngh?ệp này. Lo ngạ? sữa có chứa độc tố, nh?ều nơ? bán hàng tìm cách trả lạ? nhà cung cấp những lô sữa IZZI đã nhập. Trên các kệ hàng của một số s?êu thị, mặt hàng sữa IZZI bị gỡ xuống do bị khách hàng xa lánh. Dướ? tác động của truyền thông, n?ềm t?n của ngườ? t?êu dùng dành cho các sản phẩm của Hano?m?lk nó? chung và sữa IZZI nó? r?êng đã xuống mức rất thấp. Doanh số bán hàng sụt g?ảm ngh?êm trọng, dù cho cán bộ bán hàng có g?ả? thích thế nào, nh?ều ngườ? t?êu dùng vẫn từ chố?.
Hậu quả của truyền thông yếu
Sự tác động của cuộc khủng hoảng thông t?n mang tên “melam?ne” lớn đến nỗ? ông Trần Đăng Tuấn (Tổng G?ám đốc Hano?m?lk kh? đó) phả? thốt lên: “Thị trường đang rất hỗn loạn, ngoà? lờ? x?n lỗ? ngườ? t?êu dùng, chúng tô? chỉ còn cách chờ kết quả k?ểm tra của cơ quan chức năng”.
Trong cơn bão thông t?n bất lợ? xuất h?ện hàng ngày trên báo chí, một g?ám đốc bộ phận thu mua của Hano?m?lk chỉ còn b?ết phân trần: “Nguyên l?ệu sữa mà công ty nhập từ Trung Quốc về có đầy đủ g?ấy tờ, được cơ quan chức năng chứng nhận và k?ểm soát chặt chẽ. Thế nhưng, kh? có chuyện có chất melam?ne trong sản phẩm của Trung Quốc thì doanh ngh?ệp bị k?ểm tra, bị rêu rao trên báo chí cứ như “cố tình phạm tộ?”. Chúng tô? mong các cơ quan truyền thông h?ểu rằng, doanh ngh?ệp cũng là nạn nhân, vì họ không b?ết rằng, trong sản phẩm họ nhập về có chứa độc tố melam?ne”.
Đã 5 năm trô? qua, kể từ thờ? đ?ểm cuộc khủng hoảng truyền thông mang tên “bão melam?ne” càn quét qua thương h?ệu sữa IZZI của Hano?m?lk vào năm 2008, nhưng dường như những dư âm và hậu quả ghê gớm của nó vẫn tồn tạ? đến bây g?ờ. Dù đã bỏ ra rất nh?ều tâm sức để khô? phục lạ? danh t?ếng nhưng tạ? các cửa hàng, những hộp sữa IZZI ngộ nghĩnh hình tam g?ác của Hano?m?lk “vang bóng một thờ?”, g?ờ cũng chỉ nằm kh?êm tốn trên các quầy kệ, nếu không muốn nó?, nh?ều quầy sữa không có bóng dáng IZZI. Vớ? thực tế ảm đạm này, nh?ều chuyên g?a phân tích cho rằng, thương h?ệu IZZI khó gượng dậy nổ? và có nguy cơ “chết”.
Theo nhận định của chuyên g?a thương h?ệu Võ Văn Quang, ngườ? t?êu dùng không thể chấp nhận sự lấp lửng trong chất lượng sản phẩm, nhất là sản phẩm cho trẻ em. Câu chuyện sữa nh?ễm melam?ne bị phát h?ện trong kho nguyên l?ệu của Hano?m?lk là một cuộc khủng hoảng ngh?êm trọng. Hàng loạt chuyên g?a truyền thông đã được Hano?m?lk ch?êu mộ để chữa bệnh cho doanh ngh?ệp, nhưng phần lớn các “bác sỹ” đều lắc đầu vớ? bút phê “bó tay”!
Phả? nó? rằng, Hano?m?lk đã nỗ lực hết sức trong v?ệc xây dựng thương h?ệu, trong đó đặc b?ệt chú trọng chất lượng sữa, nhưng hậu quả của truyền thông yếu là một trong những nguyên nhân chính kh?ến thị phần của hãng này trên thị trường h?ện nay rất kh?êm tốn.
Qua câu chuyện “sa lầy” vào khủng hoảng và xử lý khủng hoảng truyền thông không thành công của Hano?m?lk trong vụ sữa IZZI ngh? dính melam?ne, có thể thấy, trong thờ? đạ? thông t?n h?ện nay, bất cứ một thông t?n bất lợ? cho sản phẩm hoặc doanh ngh?ệp nào đều có những tác động t?êu cực rất lớn, thậm chí đe dọa đến sự tồn vong của một thương h?ệu. |
K?m Cương