+Aa-
    Zalo

    Mỹ lo ngại kịch bản Ukraine bị đánh bại trong xung đột với Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này lo ngại rằng Ba Lan và các nước dọc biên giới với Nga sẽ đối mặt với nguy cơ tương tự nếu Ukraine bị đánh bại.

    Theo báo Dân trí, trả lời phỏng vấn tạp chí Time đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo phương Tây đang đối mặt với "nguy cơ chiến tranh nếu không hành động để giúp đỡ Ukraine".

    "Nếu chúng ta để Ukraine thất thủ, thì hãy nhớ lời tôi, Ba Lan và tiếp đến là các nước dọc biên giới với Nga cũng sẽ thất thủ", chủ nhân Nhà Trắng nói đồng thời cho hay chính sách về Ukraine hiện nay của ông là một phần trong chiến lược răn đe rộng lớn hơn. Ông nhấn mạnh, các quyết định của Mỹ trong 4 năm tới "sẽ quyết định tương lai của châu Âu trong một thời gian dài".

    Mỹ lo ngại kịch bản Ukraine bị đánh bại trong xung đột với Nga. Ảnh: Reuters

    Mỹ lo ngại kịch bản Ukraine bị đánh bại trong xung đột với Nga. Ảnh: Reuters

    "Đó là lý do tại sao chúng ta không thể để NATO thất bại. Chúng ta phải xây dựng điều đó cả về mặt chính trị và kinh tế. Và về mặt quân sự, lĩnh vực mà chúng ta đang đầu tư đáng kể", Tổng thống Biden lưu ý thêm.

    Ông Biden cũng tiết lộ, ông chấp thuận công bố thông tin tình báo về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine "để cho thế giới biết chuyện gì đang xảy ra và rằng Mỹ vẫn nắm quyền kiểm soát, vẫn là cường quốc thế giới".

    Báo Thanh niên thông tin, trong cuộc phỏng vấn, ông Biden cho rằng, để có hòa bình, Ukraine không nhất thiết phải gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). "Hòa bình có nghĩa là đảm bảo rằng Nga sẽ không bao giờ chiếm đóng Ukraine. Hòa bình là như vậy. Và điều đó không có nghĩa Ukraine phải gia nhập NATO và trở thành một phần của NATO”, ông nói

    Lãnh đạo Nhà Trắng nêu rõ Washington sẽ duy trì mối quan hệ với Ukraine giống những quốc gia khác, nơi Mỹ cung cấp vũ khí để các nước có thể tự vệ trong tương lai. Trước đó, Ukraine đã nhiều lần đề xuất được kết nạp vào thành viên NATO.

    Là một thành viên NATO đồng nghĩa việc quốc gia đó sẽ được bảo trợ theo Điều 5 của liên minh - nêu rõ bất cứ hành động tấn công hoặc đe dọa nào nhằm vào một thành viên sẽ bị coi là nhằm vào toàn bộ liên minh và cho phép khối này tiến hành biện pháp phòng vệ tập thể. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi năm 2023 nói vấn đề này sẽ không được đưa ra thảo luận cho đến khi xung đột kết thúc.

    Trong khi đó, tháng 12/2021, Nga gửi cho Mỹ và NATO hai dự thảo hiệp ước an ninh, nhằm tìm kiếm cam kết rằng Kiev sẽ không bao giờ gia nhập liên minh do Mỹ lãnh đạo. Đến tháng 1/2022, Washington và Brussels bác đề xuất của Moscow, nhấn mạnh rằng NATO có chính sách "mở cửa" không chịu sức ép từ bên ngoài. Nga đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine một tháng sau đó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/my-lo-ngai-kich-ban-ukraine-bi-anh-bai-trong-xung-ot-voi-nga-a430885.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan