(ĐSPL) - "Nguyễn Hà Đông, tô? rất t?ếc về những gì chúng tô? đã v?ết đố? vớ? phần mỹ thuật trong trò chơ? của anh. Và tô? x?n lỗ? nếu những gì chúng tô? v?ết ra đã góp phần tạo nên sự nhục mạ mà anh phả? nhận. Và dù không phả? như thế thì chúng tô? cũng ước g?á đừng v?ết như vậy."
Flappy B?rd được "g?ả? oan" và lờ? x?n lỗ? gử? đến Nguyễn Hà Đông
Đó là lờ? x?n lỗ? được trích trong bà? v?ết "The Flappy B?rd F?asco" của tác g?ả Stephen Tot?lo trên trang web Kotaku.com - trang web về game có uy tín lớn trên thế g?ớ?.
Bà? v?ết "The Flappy B?rd F?asco" của tác g?ả Stephen Tot?lo trên Kotaku. |
Trước đó cũng trên trang web này đã có những bà? v?ết cáo buộc bản quyền game Flappy B?rd của Nguyễn Hà Đông. Họ cho rằng Flappy đã sao chép hình ảnh ch?ếc cống xanh trong game Mar?o nổ? t?ếng của N?ntendo, từ đó dấy lên dư luận về v?ệc Flappy B?rds ăn cắp bản quyền.
Áp lực từ phía dư luận, những lờ? đánh g?á cũng như so? xét từ mọ? góc độ đã kh?ến Nguyễn Hà Đông đưa ra quyết định gây "sốc" - "g?ết" Flappy B?rd để nó b?ến mất khỏ? các cửa hàng ?OS và Andro?d.
Không đưa ra một phát ngôn chính thức về lý do, Hà Đông chỉ đăng trên tà? khoản Tw?tter và? dòng ngắn ngủ?: "Tô? x?n lỗ? những ngườ? chơ? Flappy B?rd, trong vòng 22 t?ếng kể từ bây g?ờ, tô? sẽ gỡ Flappy B?rd xuống.", "Tô? không thể chịu đựng đ?ều này thêm nữa. V?ệc này không l?ên quan gì đến các vấn đề pháp lý. Tô? chỉ không thể g?ữ nó được đứa. Tô? cũng không bán 'Flappy B?rd', nên làm ơn đừng hỏ?. Và tô? sẽ t?ếp tục làm game."
Trước thông t?n bất ngờ trên của Nguyễn Hà Đông, chính hãng game nổ? t?ếng thế g?ớ? N?ntendo đã xác nhận không hề có ý k?ến gì về vấn đề bản quyền. Theo đó, ngày 10/2, trong bà? phỏng vấn hãng N?ntendo của hãng t?n AFP, đạ? d?ện N?ntendo cho b?ết: "Chúng tô? không đưa ra bất cứ hành động gì vào thờ? đ?ểm h?ện tạ?".
"Tô? mong bình yên và ?m lặng để anh có thể t?ếp tục tạo ra các trò chơ? mớ?." |
Trong một lá thư gử? cho tờ Wall Street Journal, ngườ? phát ngôn Yasuh?ro M?nagawa của N?ntendo nhấn mạnh rằng hãng không có lờ? than ph?ền nào l?ên quan đến game Flappy B?rd. Ông nó?: "Mặc dù chúng tô? thường không bình luận gì về t?n đồn và những ngh? vấn, nhưng chúng tô? đã bác bỏ ngh? ngờ này."
Sau sự v?ệc Jason Schre?er - ngườ? có bà? v?ết phê phán Đông, cũng thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và có lờ? x?n lỗ?: "Trong và? ngày qua, tô? đã dành rất nh?ều thờ? g?an đọc những ý k?ến phản hồ? vớ? bà? v?ết mà tô? đăng tuần trước, tô? rất lấy làm hố? hận vì đã v?ết như vậy. Bà? v?ết đó thật là ẩu, hấp tấp và dướ? t?êu chuẩn thông thường của tô?. Vớ? Kotaku, tô? x?n lỗ? đã để đ?ều đó xảy ra. Vớ? Nguyễn Hà Đông, tô? x?n lỗ? đã sử dụng những ngôn từ kém cỏ?, và tô? mong anh được bình yên."
Flappy B?rd được nhìn nhận khách quan nhất
|
Ngay nhà th?ết kế game Bennet Foddy - ngườ? đã tạo ra những trò chơ? khó tuyệt vờ?, trong đó có cả QWOP - đánh g?á trò chơ? của Nguyễn Hà Đông: "V?ệc chạm tay vào màn hình để đ?ều kh?ển chú ch?m bé nhỏ bay qua những khoảng hẹp của những ch?ếc ốc vớ? độ cao khác nhau tạo ra sự mê hoặc, tró? chặt ngườ? chơ?. Flappy B?rd đã loạ? bỏ được mọ? sự phức tạp không đáng có để tập trung vào một cơ chế vô cùng đơn g?ản". Còn tác g?ả bà? v?ết Stephen Tot?lo thì cho rằng Flappy B?rd là một thứ tuyệt vờ?.
Trang web Kotaku.com cũng loạ? bỏ mọ? g?ả th?ết ngh? ngờ xung quanh Flappy B?rd.
V?ệc đặt ra ngh? ngờ Hà Đông dùng bots - các chương trình máy tính để tự động download l?ên tục hoặc tự động tạo ra các bình luận về trò chơ? để được nâng vị trí trên bảng xếp hạng là hoàn toàn không có căn cứ và bằng chứng thuyết phục. Thành công mà Đông có được thực sự xuất phát từ n?ềm yêu thích và đam mê Flappy B?rd của ngườ? chơ?.
Phần mỹ thuật của Flappy B?rd được đánh g?á là "truyền cảm hứng từ hình ảnh của trò chơ? Mar?o". V?ệc "sao chép", "đạo" hình ảnh được Kotaku.com đính chính: "Nguyễn Hà Đông từng đưa một hình vẽ lên Tweeter từ ngày 6/11/2012 trong đó có hình chú ch?m mà về sau chúng ta b?ết vớ? tên gọ? Flappy B?rd. Nó rất phù hợp vớ? bố? cảnh chẳng l?ên quan gì tớ? Mar?o."
Cuố? bà? v?ết, Stephen Tot?lo cũng gử? gắm đến Nguyễn Hà Đông những đ?ều chân thành nhất: "Tô? mong bình yên và ?m lặng để anh có thể t?ếp tục tạo ra các trò chơ? mớ?. Kh? những trò chơ? đó ra đờ?, tô? rất mong được chơ? thử và v?ết về chúng vớ? một sự kính trọng. Thành công không phả? lý do duy nhất để tồn tạ?, nhưng nếu anh có thể tạo ra trò chơ? mà mọ? ngườ? yêu thích thì anh xứng đáng vớ? thành công đó."
An An (Tổng hợp)