+Aa-
    Zalo

    Người mặc bệnh bạch hầu nên ăn gì, kiêng gì?

    (ĐS&PL) - Bệnh bạch hầu là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Vì vậy việc chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân bạch hầu cần đặc biệt chú ý.

    Mặc bệnh bạch hầu nên ăn gì?

    Bệnh nhân nên ăn những thực phẩm mềm, được nấu nhừ để dễ dàng nhai và nuốt sữa, bột, cháo, súp... Nên chọn các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đồng thời cung cấp đủ vitamin, khoáng chất cần thiết giúp tăng sức đề kháng, giúp người bệnh nhanh hồi phục.

    Trẻ bị bệnh bạch hầu thường mệt mỏi, khó nuốt, bỏ ăn. Do đó, thức ăn cần nấu kỹ, loãng hơn bình thường để trẻ dễ nuốt, thực phẩm hầm mềm giúp dễ tiêu hóa hơn. Cho trẻ ăn ngay sau khi nấu để đảm bảo vệ sinh giảm nguy cơ bội nhiễm. Các bữa ăn nên chia nhỏ thành 5 - 6 bữa trong ngày với đầy đủ các nhóm chất như protein, chất béo, carbohydrate và chất xơ.

    Một chế độ ăn uống phù hợp đủ dinh dưỡng là rất cần thiết giúp nâng cao chất lượng điều trị và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân bạch hầu. Ảnh minh họa

    Một chế độ ăn uống phù hợp đủ dinh dưỡng là rất cần thiết giúp nâng cao chất lượng điều trị và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân bạch hầu. Ảnh minh họa

    Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nên cho trẻ uống mỗi ngày từ 1,5- 2 lít nước bao gồm cả nước lọc, nước trái cây, nước ép rau quả, cháo, súp, sữa hoặc những thực phẩm chứa nhiều nước... sẽ giúp cho chuyển hóa trong cơ thể được diễn ra dễ dàng hơn. Điều quan trọng là cho uống nước ngay cả những lúc trẻ không cảm thấy khát.

    Một chế độ ăn uống phù hợp đủ dinh dưỡng là rất cần thiết giúp nâng cao chất lượng điều trị và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân bạch hầu.

    Các dưỡng chất thiết yếu cho trẻ mắc bệnh bạch hầu

    Protein: Đây là chất dinh dưỡng quan trọng nhất. Protein là thành phần chính của các kháng thể, giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Tăng cường bổ sung chất đạm (protein) trong các bữa ăn vì cơ thể trẻ sau ốm sẽ suy nhược đi ít nhiều.  Những thực phẩm giàu protein bao gồm: thịt gà, trứng, sữa, tôm, cua, cá, thịt bò…

    Carbohydrate: Carbs là một trong 3 thành phần chất dinh dưỡng có trong thức ăn của con người, cùng với protein (chất đạm), lipid (chất béo), carbs là các chất dinh dưỡng đa lượng. Đây là một trong những nguồn cung cấp năng lượng chính của cơ thể. Nên cho trẻ ăn các nguồn thực phẩm chứa carbohydrate toàn phần có nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ như các loại củ (khoai tây, khoai lang, khoai sọ), trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt… giúp cải thiện sức khỏe giảm nguy cơ bệnh tật.

    Vitamin và các loại khoáng chất: Thực phẩm giàu vitamin A, vitamin D, vitamin C là nhân tố quan trọng giúp tăng trưởng và đảm bảo hoạt động của các mô cơ thể. Khi trẻ bị ốm, các loại vitamin này giúp tăng sức đề kháng, là chất chống oxy hóa mạnh của cơ thể. Các thực phẩm giàu vitamin A, D và C là sữa và các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua…), cá hồi, nấm, trứng, rau có lá màu xanh thẫm như rau ngót, rau cải, các loại quả có màu vàng, đỏ (đu đủ, cà chua…); bông cải xanh, bông cải trắng, ớt chuông, các loại trái cây tươi như bưởi, chanh, cam, ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ,…

    Vitamin E cũng là chất dinh dưỡng cần thiết đối với hệ miễn dịch, nhất là với chức năng của tế bào lympho T. Dầu thực vật, hạt hướng dương, mầm lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, lạc, rau bina, cải xoăn là các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E.

    Trẻ bị bệnh bạch hầu cũng cần bổ sung kẽm giúp kháng viêm, tăng sức đề kháng, giúp củng cố sức khỏe cho đường ruột.

    Dưới đây là một số gợi ý món ăn phù hợp:

    Trẻ bị bệnh bạch hầu cũng cần bổ sung kẽm giúp kháng viêm, tăng sức đề kháng, giúp củng cố sức khỏe cho đường ruột. Ảnh minh họa

    Trẻ bị bệnh bạch hầu cũng cần bổ sung kẽm giúp kháng viêm, tăng sức đề kháng, giúp củng cố sức khỏe cho đường ruột. Ảnh minh họa

    Món chính:

    Cháo thịt bằm, cháo gà: Dễ tiêu hóa, cung cấp năng lượng và protein.

    Súp gà, súp rau củ: Bổ sung vitamin và khoáng chất, dễ nuốt.

    Bún/phở/miến gà: Chọn loại thịt gà mềm, dễ tiêu hóa.

    Cá hấp, cá sốt cà chua: Cung cấp protein và omega-3 tốt cho sức khỏe.

    Thịt lợn/bò băm nhỏ, nấu mềm: Dễ tiêu hóa, cung cấp protein.

    Món phụ:

    Rau củ luộc/hấp: Bông cải xanh, cà rốt, khoai tây, bí đỏ... cung cấp vitamin và chất xơ.

    Trứng luộc/trứng hấp: Dễ tiêu hóa, cung cấp protein.

    Sữa chua: Lựa chọn loại sữa chua không đường, ít béo, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

    Tráng miệng:

    Hoa quả chín mềm: Chuối, đu đủ, xoài, bơ... cung cấp vitamin và chất xơ.

    Bánh flan, chè đậu xanh: Chọn loại ít đường, dễ tiêu hóa.

    Bệnh nhân nên ăn những thực phẩm mềm, được nấu nhừ để dễ dàng nhai và nuốt sữa, bột, cháo, súp... Ảnh minh họa

    Bệnh nhân nên ăn những thực phẩm mềm, được nấu nhừ để dễ dàng nhai và nuốt sữa, bột, cháo, súp... Ảnh minh họa

    Mắc bệnh bạch hầu nên kiêng món ăn nào?

    Thực phẩm cứng, khó nuốt: Bánh mì, cơm nếp, các loại hạt, thịt dai... gây khó khăn khi nuốt, có thể làm tổn thương niêm mạc họng.

    Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ: Ớt, tiêu, đồ chiên xào... gây kích ứng niêm mạc họng, làm tăng tiết dịch, khiến bệnh nặng hơn.

    Thực phẩm chua, lên men: Dưa muối, cà muối, sữa chua... có thể gây kích ứng niêm mạc họng, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

    Thực phẩm sống, chưa nấu chín: Rau sống, gỏi cá, tiết canh... tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn, không tốt cho người bệnh bạch hầu.

    Đồ uống có gas, có cồn, caffeine: Nước ngọt, bia, rượu, cà phê... gây kích ứng niêm mạc họng, làm mất nước.

    Thực phẩm chế biến sẵn, nhiều đường: Bánh kẹo, đồ ăn nhanh... không cung cấp đủ dinh dưỡng, làm giảm sức đề kháng.

    Ngoài ra, người bệnh bạch hầu cũng cần lưu ý:

    Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Súc miệng bằng nước muối sinh lý sau khi ăn để loại bỏ vi khuẩn.

    Ăn chậm, nhai kỹ: Giúp thức ăn dễ tiêu hóa, tránh làm tổn thương niêm mạc họng.

    Chia nhỏ bữa ăn: Ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn quá no.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-mac-benh-bach-hau-nen-an-gi-kieng-gi-a444063.html
    Sự kiện: Bệnh Bạch hầu
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan