+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông bị điếc đột ngột sau 2 ngày ăn lòng lợn tiết canh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người đàn ông vào viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc chậm, đau đầu, buồn nôn, nôn nhiều, giảm thính lực đột ngột, điếc hoàn toàn, sau khi ăn lòng lợn tiết canh.

    Ngày 31/7, báo Kinh tế & Đô thị đưa tin, Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa (A4B), Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, gần đây tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn.

    Đa phần bệnh nhân nhập viện với triệu chứng điếc, ù tai. Điển hình trong đó có bệnh nhân nam tên V.T. khoảng 50 tuổi, vào viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc chậm, đau đầu, buồn nôn, nôn nhiều, giảm thính lực đột ngột, điếc hoàn toàn.

    nguoi dan ong bi diec dot ngot sau khi an long lon tiet canh dspl
    Người đàn ông bị điếc đột ngột sau khi ăn lòng lợn tiết canh. Ảnh minh họa

    Qua khai thác yếu tố dịch tễ được biết, bệnh nhân là thợ xây, 2 ngày trước khởi phát bệnh, bệnh nhân có ăn lòng lợn tiết canh. Sau khi kết hợp thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán viêm màng não do Streptococcus suis biến chứng điếc 2 tai.

    Sau một thời gian tích cực điều trị, hiện tại bệnh nhân đã ổn định, tuy nhiên thính lực cần thời gian lâu hơn để hồi phục.

    Các bác sĩ Bệnh viện 108 cho biết, viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn là bệnh rất nguy hiểm với nhiều biến chứng nặng nề, trong đó mất thính lực là một biến chứng thường gặp ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

    Tình trạng nhập viện cấp cứu vì biến chứng liên quan đến ăn tiết canh hay các thực phẩm sống vô cung nhiều.

    Trước đó, nguồn tin từ Vietnamnet cho biết, một bệnh nhân tên B., 68 tuổi, sống tại Thanh Hóa thường xuyên tiếp khách và ăn nhậu mỗi khi đi làm.

    Đáng nói, tiết canh (lợn, dê, vịt, ngan) là món đặc sản thường xuyên xuất hiện trong những cuộc vui của người đàn ông này.

    dspl 3
    Xuất hiện sán não ở người đàn ông có thói quen ăn tiết canh. Ảnh: Vietnamnet

    Thế nhưng từ năm 2013, ông B. thường xuyên phải hứng chịu những cơn đau đầu, thậm chí là co giật và sùi bọt mép không thể kiểm soát. Bên cạnh đó, trên da của người đàn ông này cũng xuất hiện nhiều nốt như hạt ngô.

    Quá lo lắng cho sức khỏe, cả gia đình đưa ông B. lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để thăm khám. Hình chụp CT cho thấy nhiều ổ sán rải rác khắp não.

    Bác sĩ đã chuyển viện cho ông tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để tiếp tục khám và điều trị. Kết quả chụp CT chỉ ra rằng, trong não của người đàn ông này có nhiều ổ sán nằm rải rác.

    Mỗi lần đến viện, ông B. không thể tự đi mà phải có hai người dìu hoặc ngồi xe lăn. Bản thân ông B. không ngờ căn bệnh từ những món ngon lại có hậu quả ghê gớm như vậy.

    Ông B. điều trị được 1 tháng, các triệu chứng đau đầu giảm, không còn co giật, sùi bọt mép như trước. Các bác sĩ đã cảnh báo bệnh nhân không được ăn tiết canh, thịt sống, gỏi cá…

    Ông B. về làm đúng lời dặn nhưng vài năm sau, bệnh lại tái phát. Mỗi lần ông B. ôm đầu kêu đau là vợ con vội vàng đưa ra bệnh viện điều trị. Năm 2023, lần thứ 3, ông tái phát sán não.

    Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Thị Thanh - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ cho biết, hình ảnh phim chụp của ông B. có sán ở cả cơ và não. 

    nguoi dan ong bi diec dot ngot sau khi an long lon tiet canh dspl 2
    Xuất hiện sán não ở người đàn ông có thói quen ăn tiết canh. Ảnh: Vietnamnet

     

    Các bác sĩ lưu ý, bệnh viêm màng não thường có các triệu chứng sau:

    Sốt cao kèm rét run; đau đầu, chóng mặt; buồn nôn và nôn; đau mỏi cơ.

    Các dấu hiệu màng não: co cứng cơ (đặc biệt cứng vùng gáy), rối loạn ý thức (mê sảng, lơ mơ), kích thích, thậm chí hôn mê, run đầu chi; điển hình là mất thính lực; phát ban ngoài da; hoại tử ngón tay và ngón chân…

     

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-bi-diec-dot-ngot-sau-2-ngay-an-long-lon-tiet-canh-a584900.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    2 bênh nhân nhập viện cấp cứu vì mắc liên cầu lợn

    2 bênh nhân nhập viện cấp cứu vì mắc liên cầu lợn

    PGS.TS.BS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện Trung tâm đang cấp cứu và điều trị cho hai bệnh nhân bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn liên cầu lợn. Một trường hợp bị mắc bệnh sau khi giết mổ và ăn thịt lợn ốm, còn một trường hợp khác bị liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh.