+Aa-
    Zalo

    Ngực to bất thường nhiều năm, người đàn ông đi khám phát hiện mắc bệnh nữ hóa tuyến vú

    (ĐS&PL) - Ngực to bất thường nhiều năm nhưng không đi khám, gần đây người đàn ông 52 tuổi cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý nên mới quyết định tìm đến bác sĩ.

    Mới đây, báo VnExpress dân lời bác sĩ Nguyễn Minh Nghĩa, Khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ, Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai, đồng thời là giảng viên Đại học Y Hà Nội, cho biết bệnh nhân là người đàn ông 52 tuổi ở Hà Nội vào viện với tâm lý lo lắng, vùng ngực và đầu ti to bất thường như nữ giới. Người bệnh nói phải sống thu mình nhiều năm, không thể cởi trần hay mặc áo phông, áo sơ mi, bất tiện trong sinh hoạt.

    Bác sĩ chỉ định xét nghiệm gan, thận, hormone, siêu âm, kết quả nhận thấy sự phát triển mô tuyến vú bất thường, chẩn đoán bị nữ hóa tuyến vú.

    Theo bác sĩ Nghĩa, nữ hóa tuyến vú (gynecomastia) là sự gia tăng số lượng mô tuyến vú ở nam giới, gây ra bởi sự mất cân bằng giữa hai nội tiết tố estrogen và testosterone. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên vú, đôi khi không đồng đều.

    Bệnh nhân được tư vấn phẫu thuật bỏ tuyến vú, kèm hút mỡ để làm phẳng vùng ngực và thu nhỏ núm vú. Hậu phẫu, người bệnh ổn định.

    Khi bị nữ hóa tuyến vú, nam giới có biểu hiện như ngực to hơn mức bình thường, đau ngực (thường gặp ở thanh thiếu niên), sưng mô vú, đau khi sờ, núm vú nhạy cảm khi cọ xát với quần áo.

    Bác sĩ và ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VnExpress

    Bác sĩ và ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: VnExpress

    Nhiều nghiên cứu thống kê có 40-65% nam giới mắc hội chứng vú to ở các mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Song, với trường hợp bệnh nhân trên, tuyến vú to nhanh, kích thước lớn, là một trong những ca ít gặp.

    Thay đổi nội tiết tố tự nhiên có thể gây nữ hóa tuyến vú ở nam giới lớn tuổi (50-80 tuổi), 25% không tìm thấy căn nguyên. Ngoài ra, một số trường hợp mắc bệnh ở thời kỳ sơ sinh do nồng độ estrogen cao truyền từ máu mẹ qua nhau thai; hoặc tuổi dậy thì do mất cân bằng nội tiết tố. Tuy nhiên, các trường hợp này thường sẽ tự hết trong vài tuần đến vài tháng. Ngoài ra, một số loại thuốc gây ra tình trạng nữ hóa tuyến vú như sử dụng steroid, thường gặp ở một số vận động viên.

    Cũng theo bác sĩ Nghĩa, một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng nữ hóa tuyến vú như: Sử dụng steroid đồng hóa thường gặp ở một số vận động viên.

    Một số loại thảo dược đã được chỉ ra là có liên quan đến bệnh lý này như dầu hoa oải hương và dầu cây trà chứa các yếu tố tương tự estrogen và anti-androgen ở dạng yếu, cây gai ma vương (Tribulus terrestris) chứa dược chất dùng để thay thế androgen đồng hóa hay cây nhân sâm nữ (Dong-quai hay Angelica varsinensis) điều trị rối loạn về phụ khoa, chứa thành phần là phyto-estrogen…

    Nữ hóa tuyến vú thường lành tính, có thể xảy ra một hoặc hai bên, đôi khi không đều nhau. Trong đa số trường hợp ở tuổi dậy thì, mô vú to có thể biến mất mà không cần điều trị trong vòng 6 tháng đến 2 năm. Tuy nhiên, tuyến vú to bất thường gây ra tâm lý tự ti, mặc cảm với hình thể của nam giới.

    Các phương pháp điều trị tình trạng này như dùng thuốc nội tiết, testosterone thay thế, phẫu thuật. “Phẫu thuật thường được thực hiện qua đường rạch quanh quầng vú, giúp tăng tính thẩm mỹ, thời gian phục hồi sau mổ nhanh, bệnh nhân ít đau, được xuất viện sớm”, VTC News dẫn lời bác sĩ Nghĩa nói.

    Chuyên gia cũng khuyến cáo, khi có biểu hiện bất thường người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn, điều trị kịp thời.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguc-to-bat-thuong-nhieu-nam-nguoi-an-ong-i-kham-phat-hien-mac-benh-nu-hoa-tuyen-vu-a476490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sữa tốt hay không tốt cho sức khỏe?

    Sữa tốt hay không tốt cho sức khỏe?

    Sữa là thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là với trẻ em. Song, ngày càng có nhiều luồng ý kiến trái chiều về tác dụng của sữa đối với sức khỏe.

    Cách phối áo khoác ấm áp ngày đông

    Cách phối áo khoác ấm áp ngày đông

    Bằng cách chọn chất liệu phù hợp, kết hợp cùng các món đồ thời trang khác, bạn hoàn toàn có thể biến mùa đông lạnh giá thành cơ hội để tỏa sáng với gu thẩm mỹ riêng.