+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 4/1: Ukraine được tự quyết khi dùng HIMARS, liên tiếp tấn công lãnh thổ Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 4/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 4/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ để Ukraine tự quyết khi dùng HIMARS

    Theo hãng tin RT, báo Strana mới đây dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Kiev Bridget Brink cho biết, Bộ chỉ huy quân sự Ukraine sẽ tự quyết định cách sử dụng tên lửa cho các bệ phóng HIMARS mà Mỹ đang cung cấp.

    “Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ độc lập quyết định về phạm vi tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng đạn HIMARS mà Mỹ dự định cung cấp  trong tương lai gần”, bà Brink nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 4 1 2024 ukraine duoc tu quyet khi dung himars lien tiep tan cong lanh tho ng
    Một hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS của Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Bà Brink từng đưa ra thông báo tương tự vào tháng 6/2022. Điều này đã được Lầu Năm Góc nhắc lại vào tháng 2/2023 khi Mỹ tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB).

    Theo một bài báo do Washington Post xuất bản vào thời điểm đó, Ukraine thực hiện các vụ phóng HIMARS bằng cách sử dụng “tọa độ cụ thể do quân nhân Mỹ cung cấp” nhưng lại tự chọn mục tiêu. Một quan chức Mỹ giấu tên nhấn mạnh rằng Mỹ cung cấp tọa độ và thông tin nhắm mục tiêu “chỉ trong vai trò cố vấn” .

    Mỹ đã gửi cho Ukraine khoảng 30 hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS kể từ giữa năm 2022. Song, loại đạn mà Washington chính thức cung cấp chỉ có tầm bắn khoảng 160 km vì thế Kiev đã nhiều lần yêu cầu tên lửa với tầm xa hơn.

    Vào tháng 10/2023, Ukraine từng bật mí về việc sử dụng tên lửa ATACMS tầm xa hơn do Mỹ “bí mật” cung cấp nhưng không tiết lộ chi tiết về loại tên lửa hay số lượng tên lửa đã nhận được.

    Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Kiev sử dụng hai quả đạn pháo phản lực hạng nặng Olkha mang đầu nổ chùm, cùng nhiều rocket phóng từ hệ thống Vampire do Cộng hòa Czech sản xuất, tấn công nhằm vào thành phố Belgorod - thủ phủ tỉnh cùng tên ở sát biên giới Ukraine hôm 30/12/2023.

    Cuộc tấn công đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và 111 người khác bị thương. Nga đã trả đũa bằng cách nhắm vào các sở chỉ huy, kho vũ khí và nhà máy quân sự của Ukraine trong một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

    Tên lửa Ukraine liên tiếp tấn công lãnh thổ Nga

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này ngày 3/1 đã bắn hạ 6 tên lửa Tochka-U và 6 tên lửa Olkha do Ukraine triển khai nhằm vào các mục tiêu nằm trên lãnh thổ vùng Belgorod.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 4 1 2024 ukraine duoc tu quyet khi dung himars lien tiep tan cong lanh tho ng1
    Một ngôi nhà bị hư hại sau cuộc tấn công cuối tháng 12/2023 của Ukraine. Ảnh: Reuters

    "Sáng nay (3/1), một nỗ lực khác của chế độ Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố vào các cơ sở trên lãnh thổ Nga bằng cách sử dụng tên lửa của hệ thống tên lửa phóng loạt Olkha và bệ phóng tên lửa Tochka-U đã thất bại. 6 tên lửa của bệ phóng tên lửa Tochka-U và 6 tên lửa của Olkha MLRS đã bị phá hủy trên vùng Belgorod", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ trong một tuyên bố.

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/1 thông báo quân đội nước này ngăn chặn ba trận tập kích bằng pháo phản lực hạng nặng Olkha của Ukraine nhằm vào tỉnh biên giới Belgorod vào đầu giờ chiều. Tổng cộng 17 tên lừa đã bị phòng không Nga bắn hạ. Tối cùng ngày, phòng không Nga bắn hạ hai tên lửa đạn đạo Tochka-U và 7 tên lửa Olkha phóng nhằm vào tỉnh Belgorod. Đến nay, vẫn có thông tin về thương vong hay thiệt hại liên quan đến các vụ tập kích này.

    Nga và Ukraine trong những ngày gần đây đã liên tục tập kích đáp trả nhằm vào lãnh thổ của nhau. Trong cuộc điện đàm hôm 2/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ với Thủ tướng Anh Rishi Sunak rằng Nga đã phóng ít nhất 500 tên lửa và UAV trong 5 ngày qua.

    Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Kiev sẽ không tránh khỏi đòn đáp trả từ Moscow do liên tiếp tiến hành không kích vào vùng biên giới Belgorod của Nga.

    Chủ nhân điện Kremlin lưu ý rằng Nga có khả năng ném bom diện rộng nhằm vào thủ đô Kiev và mọi thành phố khác của Ukraine. Tuy nhiên, Nga không làm điều đó mà sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tài sản và cơ sở hạ tầng quân sự của đối phương và số lượng các cuộc tấn công như vậy chắc chắn sẽ tăng lên.

    Phương Uyên (Theo RT và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-4-1-2024-ukraine-duoc-tu-quyet-khi-dung-himars-lien-tiep-tan-cong-lanh-tho-ng-a605985.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan