Theo đó, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025. Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được lựa chọn theo quy định hiện hành.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có trách nhiệm tận dụng tối đa hồ sơ dự án đầu tư đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt và các kết quả nghiên cứu (nếu có) để phục vụ công tác nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, được đưa vào khai thác từ ngày 1/1/2023, với phần đường các đoạn tuyến thông thường (giai đoạn phân kỳ) đoạn Cam Lộ - La Sơn được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m. Riêng các đoạn vượt xe được thiết kế quy mô theo giai đoạn hoàn chỉnh được đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 23,25 m.
Theo tính toán sơ bộ, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn, có làn dừng khẩn cấp liên tục cần khoảng 6.500 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 18/2/2024 tại Km48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người chết.
Mới đây nhất, tối 10/3, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế lại xảy ra vụ tai nạn do va chạm giữa xe khách đâm vào xe tải dừng đỗ ven đường trên cao tốc khiến 2 người chết, 7 người bị thương, xe khách biến dạng.
Sau hàng loạt vụ tai nạn, dư luận xã hội đã đặt ra nhiều ý kiến khác nhau về hiệu quả, công tác đảm bảo an toàn giao thông của tuyến cao tốc 2 làn xe này.
Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư 2 làn xe và vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ dư luận, ngay lập tức rà soát, báo cáo Bộ GTVT phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu với điều kiện hạ tầng hiện có.
Nhấn mạnh về hiện trạng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt, vừa hạn chế tai nạn cho đến khi tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng.
Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sớm hoàn thành quyết toán dự án, trình Bộ GTVT, trình Chính phủ, Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.
Nguyễn Lâm