+Aa-
    Zalo

    Nga vượt trội về ưu thế trên không khiến Ukraine "đứng ngồi không yên"

    (ĐS&PL) - Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tờ Guardian đã thừa nhận lo ngại về ưu thế trên không vượt trội của Nga.

    Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi thừa nhận lo ngại về việc quân đội Nga sở hữu sức mạnh không quân "vượt trội" và hệ thống phòng không “rất mạnh”. Vì lý do này, Ukraine đang ngày càng chuyển sang sử dụng các hệ thống máy bay không người lái nhiều hơn.

    Ông Syrskyi cho hay, Ukraine đang tăng cường sử dụng máy bay không người lái và tiếp tục thử nghiệm “các hệ thống robot mặt đất có thể cung cấp đạn dược hoặc di chuyển quân nhân bị thương ra khỏi mặt trận. “Chúng tôi chiến đấu không phải bằng số lượng mà bằng chất lượng”, ông nói thêm rằng máy bay không người lái hiện đóng vai trò lớn như pháo binh đối với quân đội Ukraine.

    Tổng tư lệnh Ukraine thừa nhận Nga vượt trội về ưu thế trên không. Ảnh: Getty Images

    Tổng tư lệnh Ukraine thừa nhận Nga vượt trội về ưu thế trên không. Ảnh: Getty Images

    Lực lượng vũ trang Ukraine cũng sử dụng máy bay không người lái cảm tử tầm xa để tấn công sâu vào bên trong nước Nga. Cho đến nay, Ukraine đã nhắm mục tiêu vào "khoảng 200 địa điểm cơ sở hạ tầng quan trọng của đối phương. Tất cả đều có liên quan đến "hậu cần quân sự", bao gồm các nhà máy, bãi chứa nhiên liệu và kho đạn dược.

    Khi được hỏi về vấn đề liên quan đến tiêm kích F-16 của phương Tây, ông Syrskyi cho biết khí tài này sẽ tăng cường khả năng phòng không, cho phép Ukraine hoạt động hiệu quả hơn trong việc đánh chặn tên lửa hành trình của Nga và tấn công chính xác các mục tiêu trên mặt đất.

    Tuy nhiên, Tổng tư lệnh Ukraine nhấn mạnh rằng vẫn có những giới hạn nhất định đối với những gì mà tiêm kích F-16 có thể đạt được. Các tiêm này buộc phải được triển khai ở vị trí cách tiền tuyến 40km trở lên vì lo ngại nguy cơ bị Nga bắn hạ. Ông tiết lộ, tiêm kích F-16 sẽ sớm có mặt ở Ukraine nhưng từ chối cung cấp ngày cụ thể.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất đồng thời lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này "thay đổi cuộc chơi" trước Nga. Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine.

    Đầu tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các đồng minh NATO đã bắt đầu chuyển giao máy bay F-16 do nước này sản xuất cho Ukraine. Ông tuyên bố rằng các máy bay chiến đấu F-16 sẽ bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè 2024 để đảm bảo rằng nước này có thể tiếp tục tự vệ hiệu quả trước Nga.

    Mặc dù vậy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết số lượng máy bay chiến đấu F-16 mà nước này nhận được từ các đồng minh phương Tây trong năm nay sẽ không đủ để chống lại lực lượng không quân Nga. Ông nhấn mạnh quyết định chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine mang tính chiến lược, nhưng số lượng không phải là chiến lược.

    Theo Guardian

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-vuot-troi-ve-uu-the-tren-khong-khien-ukraine-ung-ngoi-khong-yen-a449123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan