+Aa-
    Zalo

    Nga-Ukraine đồng loạt lên tiếng về đàm phán hòa bình giữa lúc lửa chiến leo cao

    (ĐS&PL) - Cả Nga và Ukraine đều đưa ra quan điểm khác nhau về việc đàm phán chấm dứt cuộc xung đột kéo dài giữa hai bên.

    Liên quan tới tiến trình đàm phán hòa bình với Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov mới đây tuyên bố, trước hết các đồng minh phương Tây của Ukriane nên từ bỏ chính sách leo thang của họ, vốn dựa trên việc bơm ngày càng nhiều vũ khí và tiếp tục hỗ trợ không hạn chế cho Ukraine.

    Ngoài ra, ông Ryabkov cho biết phương Tây nên giải thích với Ukraine rằng, sẽ không có triển vọng đàm phán nếu không từ bỏ tối hậu thư và tình hình thực tế sẽ tiếp tục thay đổi theo hướng không có lợi cho nước này.

    "Các nước phương Tây nên thuyết phục Ukraine rằng nếu không từ bỏ những ý tưởng phi thực tế, vốn là tối hậu thư đối với Nga, và nếu không sửa đổi lập trường mang tính hủy diệt để tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán, mà Kiev vẫn tiếp tục hành động như vậy, thì sẽ không có tiến triển nào đạt được", ông Ryabkov nhấn mạnh.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: Reuters

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: Reuters

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho hay, có một số ý tưởng được nêu ra tại các diễn đàn quốc tế mà những người đề xuất coi là "động lực để tìm kiếm giải pháp hòa bình" cho cuộc xung đột. Ông khẳng định Nga "tôn trọng và hoan nghênh" những ý tưởng này.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cũng tuyên bố bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào nhằm chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine đều phải đảm bảo lợi ích cho Moscow. Ông lưu ý Nga sẵn lòng cùng Ukraine tìm ra một giải pháp thông qua thương lượng, trong đó 2 bên sẽ cùng thỏa hiệp.

    Tuy nhiên, chủ nhân Điện Kremlin cho rằng, việc Ukraine không muốn đàm phán khiến mọi cuộc thảo luận về những gì Nga sẵn sàng đưa ra trở nên vô nghĩa. Trong khi đó, chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tuyên bố, việc Nga rút toàn bộ quân là điều kiện cần thiết để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua

    "Đừng để bị đánh lừa. Cuộc chiến này sẽ kết thúc khi người lính cuối cùng của quân đội đối phương (Nga) trở về nhà", ông Yermak nhấn mạnh rằng áp lực quốc tế phối hợp lên Nga sẽ tạo tiền lệ.

    Những bình luận trên được đưa ra giữa lúc giao tranh giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo cao. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận có 159 cuộc giao tranh đã diễn ra ở tiền tuyến trong ngày qua. Trong đó nóng nhất vẫn là mặt trận Pokrovsk và Kurakhove.

    Giao tranh ở vùng biên giới Kursk của Nga vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nga tiếp tục tiến hành chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân đội đối phương nhằm nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ trong khi Ukraine quyết níu giữ "quân bài mặc cả" bất chấp tổn thất.

    Tại cuộc họp mới nhất của Ban tham mưu Tổng tư lệnh tối cao, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chỉ đạo các thành viên chuẩn bị kế hoạch nội bộ nhằm tằng cường sức mạnh cho Ukraine. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, kế hoạch áp dụng cho tuyến đầu, ngành công nghiệp quốc phòng, kinh tế và tài chính, thông tin, tư pháp và các lĩnh vực chiến lược khác. Thư ký của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia sẽ chịu trách nhiệm tổ chức những công tác này.

    Theo Reuters, RT và Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-ukraine-ong-loat-len-tieng-ve-am-phan-hoa-binh-giua-luc-lua-chien-leo-cao-a476433.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan