+Aa-
    Zalo

    Nga tiết lộ tổn thất của Ukraine trong chiến sự, số lượng UAV bị bắn hạ gây chú ý

    (ĐS&PL) - Bộ quốc phòng Nga mới đây đã tiết lộ những tổn thất lớn về khí tài mà quân đội Ukraine phải gánh chịu trong hơn 22 tháng chiến sự diễn ra.

    Theo thông tin từ hãng thông tấn TassBộ Quốc phòng Nga trong báo cáo mới được công bố hôm 24/12 cho biết, quân đội nước này đã phá hủy tổng cộng hơn 10.000 máy bay không người lái (UAV) của quân đội Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

    "Tổng cộng có 558 máy bay, 261 máy bay trực thăng, 10.040 máy bay không người lái, 442 hệ thống tên lửa phòng không, 14.299 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.189 bệ phóng tên lửa đa nòng, 7.479 vũ khí pháo binh dã chiến và súng cối, cũng như 16.660 đơn vị phương tiện chiến thuật đặc biệt đã bị phá hủy kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

    nga tiet lo ton that cua ukraine trong chien su so luong uav bi ban ha gay chu y1
    Nga bắn hạ hơn 10.000 UAV của Ukraine trong hơn 22 tháng chiến sự. Ảnh: Tass

    Trong khi đó, 24 giờ qua, quân đội Nga đã đánh chặn 3 tên lửa HARM, 3 tên lửa HIMARS, một tên lửa chống hạm Neptun cũng như bắn hạ 4 máy bay và 49 UAV của Ukraine. "Các hệ thống phòng không đã bắn hạ 4 máy bay Ukraine: 3 máy bay Su-27 và một máy bay Su-24 của lực lượng không quân Ukraine gần các khu định cư Shirakoye, Odarovka ở Vùng Zaporozhye và Grigorovka ở Vùng Dnepropetrovsk. Ba tên lửa chống radar HARM, ba tên lửa HIMARS và một tên lửa chống hạm Neptune đã bị đánh chặn", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

    49 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy tại khu vực các khu định cư Staromikhailovka ở vùng Donetsk, Zolotaryovka ở Lugansk, Vasilyevka và Golaya Prystan ở vùng Kherson, cũng như Berdyansk, Novogorovka và Mirnoye ở vùng Zaporozhye.

    Ngay từ những ngày đầu của chiến sự Nga – Ukraine, các loại máy bay không người lái, đặc biệt là UAV cảm tử đã thể hiện vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công. Chúng giúp các lực lượng quân đội hoàn thành nhiệm vụ mà không gây thương vong.

    Thậm chí, loại vũ khí này còn được nhận định là có thể tạo ra những bước ngoặt lớn trên chiến trường. Đến nay, cả Nga và Ukraine đều đang thường xuyên sử dụng UAV cho các cuộc tập kích vào những mục tiêu nằm sâu sau chiến tuyến và lãnh thổ của đối phương.

    Ukraine thống trị hoạt động sản xuất máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) vào đầu năm nay, nhưng Nga kể từ đó đã đẩy mạnh các chương trình sản xuất của riêng mình. Chuyên gia Samuel Bendett thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sợ tại Mỹ trước đó nhận định rằng Nga có lẽ đang sản xuất các mẫu FPV với số lượng "tăng theo cấp số nhân". Song, ông thừa nhận rất khó để nói chính xác có bao nhiêu máy bay không người lái loại này đã được Moscow triển khai trên chiến trường.

    Trong khi đó, Ukraine hiện đang nỗ lực tích trữ loại vũ khí này để đối phó với tình trạng thiếu hụt đạn pháo trên tiền tuyền. Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đã tiến hành một loạt hoạt động gây quỹ, dồn nguồn lực để mua thêm máy bay không người lái FPV.

    Đầu tháng 12, nền tảng United24 do ông Zelensky thành lập cũng chỉ mất vài ngày để huy động khoảng 6,3 triệu USD phục vụ cho việc mua thêm 10.000 máy bay không người lái tấn công FPV. “Những máy bay không người lái này nhằm mục đích tiêu diệt đối phương và khí tài của họ ngay trên chiến trường. Chúng sẽ được triển khai dọc theo toàn bộ chiến tuyến”, ông Fedorov nói.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tiet-lo-ton-that-cua-ukraine-trong-chien-su-so-luong-uav-bi-ban-ha-gay-chu-y-a604764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan