+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 24/12: Giải mã mẫu UAV "bí ẩn" vừa được Ukraine đưa ra tiền tuyến

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 24/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine đưa mẫu UAV “bí ẩn” ra tiền tuyến

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ War Zone đưa tin, một mẫu máy bay không người lái (UAV) mới mang tên UJ-25 Skyline dường như đã được Ukriane đưa vào sử dụng tại tiền tuyến, thể hiện bước tiến trong năng lực không người lái của Kiev.

    Hình ảnh và video chiếc UJ-25 đâm vào nóc một ngôi nhà ở thành phố Berdyansk - hiện do Nga kiểm soát ở tỉnh Zaporizhia phía đông Ukraine - đã xuất hiện ngày 22/12. Hiện chưa rõ mục tiêu của chiếc UAV trên và đầu đạn mà nó có khả năng mang theo đã không phát nổ. Trong quá khứ, Ukraine từng nhắm mục tiêu vào tàu chiến Nga và các lực lượng khác ở Berdyansk, thành phố cảng có giá trị trên Biển Azov.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 24 12 2023 giai ma mau uav bi an vua duoc ukraine dua ra tien tuyen

    Xác một chiếc UAV UJ-25 Skyline ở tỉnh Zaporizhia thuộc phía đông Ukraine. Ảnh: War Zone

    UJ-25 lần đầu xuất hiện trong video ông Mykhailo Fedorov trả lời phỏng vấn CNN hồi tháng 9 về cuộc chiến UAV ở Ukraine. Ông Fedorov là Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách đổi mới, giáo dục, khoa học và công nghệ kiêm Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số. Song, trong cuộc phỏng vấn này ông không đưa ra thông tin chi tiết về mẫu UJ-25.

    War Zone nhận định thiết kế của UJ-25 rõ ràng có nguồn gốc từ mẫu UJ-23 Topaz của Ukrjet, mẫu UAV chuyên dùng cho mục đích tập huấn. UJ-23 cũng có thể được điều chỉnh để dùng cho các nhiệm vụ trinh sát. Hiện chưa rõ chức năng của UJ-25 khác như thế nào so với UJ-23. Cả hai đều có hình dạng tổng thể giống nhau với thân chính giống tên lửa, cánh chính hướng về phía trước, đuôi dạng chữ V, và các cửa hút gió gắn trên cùng ở thân sau dẫn vào một động cơ phản lực nhỏ.

    Chiếc UJ-25 xuất hiện trong nền cuộc phỏng vấn của ông Fedorov còn có thêm cánh mũi ở phần đầu phía trước thân UAV. Nhưng phần mũi của chiếc UAV rơi xuống Berdyansk đã bị hỏng nặng nên chưa thể xác minh đặc điểm này. Nhà sản xuất UJ-23, Ukrjet, không liệt kê UJ-25 trên trang web công khai của mình.

    Mỹ bắn hạ loạt UAV ở biển Đỏ

    Báo điện tử VTC News dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm 23/12 tuyên bố đã bắn hạ 4 máy bay không người lái (UAV) hướng tới một tàu khu trục của Mỹ ở phía nam biển Đỏ. Theo CENTCOM, những UAV này được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen.

    CENTCOM cũng nhận được lời kêu gọi ứng cứu từ hai tàu bị tấn công trong khu vực. Trước đó, một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Na Uy cho biết bị tấn công bằng UAV của Houthi. Một tàu chở dầu thô mang cờ Ấn Độ thuộc sở hữu của Gabon cũng bị tấn công tương tự.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 24 12 2023 giai ma mau uav bi an vua duoc ukraine dua ra tien tuyen1

    Trực thăng quân sự của Houthis bay trên tàu chở hàng Galaxy Leader ở biển Đỏ hồi tháng 11. Ảnh: Reuters

    "Đây là lần thứ 14 và 15 lực lượng Houthi sử dụng UAV tấn công vào tàu thương mại đang hoạt động trong khu vực kể từ ngày 17/10", CENTCOM cho hay.

    Houthi cũng bắn 2 tên lửa đạn đạo chống hạm "vào các tuyến đường vận chuyển quốc tế ở phía nam biển Đỏ từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen". “Không có tàu nào bị ảnh hưởng bởi tên lửa đạn đạo", CENTCOM cho biết.

    Houthi hôm 19/12 cảnh báo sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào tàu bè trên biển Đỏ để thể hiện tinh thần "đoàn kết" với Hamas. Houthi đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu đi qua biển Đỏ, gây áp lực lên Israel trong cuộc chiến với Hamas ở dải Gaza.

    Ngày 18/12, Houthi nhận trách nhiệm về 2 vụ tấn công nhầm vào 2 con tàu trên tuyến đường vận chuyển quan trọng giữa châu Á và châu Âu, bao gồm tàu Swan Atlantic thuộc sở hữu của Na Uy. CENTCOM cho rằng, Swan Atlantic "đã bị tấn công bởi máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo chống hạm được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen".

    Việc Houthi thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào khu vực biển Đỏ có nguy cơ làm đảo lộn dòng chảy thương mại toàn cầu. Để đảm bảo an toàn, các hãng vận tải biển lớn phải tạm dừng giao thông qua eo biển Bab al-Mandeb.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-24-12-2023-giai-ma-mau-uav-bi-an-vua-duoc-ukraine-dua-ra-tien-tuyen-a604692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan