+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 25/12: Ukraine ngày càng bi quan về chiến thắng?

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine ngày càng bi quan về chiến thắng

    “Lúc này, một chiến thắng trên chiến trường là điều cực kỳ khó xảy ra. Cuộc chiến này có thể kéo dài nhiều năm. Nga có đủ nguồn lực cho kịch bản ấy”, tờ Times của Anh dẫn lời Đại tá Roman Kostenko - chỉ huy một đơn vị quân đội Ukraine đang chiến đâu ở mặt trận Kherson nhưng cũng là thành viên quốc hội cho biết.

    Với tư cách là thành viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Tình báo Quốc hội Ukraine, ông Kostenko cũng bày tỏ hoài nghi về việc bất cứ vũ khí nào do phương Tây viện trợ cũng có thể giúp Ukraine lật ngược tình thế. Ông nhận định ngay cả tên lửa ATACMS tầm xa cũng “không thể mang lại sự đột phá” và máy bay chiến đấu F-16 sẽ chỉ có thể giúp Ukraine đạt được sự ngang bằng về tương quan lực lượng không quân với Nga.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 25 12 2023 ukraine ngay cang bi quan ve chien thang
    Ukraine ngày càng bi quan về một chiến thắng trước Nga. Ảnh: Newsweek

    “Tôi không nghĩ có bất kỳ loại vũ khí nào hiện nay có thể có ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả của cuộc chiến. Tôi không hiểu tại sao vẫn có người nghĩ rằng chúng ta có thể đánh bại Nga bằng hàng chục chiếc F-16”, ông Kostenko nói đồng thời lưu ý rằng Nga có “hàng trăm” máy bay phản lực hiện đại hơn.

    Vị chỉ huy Ukraine lập luận rằng một mục tiêu thực tế hơn sẽ là giữ lãnh thổ và giảm thiểu thương vong, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu của Nga. “Chúng tôi không đủ khả năng để chiến đấu ngang bằng với Nga bởi vì đơn giản là chúng tôi sẽ hết binh lực nhanh hơn họ”, ông nói.

    "Chúng ta nên hy vọng những điều tốt nhất và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Đó là thực tế. Khi có mặt tại mặt trận, chứng kiến mức độ thương vong và những trận đánh ác liệt, chúng tôi hiểu rõ là cuộc chiến còn lâu mới kết thúc", binh nhì Sviatoslav Yurash trong quân đội Ukraine cho hay.

    Ngoài khó khăn về nhân lực, Ukraine cũng đang đối mặt với thách thức cạn kiệt vũ khí, trang thiết bị quân sự khi phương Tây bắt đầu giảm hỗ trợ. Tướng Oleksandr Tarnavskyi - tư lệnh nhóm tác chiến Tavria ở mặt trận miền Nam của quân đội Ukraine gần đây cũng thừa nhận họ đã phải thu hẹp một số hoạt động quân sự do thiếu đạn pháo.

    Ukraine có thể phải tổng động viên vào 2024

    Sĩ quan Vasily Samovar - người chỉ huy Lực lượng hàng không và phòng không thuộc Lữ đoàn Bão táp số 3 của Ukraine mới đây thừa nhận quân đội nước này có thể sẽ sử dụng biện pháp “huy động tổng lực” vào năm tới để đối phó với Nga.

    “Thật không may, năm tiếp theo sẽ khó khăn hơn nhiều so với năm 2023 và 2022 cộng lại”, ông  Samovar nói đồng thời cho biết thêm rằng Nga vượt trội về nhiều mặt, từ sức mạnh kinh tế đến nguồn dự trữ nhân sự và người dân Ukraine nên chuẩn bị cho việc tổng động viên.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 25 12 2023 ukraine ngay cang bi quan ve chien thang2
    Ukraine có thể phải tổng động viên vào 2024. Ảnh: Getty Imgaes

    Sĩ quan này giải thích thêm rằng Nga đang tích cực xây dựng lực lượng và điều chỉnh nền kinh tế cho phù hợp với nhu cầu của quân đội. Nếu Moscow tiếp tục như vậy thì đến một lúc nào đó họ có thể chiếm ưu thế  trong khi Kiev không có “tiềm năng huy động lớn cũng không có nhiều tiền và tài nguyên như vậy”.

    Hãng tin Reuters trước đó dẫn thông tin do Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 19/12 đưa ra cho biết, quân đội Ukraine đã đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 binh sĩ vào lực lượng vũ trang nhằm đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ trong cuộc chiến với Nga.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng đây là một vấn đề "rất nhạy cảm" mà quân đội và chính phủ sẽ thảo luận trước khi quyết định có gửi đề xuất này tới quốc hội hay không. Ông muốn nghe thêm lập luận từ các chỉ huy quân đội cũng như thông tin chi tiết về cách quân đội sẽ được sử dụng những nhân lực mới để chống lại Nga.

    “Tôi đã nói rằng tôi sẽ cần thêm lập luận để ủng hộ động thái này. Bởi vì trước hết, đó là vấn đề về con người. Thứ hai, đó là vấn đề về sự công bằng, là vấn đề về khả năng phòng thủ và vấn đề tài chính”, ông Zelensky nói và tiết lộ Ukraine sẽ cần thêm 500 tỷ hryvnia (13,5 tỷ USD) để hỗ trợ đề xuất huy động thêm quân.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-25-12-2023-ukraine-ngay-cang-bi-quan-ve-chien-thang-a604703.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan