+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận tin vui về phòng không từ Hội nghị thượng đỉnh NATO

    (ĐS&PL) - Mỹ và một số quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đồng ý cung cấp thêm hàng chục hệ thống phòng không cho Ukraine.

    Kyiv Independent đưa tin, theo một thỏa thuận chung được ban hành vào ngày 9/7, Mỹ và ít nhất 9 đồng minh NATO khác đã đồng ý gửi "hàng chục" hệ thống phòng không tới Ukraine trong những tháng tới, bao gồm ít nhất 4 khẩu đội Patriot. Thông báo về thỏa thuận được đưa ra vào lúc bắt đầu hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, trong đó cuộc xung đột ở Ukraine dự kiến ​​sẽ là chủ đề chính của hội nghị.

    Theo tuyên bố của Nhà Trắng, Mỹ, Đức và Romania sẽ "nhanh chóng" cung cấp thêm cho Ukraine các hệ thống Patriot, trong khi Hà Lan sẽ cung cấp các linh kiện để vận hành một hệ thống Patriot khác. Italy cũng sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống phòng không SAMP-T.

    Ukraine nhận tin vui về phòng không từ Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ảnh: Reuters

    Ukraine nhận tin vui về phòng không từ Hội nghị thượng đỉnh NATO. Ảnh: Reuters

    "5 hệ thống phòng không chiến lược này sẽ giúp bảo vệ các thành phố, người dân và binh lính của Ukraine. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Ukraine để các hệ thống này có thể được bàn giao và đưa vào sử dụng nhanh chóng", tuyên bố chung nêu rõ.

    Theo thỏa thuận, trong những tháng tới, Canada, Na Uy, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh cũng sẽ đóng góp vào việc cung cấp thêm "hàng chục" hệ thống phòng không chiến thuật cho Ukraine, bao gồm NASAMS, HAWK, IRIS T-SLM, IRIS T-SLS và hệ thống Gepard.

    Khai mạc hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời công bố các điều khoản về hệ thống phòng không. "Hôm nay tôi tuyên bố một khoản quyên góp mang tính lịch sử về thiết bị phòng không cho Ukraine. Mỹ sẽ đảm bảo rằng khi chúng tôi xuất khẩu các máy bay đánh chặn phòng không quan trọng, Ukraine sẽ đứng đầu trong danh sách", ông Biden nói.

    Chủ nhân Nhà Trằng cho biết thêm, Ukraine cũng sẽ nhận được "hàng trăm" máy bay đánh chặn bổ sung trong năm tới. Hiện không có mốc thời gian cụ thể nào được đưa ra về thời gian Ukraine có thể nhận được các hệ thống phòng không nhưng thỏa thuận lưu ý rằng sẽ có một thông báo bổ sung về các hệ thống phòng không chiến lược bổ sung cho Ukraine trong năm nay.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ca ngợi nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm cung cấp thêm các hệ thống phòng không và bày tỏ sự biết ơn đối với Tổng thống Biden và tất cả các quốc gia đối tác vì cam kết cung cấp khả năng phòng không nhanh nhất có thể. Trước đó, giới chức Ukraine cho biết nước này cần ít nhất 7 hệ thống Patriot để bảo vệ không phận trước các cuộc tấn công của Nga.

    Theo Kyiv Independent và Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-nhan-tin-vui-ve-phong-khong-tu-hoi-nghi-thuong-inh-nato-a443616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan