+Aa-
    Zalo

    Nga thần tốc áp sát thành trì chiến lược, Ukraine "như ngồi trên đống lửa"

    (ĐS&PL) - Lực lượng Nga được cho là đã tiến đến vùng ngoại ô thành phố Toretsk ở miền đông Ukraine sau khi giành thắng lợi ở pháo đài Ugledar gần đó.

    Theo hãng tin Reuters, quân đội Ukraine cho biết vào cuối ngày 7/10, lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô của thành phố tiền tuyến Toretsk ở mặt trận miền Đông nước này, chưa đầy một tuần sau khi pháo đài Ugledar lân cận thất thủ.

    "Tình hình không ổn định, giao tranh diễn ra gần như ở mọi lối vào thành phố Toretsk. Quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông của thành phố", phát ngôn viên Anastasiia Bobovnikova của nhóm tác chiến chiến thuật Lugansk của Ukraine cho biết.

    Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin này mà chỉ cho biết vào đầu ngày 7/10 rằng lực lượng của họ đã gây thiệt hại về nhân lực và thiết bị cho quân đội Ukraine gần một số khu định cư trong khu vực, bao gồm cả khu vực gần Toretsk.

    Nga thần tốc áp sát thành phố Toretsk ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Kyiv Post

    Nga thần tốc áp sát thành phố Toretsk ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Kyiv Post

    Các blogger quân sự Nga, bao gồm một nhóm các nhà phân tích quân sự điều hành kênh Telegram Rybar nổi tiếng, cũng xác nhận quân đội Nga tiếp tục tiến về trung tâm Toretsk. Tốc độ tiến quân của Nga được nhận định là tương đương với tốc độ giành quyền kiểm soát Ugledar vào tuần trước.

    Điều này đã cho thấy một cách rõ ràng nhất ưu tế vượt trội của Nga về nhân lực và vật lực trong khi Ukraine vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thêm viện trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây đã hỗ trợ nước này.

    Nga hiện kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine, đã tiến về phía Toretsk kể từ tháng 8/2024, kiểm soát từng ngôi làng với sự hỗ trợ của bộ binh và sử dụng ngày càng nhiều bom dẫn đường có sức công phá mạnh. Trong bối cảnh đang mất dần lãnh thổ, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã yêu cầu cho các chỉ huy quân sự làm "mọi thứ có thể" để cản đà tiến công của Moscow dọc theo chiến tuyến.

    Đối với Ukraine, Toretsk là một thành phố tiền tuyến trong suốt 10 năm nay, vì nằm gần các vùng lãnh thổ mà phe ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát vào năm 2014. Kể từ đó, Toretsk đã trở thành điểm xây dựng các công sự của Kiev.

    Trong khi đó, việc kiểm soát Toretsk sẽ giúp Nga tiến gần hơn đến mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass mà Tổng thống Vladimir Putin đưa ra. Các nhà phân tích quân sự Ukraine cho rằng, nếu kiểm soát được Toretsk, Nga có thể cản trở các tuyến đường hậu cần quan trọng kết nối hậu phương của Ukraine trong khu vực với vùng chiến sự, trong đó có cả tuyến đường chính Pokrovsk-Kostyantynivka. 

    Chính quyền Tổng thống Putin hiện đang tập trung vào việc chiếm lấy vùng trung tâm công nghiệp cũ ở phía đông Ukraine được gọi là Donbass, bao gồm các vùng Luhansk và Donetsk. Từ đó, Donbass đã trở thành chiến trường chính của cuộc chiến, nơi diễn ra một số trận chiến lớn nhất ở châu Âu trong nhiều thế hệ. 

    Theo Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-than-toc-ap-sat-thanh-tri-chien-luoc-ukraine-nhu-ngoi-tren-ong-lua-a471201.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan