+Aa-
    Zalo

    Nga dàn trận UAV dày đặc chưa từng có, "xé nát" mạng lưới hạ tầng quân sự, năng lượng Ukraine

    (ĐS&PL) - Nga đã tấn công UAV vào Ukraine liên tục tất cả các ngày trong suốt tháng 9 và tiếp tục kéo dài tới những ngày đầu tháng 10.

    Theo thống kê của Không quân Ukraine, Nga đã phóng tổng cộng 1.339 UAV Geran (Kiev nghi là Shahed mua của Iran) vào các thành phố và thị trấn của Ukraine trong tháng 9. Kiev tuyên bố đã đánh chặn được 1.107 chiếc và gây nhiễu một số chiếc khác.

    Xu hướng này tiếp tục kéo dài tới những ngày đầu tháng 10, khi mỗi ngày Moscow đều phóng UAV Geran để tập kích cơ sở hạ tầng quân sự, năng lượng của đối thủ.

    Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal từng cảnh báo hồi tháng 9 rằng Nga đang lên kế hoạch cho các cuộc không kích hàng loạt mới nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

    Theo Không quân Ukraine, các cuộc tấn công UAV của Nga trong tháng 9 có quy mô không quá lớn, nhưng lặp đi lặp lại. Đây được cho là chiến thuật nhằm buộc Ukraine kéo căng hệ thống phòng không trên cả nước để sau đó Moscow sẽ thực hiện một cuộc tấn công lớn.

    Cục Quản lý Quân sự thành phố cho biết, Nga thường tập kích vào ban đêm, sử dụng UAV đủ kích cỡ, bay từ nhiều độ cao khác nhau và từ nhiều hướng cùng lúc.

    Một máy biến áp của Ukraine tại Kharkov trúng hỏa lực. Ảnh minh họa

    Một máy biến áp của Ukraine tại Kharkov trúng hỏa lực. Ảnh minh họa

    Chuyên gia Sidharth Kaushal đến từ viện RUSI (Anh) nhận định, có 3 mục tiêu khi Nga tấn công dồn dập Ukraine.

    Đầu tiên, Nga muốn Ukraine cạn kiệt tên lửa đánh chặn để Nga có thể thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa một cách hiệu quả hơn vào mùa đông năm nay.

    Thứ hai, việc Ukraine triển khai hệ thống đánh chặn đồng nghĩa với việc họ sẽ để lộ vị trí của các tổ hợp này với Nga. "UAV có thể được sử dụng như máy dò đường, một công cụ để buộc radar (phòng không) phát sóng, cho phép người Nga lập bản đồ bố trí phòng thủ xung quanh Kiev và các thành phố khác", ông Kaushal nói.

    Thứ ba, các vụ tấn công của Nga đang làm suy giảm đáng kể hệ thống năng lượng của Ukraine.

    Máy bay không người lái (UAV) đã trở thành một yếu tố quan trọng trên chiến trường Ukraine, được cả hai bên sử dụng cho mục đích tấn công và thu thập tình báo. Trong đó, máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) nổi bật với tính hiệu quả và chi phí thấp trong việc tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào kẻ thù.

    Vai trò ngày càng quan trọng của UAV trong cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua đã thúc đẩy cả Ukraine và Nga tăng cường sản xuất các hệ thống không người lái trong nước, dẫn đến một cuộc chạy đua để nâng cao năng lực sản xuất.

    Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có kế hoạch tăng sản xuất UAV lên 10 lần, đạt khoảng 1,4 triệu chiếc mỗi năm.

    Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết các công ty quốc phòng của nước này có thể sản xuất tới 4 triệu UAV mỗi năm. Sản lượng UAV của Ukraine đang gia tăng, phù hợp với mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất công nghiệp quốc phòng. Từ một đất nước gần như không sản xuất vũ khí trước khi cuộc xung đột xảy ra, Kiev hiện đã chuyển sang sản xuất đạn dược mới với tốc độ rất nhanh.

    Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington tuần này cho rằng, những nỗ lực không ngừng của Ukraine trong việc phát triển sản xuất quân sự trong nước cuối cùng sẽ giúp nước này giảm bớt sự phụ thuộc vào hỗ trợ quân sự từ phương Tây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-dan-tran-uav-day-ac-chua-tung-co-xe-nat-mang-luoi-ha-tang-quan-su-nang-luong-ukraine-a470709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan