+Aa-
    Zalo

    "Pháo đài" miền Đông thất thủ, binh sĩ Ukraine bỏ chạy tán loạn, Nga tịch thu kho vũ khí "khủng"

    (ĐS&PL) - Tại pháp đài Vuhledar (Ugledar) ở Donbass , quân đội Nga đã thu giữ một kho vũ khí lớn do NATO cung cấp cho Ukraine.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong tuần qua, ít nhất 83 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng ở chiến tuyến. Trong số này có 44 binh sĩ đầu hàng tại pháo đài Ugledar, thuộc Donetsk, miền Đông Ukraine. Ngoài ra, quân đội Moscow đã thu giữ một kho vũ khí lớn do NATO cung cấp cho Kiev tại Ugledar, sau khi Kiev thất thủ tại đây.

    Cụ thể, trong số lượng lớn vũ khí bị thu giữ có đạn dược, súng cối giảm thanh do Ba Lan sản xuất, súng phóng lựu tự động do Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sản xuất, vũ khí hạng nhẹ và các thiết bị khác.

    Ugledar nằm cách thành phố thủ phủ Donetsk khoảng 50km và là pháo đài chiến lược của Ukraine tại khu vực. Nơi đây từng được mô tả là một "pháo đài" của Ukraine vì nó chưa bao giờ bị Nga kiểm soát được dù Moscow đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công kể từ năm 2022.

    Tận dụng vị trí của thị trấn này khi ở trên một ngọn đồi với nhiều tòa nhà cao tầng, Ukraine xây dựng thành trì kiên cố để tăng cường phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga. Năm ngoái, Nga từng thiệt hại nặng nề khi cố tấn công trực diện vào đây. 

    Tuy nhiên, tới đầu tháng 10, Ukraine đã buộc phải rút lui khỏi Ugledar trong tình thế hỗn loạn, nhiều người phải tự tìm cách để sơ tán khỏi thị trấn dưới "mưa" hỏa lực của Nga. Một số đơn vị đã phải chịu "tổn thất lớn" sau khi không thể rời khỏi thị trấn kịp thời, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn các nguồn tin cho biết.

    Việc mất Ugledar là đòn giáng mạnh vào tinh thần của lực lượng Ukraine. Ảnh minh họa

    Việc mất Ugledar là đòn giáng mạnh vào tinh thần của lực lượng Ukraine. Ảnh minh họa

    Một binh sĩ Ukraine biệt danh Roman cho hay, nhiều đồng đội của anh này đã bị thương hoặc thiệt mạng khi cố rút khỏi Ugledar dưới "mưa" hỏa lực của Nga. 

    "Tuy chịu tổn thất nặng nề do giao tranh kéo dài, đối phương (Nga) vẫn kiên trì nỗ lực giành quyền kiểm soát Ugledar. Họ triển khai lực lượng dự bị để tấn công hai bên sườn, gây căng thẳng cho hệ thống phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine. Bộ tư lệnh đã cho phép rút các đơn vị khỏi Ugledar để bảo toàn nhân sự và trang thiết bị quân sự", quân đội Ukraine thông báo hôm 2/10.

    Ugledar là thị trấn được phòng thủ kiên cố cuối cùng trước làng Velyka Novosilka và toàn bộ phần phía nam của Donetsk do Ukraine kiểm soát.

    “Đây là một điểm hậu cần quan trọng đối với các lực lượng Ukraine bảo vệ sườn phía nam của Kurakhove", ông Federico Borsari, một thành viên tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA), cho biết trên Kyiv Independent.

    Tuy nhiên, theo các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), việc Nga kiểm soát Vuhledar khó có thể thay đổi đáng kể cục diện chiến sự ở miền Đông Ukraine vì thị trấn này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phao-ai-mien-ong-that-thu-binh-si-ukraine-bo-chay-tan-loan-nga-tich-thu-kho-vu-khi-khung-a470498.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan