Nên ban hành một bộ thủ tục hành chính thống nhất. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành thì việc thống kê, rà soát, công bố các TTHC được giao cho cả trung ương lẫn địa phương. Theo đó, ở trung ương các bộ, ngành sẽ thống kê, rà soát và công bố các TTHC thuộc các cơ quan trung ương như Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành... ban hành và giải quyết. Đối với địa phương (cấp tỉnh) thì thống kê, rà soát và công bố TTHC do cả trung ương và địa phương ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.
Câu hỏi đặt ra là tại sao các bộ, ngành trung ương không thực hiện thống kê, rà soát và công bố bộ TTHC để áp dụng thống nhất chung trong cả nước, chỉ những TTHC do địa phương ban hành thì mới giao địa phương thống kê, công bố?
Việc quy định như hiện nay là rất bất cập gây chồng chéo, trùng lặp, vì như vậy mỗi địa phương sẽ công bố một bộ TTHC khác nhau, thậm chí đôi khi không đúng tinh thần mà văn bản pháp luật quy định. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng mỗi nơi làm một kiểu, có địa phương làm trước, địa phương làm sau không đồng bộ, thống nhất, kịp thời, nhất là có sự khác nhau về giấy tờ, thủ tục, hồ sơ... Mặt khác, việc giao cho các địa phương tự thống kê, rà soát và công bố các TTHC do trung ương ban hành sẽ rất lãng phí, tốn kém cả về nhân lực và kinh phí.
Vì vậy, để thúc đẩy cải cách hành chính, ngoài việc đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, rút ngắn thời gian giải quyết thì các cơ quan chức năng cần xem xét quy định chỉ thực hiện áp dụng thống nhất một bộ TTHC từ trung ương đến địa phương. Theo đó, giao các bộ, ngành ở trung ương thực hiện việc thống kê, rà soát và công bố một bộ TTHC áp dụng chung cho toàn quốc, còn địa phương chỉ rà soát, công bố những TTHC do mình ban hành, giải quyết và tập trung vào việc kiểm soát TTHC việc thực hiện trên địa bàn quản lý. Điều này vừa đảm bảo các TTHC được thống kê, rà soát và công bố kịp thời, chính xác, đúng tinh thần quy định của pháp luật, vừa hạn chế tình trạng chậm công bố các TTHC khi ở cấp trung ương có sự sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới các TTHC. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát TTHC, hạn chế tối đa việc giao cho chính quyền địa phương ban hành TTHC. Bởi vì, như vậy rất dễ dẫn đến sự tùy tiện, cục bộ, khó kiểm soát có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.
Việc quy định các bộ, ngành thống kê, rà soát và công bố một bộ TTHC chung thống nhất áp dụng trong toàn quốc sẽ góp phần kiểm soát tốt hơn việc ban hành các TTHC, đặc biệt có thể điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời các TTHC gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, còn hạn chế sự tùy tiện của các địa phương trong việc ban hành các TTHC không cần thiết, không phù hợp./.