+Aa-
    Zalo

    Nấu cơm dùng nước lạnh hay nước nóng? Bí quyết cho một nồi cơm ngon

    (ĐS&PL) - Nhiều người thường thắc mắc nên nấu cơm bằng nước lạnh hay nước nóng? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó và chia sẻ bí quyết nấu cơm ngon cho bạn.

    Nấu cơm là một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa nhiều bí quyết để có được một nồi cơm dẻo thơm, ngon miệng. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cơm chính là lượng nước sử dụng. Vậy, nấu cơm nên dùng nước lạnh hay nước nóng?

    Tại sao nên nấu cơm bằng nước nóng?

    Nhiều người có thói quen nấu cơm bằng nước lạnh vì cho rằng điều này sẽ giúp cơm chín đều và dẻo hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nấu cơm bằng nước nóng mang lại nhiều lợi ích hơn, bao gồm:

    Cơm chín nhanh và đều hơn: Nước nóng giúp các phân tử tinh bột trong gạo gelatin hóa nhanh chóng, giúp cơm chín đều và dẻo hơn.

    Giữ lại chất dinh dưỡng: Khi sử dụng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ co lại nhanh chóng, tạo thành lớp màng bảo vệ giúp hạt gạo không bị nứt vỡ và giữ lại được các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B1, B6,...

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Tiết kiệm điện: Nấu cơm bằng nước nóng giúp rút ngắn thời gian nấu, từ đó tiết kiệm điện năng.

    Cơm ngon hơn: Cơm nấu bằng nước nóng thường có vị ngọt tự nhiên, thơm ngon hơn so với cơm nấu bằng nước lạnh.

    Cách nấu cơm ngon bằng nước nóng

    Để nấu cơm ngon bằng nước nóng, bạn cần lưu ý một số điều sau:

    Chọn gạo: Nên chọn loại gạo phù hợp với sở thích và mục đích sử dụng. Gạo tẻ thường được sử dụng để nấu cơm trắng, trong khi gạo nếp thường được sử dụng để nấu xôi hoặc làm bánh.

    Vo gạo: Vo gạo kỹ dưới vòi nước chảy để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Tuy nhiên, không nên vo gạo quá kỹ vì sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng.

    Đong nước: Lượng nước sử dụng để nấu cơm thường bằng 2/3 lượng gạo. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh lượng nước này tùy theo loại gạo và sở thích cá nhân.

    Ảnh minh họa.

     Ảnh minh họa.

    Nấu cơm: Cho gạo và nước vào nồi cơm điện, nấu ở chế độ "Nấu cơm". Sau khi cơm chín, để nồi cơm điện ở chế độ "Hâm nóng" thêm 10-15 phút để cơm được chín đều và ngon hơn.

    Bí quyết nấu cơm ngon

    Ngoài việc sử dụng nước nóng, bạn có thể áp dụng thêm một số bí quyết sau để nấu cơm ngon hơn:

    Rửa nồi cơm điện trước khi nấu: Việc này giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bám dính trong nồi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

    Thêm muối hoặc gừng vào nước nấu cơm: Muối giúp cơm dẻo và ngon hơn, trong khi gừng giúp khử mùi tanh của gạo và làm cho cơm thơm ngon hơn.

    Cho một ít dầu ăn vào gạo: Dầu ăn giúp hạt gạo tơi xốp và không bị dính vào nhau.

    Ủ cơm sau khi nấu: Sau khi cơm chín, bạn nên ủ cơm thêm 10-15 phút để cơm được chín đều và ngon hơn.

    Nấu cơm bằng nước nóng là cách đơn giản và hiệu quả để có được một nồi cơm dẻo thơm, ngon miệng. Áp dụng thêm một số bí quyết nấu cơm ngon được chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ có thể nấu được những nồi cơm ngon mà ai cũng thích.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nau-com-dung-nuoc-lanh-hay-nuoc-nong-bi-quyet-cho-mot-noi-com-ngon-a419114.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan