+Aa-
    Zalo

    NATO ra tuyên bố chung cam kết quy chế thành viên cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Tuyên bố chung tái khẳng định Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ có lời mời Ukraine gia nhập khối khi các đồng minh đồng ý và mọi điều kiện được đáp ứng..

    Theo báo điện tử VOV, lãnh đạo các nước thành viên NATO ngày 10/7 đã ra tuyên bố chung nhân dịp Thượng đỉnh NATO kỷ niệm 75 năm thành lập khối ở thủ đô nước Mỹ. Trong tuyên bố chung 38 điểm, lãnh đạo các nước thành viên NATO khẳng định đoàn kết trong khối đồng thời khẳng định NATO tiếp tục là diễn đàn xuyên Đại Tây Dương quan trọng và không thể thiếu nhằm tham vấn, phối hợp và hành động trước mọi vấn đề liên quan tới an ninh tập thể và của mỗi nước.

    Các đồng minh NATO khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện ba nhiệm vụ cốt lõi của khối bao gồm răn đe và phòng thủ, ngăn ngừa và quản lý khủng hoảng, và an ninh hợp tác. Đối với Ukraine, các nước NATO dự định sẽ viện trợ quân sự cho nước này hơn 43 tỷ USD trong năm tới đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine trên chặng đường không thể đảo ngược hướng tới hội nhập khu vực châu Âu - Đại Tây Dương bao gồm quy chế thành viên của NATO.

    Các nhà lãnh đạo NATO chụp ảnh trong lễ kỷ niệm 75 năm thành lập NATO ở Washington (Mỹ) hôm 9/7. Ảnh: Getty Images

    Các nhà lãnh đạo NATO chụp ảnh trong lễ kỷ niệm 75 năm thành lập NATO ở Washington (Mỹ) hôm 9/7. Ảnh: Getty Images

    Tuyên bố chung tái khẳng định NATO sẽ đưa ra lời mời Ukraine gia nhập khối khi các đồng minh đồng ý và mọi điều kiện được đáp ứng. Các nước thành viên cũng quyết định NATO sẽ tiếp quản hầu hết các hoạt động điều phối thiết bị quân sự và huấn luyện cho Ukraine từ liên minh do Mỹ đứng đầu.

    Báo Tuổi trẻ thông tin thêm rằng, NATO sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn từ Mỹ trong việc điều phối đào tạo và cung cấp vũ khí cho Ukraine, bằng cách thiết lập một bộ chỉ huy tập trung.  Động thái này nhằm bảo vệ nguồn cung vũ khí cho Kiev, trước khả năng ông Donald Trump quay lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

    Sự thay đổi này đồng nghĩa sẽ có hàng trăm quân nhân từ các nước thành viên NATO đến đồn trú tại một căn cứ ở Đức và các trung tâm quan trọng dọc theo sườn phía đông của liên minh quân sự NATO. Ngoài ra, các nước thành viên NATO đã cam kết duy trì hỗ trợ cho Ukraine thêm một năm nữa với mức hỗ trợ mà họ đã thực hiện kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra: Tối thiểu là 40 tỉ euro (43 tỉ USD).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nato-ra-tuyen-bo-chung-cam-ket-quy-che-thanh-vien-cho-ukraine-a444087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan