+Aa-
    Zalo

    Mục đích đằng sau chuyến công du sắp tới của Tổng thống Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có kế hoạch dự một sự kiện kỷ niệm ở Pháp và dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Italy vào tháng 6 tới.

    Báo Dân trí đưa tin, tờ Politico dẫn nguồn thạo tin ngày 23/5 cho hay, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky muốn nhân dịp này kêu gọi các đồng minh, đối tác hỗ trợ bằng cách bắn rơi tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine, giống cách Anh và Mỹ đã giúp Israel bắn hạ tên lửa Iran. Ngoài ra, ông cũng sẽ hối thúc phương Tây đẩy nhanh viện trợ cho Kiev.

    Tổng thống Zelensky được cho là cũng có kế hoạch đề nghị Mỹ và các nước châu Âu tịch thu tài sản của Nga để giúp Ukraine tăng cường năng lực quân sự và tái thiết đất nước. "Ukraine đang rất cần được tiếp tục hỗ trợ và sự quan tâm của quốc tế. Chuyến đi sẽ giúp ông ấy có thời gian thương lượng với các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Zelensky sẽ tận dụng cơ hội này để thuyết phục những người còn hoài nghi về Ukraine", Politico viết.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tuy vậy, nguồn tin của Politico cũng cho biết, kế hoạch công du của ông Zelensky có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình thực tế. Trước đó, hôm 15/5, do tình hình chiến trường căng thẳng, ông Zelensky đã hủy tất cả các sự kiện quốc tế, trong đó có chuyến công du Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha.

    VietNamNet thông tin, trả lời phỏng vấn tờ New York Times gần đây, Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh Nga đã tích lũy 10.000 tên lửa S-300. Điều này giúp Nga chiếm lợi thế trong xung đột với Ukraine. Việc sử dụng bom hàng ngày cũng chính là lợi thế to lớn của Nga.

    Theo ông Zelensky, thế giới có những loại vũ khí phù hợp có khả năng chống lại các cuộc tấn công của Nga, nhưng Ukraine lại không có đủ. Cũng theo ông, Mỹ và các đồng minh nên bắn hạ tên lửa Nga, cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, cũng như cho phép Kiev sử dụng những vũ khí này để tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Nga.

    Nhà lãnh đạo nhấn mạnh, các nước NATO nên bắn hạ tên lửa Nga xuất hiện trên bầu trời Ukraine. Thậm chí, ông Zelensky còn viện dẫn hành động Mỹ và Anh đã giúp Israel đánh chặn hàng loạt máy bay không người lái (UAV) và tên lửa được Iran dùng để tấn công Israel vào giữa tháng 4. Song Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều cho rằng, 2 tình huống này là hoàn toàn khác nhau.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng mong muốn có thêm các hệ thống phòng không Patriot. Ông còn đặt câu hỏi liệu Kiev có thể nhận được 7 hệ thống này, trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington diễn ra hay không.

    Trong hoàn cảnh quân đội Nga tiến công dọc chiến tuyến, Tổng thống Zelensky đã tăng cường kêu gọi các nước hỗ trợ thêm vũ khí mà đặc biệt là hệ thống phòng không Patriot và chiến đấu cơ F-16, cũng như dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công vào sâu lãnh thổ Nga.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/muc-ich-ang-sau-chuyen-cong-du-sap-toi-cua-tong-thong-ukraine-a426489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan