+Aa-
    Zalo

    Một tỉnh tại Nhật Bản bất ngờ ra quy định "có 1 không 2" gây tranh cãi

    (ĐS&PL) - Quy định được tỉnh Yamagata (Nhật Bản) đưa ra dựa trên nghiên cứu cho thấy nụ cười làm sức khỏe tốt lên. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra tranh cãi trong dư luận.

    Chính quyền địa phương tại tỉnh Yamagata, Nhật Bản vừa ban hành một sắc lệnh kêu gọi người dân cười ít nhất một lần mỗi ngày để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Quy định được đưa ra dựa trên nghiên cứu rằng nụ cười làm sức khỏe tốt lên, nhưng những người phản đối cho rằng điều này vi phạm quyền con người.

    Theo tờ Yomiuri, quy định do các thành viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đưa ra và được thông qua vào tuần trước. Quy định này khuyến khích người dân địa phương cười và yêu cầu các doanh nghiệp "phát triển môi trường làm việc ngập tràn tiếng cười.

    Tỉnh Yamagata của Nhật Bản ra quy định kêu gọi dân cười mỗi ngày. Ảnh: Getty Images

    Tỉnh Yamagata của Nhật Bản ra quy định kêu gọi dân cười mỗi ngày. Ảnh: Getty Images

    Ngày 8 hàng tháng cũng được chỉ định là ngày “người dân tăng cường sức khỏe thông qua tiếng cười”. Trước đó, kết quả của một cuộc nghiên cứu của khoa y thuộc đại học Yamagata đã cho thấy có mối liên hệ giữa tiếng cười với việc cải thiện sức khỏe và gia tăng tuổi thọ.

    Ví dụ trong một bài báo đăng tải trên tạp chí Journal of Epidemiology năm 2020, các nhà khoa học tại Đại học Yamagata đã nghiên cứu 17.152 người trên 40 tuổi và xác định rằng "tỷ lệ tử vong do tất cả các nguyên nhân và tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn đáng kể ở những người có tần suất cười thấp".

    Nghiên cứu này cũng đưa ra những kết luận khác về mối liên hệ giữa tiếng cười và cảm giác tận hưởng cuộc sống, thái độ tích cực, sự tin cậy, cởi mở và tận tâm cao hơn. Tuy nhiên, quy định kêu gọi người dân cường mỗi ngày không được một số người hoan nghênh.

    Thành viên của các đảng đối lập phản đối cho rằng, việc cười hay không cười là một trong các quyền cơ bản của con người được bảo đảm bởi hiến pháp, liên quan đến quyền tự do tư tưởng và tín ngưỡng, cũng như tự do về nội tâm.

    Trong khi đó, chính quyền địa phương tỉnh Yamagata nêu rõ rằng quy định không có điều khoản phạt đối với bất kỳ ai không thể cười ít nhất một lần mỗi ngày. Mặc dù quy định cười có vẻ kỳ lạ, Nhật Bản cũng có nhiều quy định mà người nước ngoài có thể thấy bất thường.

    Ví dụ, làm hỏng tiền là một tội có thể bị phạt tù tới một năm, trong khi các công ty bảo hiểm không có nghĩa vụ pháp lý phải trả tiền nếu có người tử vong trong một cuộc đấu súng. Việc đổ rác gia đình vào ngày không đúng quy định cũng có thể bị phạt tiền.

    Theo SCMP

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mot-tinh-tai-nhat-ban-bat-ngo-ra-quy-inh-co-1-khong-2-gay-tranh-cai-a443797.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan