+Aa-
    Zalo

    Một loạt các nước châu Âu "nói không" với việc điều quân đến Ukraine

    (ĐS&PL) - Có những quốc gia châu Âu sẵn sàng gửi quân đến Ukraine, cũng có những nước sẽ không bao giờ làm chuyện đó hoặc đang trong thời gian xem xét.

    Hiện chưa rõ những nước nào ủng hộ quan điểm của ông Macron, song nhà lãnh đạo Pháp cũng nêu rõ, hiện tại các đồng minh phương Tây chưa đạt được đồng thuận về vấn đề này.

    Người phát ngôn về chính sách đối ngoại của Ủy ban châu Âu, ông Peter Stano, cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về việc hỗ trợ cho Ukraine mọi thứ mà họ cần nhằm đối phó với Nga, mọi quyết định khác phụ thuộc vào mỗi thành viên.

    mot loat cac nuoc chau au noi khong voi viec dieu quan den ukraine

    Binh sĩ NATO tập trận ở Ba Lan ngày 26/2/2024. Ảnh: Reuters

    "Quan điểm của EU là chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để giúp Ukraine giành chiến thắng trong một cuộc chiến phòng vệ. Các quốc gia thành viên đã đồng ý từ lâu và tiếp tục đề cập hoặc gia hạn cam kết này để hỗ trợ Ukraine theo nhiều cách khác nhau từ tài chính, nhân đạo, quân sự, ngoại giao đến các biện pháp trừng phạt Nga", ông Stano nói.

    Đây là bình luận đầu tiên của một đại diện EU sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/2 cho biết không loại trừ khả năng phương Tây điều quân đến Ukraine. 

    Thủ tướng Slovkia Robert Fico cho hay: "Tôi có thể xác nhận rằng có những quốc gia sẵn sàng gửi quân tới Ukraine. Cũng có những quốc gia tuyên bố sẽ không bao giờ làm việc đó, trong đó có Slovakia. Cũng có những nước nói rằng đề xuất này cần được xem xét".

    Những bình luận này làm dấy lên đồn đoán một số thành viên NATO hay EU có thể sẽ quyết định đưa quân đến Ukraine. Tuy nhiên, gần như ngay lập tức, NATO và các quốc gia thành viên đã lên tiếng bác bỏ.

    mot loat cac nuoc chau au noi khong voi viec dieu quan den ukraine dspl
    EU tung đòn trừng phạt mới vào Nga đúng dịp 2 năm xung đột ở Ukraine. Ảnh: The Gaze

    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định liên minh quân sự này không có ý định điều quân tới Ukraine. Lãnh đạo Đức, Séc, Ba Lan, Thụy Điển, Slovakia, Hungary, Anh, Italy, Tây Ban Nha cũng tuyên bố không cân nhắc đưa quân vào Ukraine.

    Về phía Pháp, Ngoại trưởng Stephane Sejourne nói, Pháp có thể điều quân đến Ukraine để phục vụ những nhu cầu cụ thể chứ không phải tham chiến chống lại Nga.

    Trước đó, các thành viên EU vừa thông qua gói trừng phạt thứ 13 nhắm vào Moscow nhằm phản ứng với chiến dịch quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine.

    Gói trừng phạt mới nhất sẽ được khối 27 quốc gia chính thức phê chuẩn vào ngày 24/2, đúng kỷ niệm 2 năm ngày Quân đội Nga bắt đầu tiến vào Ukraine.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-loat-cac-nuoc-chau-au-noi-khong-voi-viec-dieu-quan-den-ukraine-a612097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan