+Aa-
    Zalo

    Ukraine chuẩn bị 2 kế hoạch cho xung đột, viện trợ Mỹ sẽ mang tính quyết định

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky giải thích rằng hành động của quân đội Ukraine trong vùng chiến sự sẽ phụ thuộc vào viện trợ quân sự của Mỹ.

    Trong cuộc phỏng mới nhất với hãng tin CNN, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng nếu không có viện trợ của Mỹ, Ukraine sẽ không chỉ gặp khó khăn trong việc đạt bước tiến trên chiến trường mà còn khó có thể tiếp tục tự vệ trong năm nay.

    “Nhân lực được chuẩn bị, nhưng đạn dược sẽ không được chuẩn bị và các lữ đoàn sẽ không sẵn sàng… không chỉ cho cuộc phản công của chúng tôi. Họ cũng sẽ không sẵn sàng phòng thủ, để giữ vững sức mạnh. Sẽ rất khó khăn”, ông Zelensky nói.

    Ông Zelensky cho biết thêm rằng, Tân Tổng lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrskyi hiện đang soạn thảo hai bản kế hoạch về những việc cần làm tiếp theo trong cuộc xung đột. Nếu nhận được sự trợ giúp của Mỹ, Ukraine sẽ có thể bắt đầu đẩy lùi Nga. Trong trường hợp ngược lại, Ukraine sẽ chỉ phải tập trung vào việc phòng thủ.

    ukraine chuan bi 2 ke hoach cho xung dot vien tro my se mang tinh quyet dinh
    Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang chuẩn bị 2 kế hoạch cho cuộc xung đột với Nga. Ảnh: AP

    Nhà lãnh đạo Ukraine tiết lộ thêm rằng ông đã thảo luận cùng với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson về gói viện trợ và cảm thấy lạc quan sau cuộc trò chuyện. “Ông ấy nói rằng ông ấy sẽ làm mọi thứ để hỗ trợ Ukraine và đứng về phía chúng tôi. Đồng thời ông ấy hiểu người dân và binh lính của chúng tôi anh hùng như thế nào,” ông nói.

    Tổng thống Zelensky hiểu rằng Mỹ đang tiến tới một cuộc bầu cử quan trọng nhưng ông vẫn hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận về viện trợ. “Nếu họ thay đổi quyết định thì đó là một vấn đề lớn đối với chúng tôi”, ông thừa nhận. Trước đó, ông Zelensky cũng từng cho biết Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới trong khi Ukraine cũng đang có những kế hoạch rõ ràng của riêng mình.

    “Nga sẽ chuẩn bị một đợt tấn công mới vào đầu mùa hè hoặc cuối tháng 5 năm nay nếu có thể. Và chúng tôi sẽ chuẩn bị cho trận chiến. Tôi tin rằng đợt tấn công bắt đầu vào tháng 10/2023 của họ đã không thu được kết quả gì”,Ukrainska Pravda dẫn lời Tổng tống Zelensky nói trong cuộc họp báo ngày 25/2.

    Về phần mình, ông Zelensky tiết lộ Ukraine sẽ chuẩn bị kế hoạch của riêng mình. Cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ là một bước ngoặt và sau đó tất cả sẽ hiểu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Ông nói thêm rằng tình hình cuộc xung đột sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm cả việc Ukraine chưa có đủ hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất.

    Trả lời câu hỏi điều gì sẽ xảy ra sau 1 năm nữa nếu cuộc xung đột với Nga vẫn tiếp diễn theo tình hình hiện tại và nguồn cung vũ khí cũng như đạn dược không được tăng cường, ông Zelensky thừa nhận Ukraine sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong những tháng tới.

    “Sẽ khó khăn cho chúng tôi trong tháng 3 và tháng 4. Chúng tôi sẽ trải qua một thời kỳ khó khăn với nhiều biến động khác nhau bao gồm chính trị, tài chính và nhiều loại áp lực khác”, Tổng thống Zelensky lý giải.

    Phương Uyên(Theo CNN và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-chuan-bi-2-ke-hoach-cho-xung-dot-vien-tro-my-se-mang-tinh-quyet-dinh-a612029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan