+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin nói gì trước thông tin về mối quan hệ giữa tình báo Mỹ và Ukraine nhằm vào Nga?

    (ĐS&PL) - Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các cơ quan khác của Mỹ đã bắt đầu hoạt động ở Ukraine từ lâu trước năm 2014, tích cực tuyển dụng nhân lực và chuẩn bị cho “việc chống lại Nga”.

    RT đưa tin ngày 26/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, từ lâu Mỹ đã làm việc tại Ukraine để chuẩn bị các điệp viên cho nỗ lực chống lại Nga.

    “Công việc của những người được gọi là cố vấn Mỹ, hầu hết đều thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đều được nhiều người biết đến”, ông Peskov chia sẻ với TASS khi được yêu cầu bình luận về bài viết của New York Times xuất bản hôm 25/2.

    Cũng theo người phát ngôn Điện Kremlin, những người này đã “đảm nhận các công việc trong tòa nhà văn phòng Tổng thống Ukraine và đây không phải điều bí mật”.

    dien kremlin noi gi truoc thong tin ve moi quan he giua tinh bao my va ukraine nham vao nga
    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik/ Reuters

    Ông Peskov tiết lộ, CIA và các cơ quan khác của Mỹ đã bắt đầu hoạt động tại Ukraine từ lâu trước năm 2014, tích cực tuyển dụng nhân lực và chuẩn bị cho “việc chống lại đất nước chúng tôi”.

    Trong bài viết của mình, tờ New York Times tiết lộ, Washington đã tài trợ và tổ chức một mạng lưới căn cứ bí mật trên khắp Ukraine, khiến Kiev trở thành một phần của “liên minh bí mật” chống lại Moscow.

    Theo New York Times, Ukraine hiện có ít nhất 12 “căn cứ gián điệp” tích cực thu thập thông tin về Nga, nghe lén liên lạc quân sự của Moscow, điều phối các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), xâm nhập vào các vệ tinh của Nga, Belarus và Trung Quốc, đồng thời quản lý một mạng lưới đặc vụ được cho là hoạt động bên trong lãnh thổ Nga.

    Hồi tháng 10/2023, Washington Post đưa tin CIA đã đầu tư “hàng chục triệu USD” vào Ukraine kể từ năm 2014 để biến các cơ quan tình báo của Kiev thành “đồng minh mạnh mẽ chống lại Moscow”. Tờ báo này đưa tin, các cơ quan tình báo Mỹ vẫn duy trì “sự hiện diện đáng kể” tại Kiev cho đến nay.

    Trong khi đó, Moscow đã nhiều lần mô tả hoạt động gia tăng của Mỹ trên lãnh thổ Ukraine, cũng như tham vọng của Kiev trong NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-noi-gi-truoc-thong-tin-ve-moi-quan-he-giua-tinh-bao-my-va-ukraine-nham-vao-nga-a612020.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan