+Aa-
    Zalo

    Ukraine tố Nga chiêu mộ lại binh sĩ Wagner, triển khai ở tiền tuyến gần Avdiivka

    (ĐS&PL) - Nga gần đây được cho là đã triển khai các cựu binh sĩ Wagner ở tiền tuyến gần thành phố Avdiivka.

    Newsweek dẫn thông tin mới nhất từ tình báo Ukraine cho biết, Nga đang triển khai các binh sĩ từng làm việc cho Wagner ở tuyền tuyến gần Avdiivka – cửa ngõ của tỉnh Donetsk. Cơ quan này cho biết lực lượng này đang thực hiện cùng một cách tiếp cận mà họ đã sử dụng trong các cuộc tấn công trước đó ở những nơi khác trong khu vực.

    Phó Cục trưởng Cục Tình báo Quân đội Ukraine - Thiếu tướng Vadym Skibitskyi cho biết, Nga đang thành lập một quân đoàn tình nguyện gồm 18.000 quân. “Quân đoàn này bao gồm tất cả các binh sĩ của Wagner, được quản lý bởi Bộ Quốc phòng Nga. Họ hiện đang hoạt động ở khu vực Avdiivka”, ông nói với Interfax.

    nga chieu mo lai binh si wagner trien khai o tien tuyen gan avdiivka
    Ukraine tố Nga triển khai binh sĩ Wagner ở tiền tuyến gần Avdiivka. Ảnh: Getty Images

    Ông Skibitskyi cho biết cựu binh sĩ Wagner đang được triển khai vì giàu kinh nghiệm chiến đấu và "đang sử dụng cùng một cách tiếp cận mà Wagner đã từng sử dụng ở Bakhmut— đây là những cuộc tấn công liên tục với mục đích đạt được kết quả bằng bất cứ giá nào."

    “Về mức lương, nó gần tương tự như các binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Nga. Nhưng Wagner có mức lương cao hơn và Wagner được đánh giá rất cao nhờ lực lượng huấn luyện và chỉ huy của họ”, quan chức Ukraine cho hay đồng thời để cập đến việc quân đội Nga đã phải chịu tổn thất nặng nề dù đã thành công giành quyền kiểm soát thành phố Avdiivka từ ngày 17/2.

    Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner do ông Yevgeny Prigozhin sáng lập và từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đặc biệt là trong trận chiến tại thành phố chiến lược Bakhmut. Lực lượng này bất ngờ rút khỏi Ukraine từ tháng 5/2023 do bất đồng với giới lãnh đạo quân đội Nga.

    nga chieu mo lai binh si wagner trien khai o tien tuyen gan avdiivka
    Wagner từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Ảnh: Pravda

    Sau vụ binh biến bất thành tại Nga hồi cuối tháng 6/2023, ông Yevgeny Prigozhin – lãnh đạo Wagner đã chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho "ông trùm" và các thành viên Wagner. Các binh sĩ Wagner không tham gia binh biến vẫn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Những đồn đoán về tương lai của Wagner xuất hiện ngày càng nhiều sau khi Nga xác nhận ông “trùm” Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy cấp cao khác của Wagner thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay hồi tháng 8/2023. Khoảng 2 tháng sau đó, bất ngờ xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, ông Prigozhin đã để lại cho con trai Pavel Prigozhin quyền chỉ huy Wagner, các tài sản và hơn 120 triệu USD tiền mặt.

    Thời điểm trên, Pavel Prigozhin được cho là đang đàm phán với Vệ binh quốc gia Nga để đưa Wagner trở lại chiến đấu ở Ukraine. Kênh Telegram của quân đội Nga thời điểm đó cũng xác nhận rằng một số chiến binh Wagner đã chiến đấu cùng một đơn vị khác trong chiến dịch tấn công nhằm giành lấy thành phố Avdiivka.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chieu-mo-lai-binh-si-wagner-trien-khai-o-tien-tuyen-gan-avdiivka-a612007.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan