+Aa-
    Zalo

    Lý do gần 40% tàu ngầm tấn công đa năng của Mỹ tạm ngừng hoạt động

    (ĐS&PL) - Dữ liệu cho thấy 18 tàu ngầm tấn công đa năng của Mỹ đang được bảo trì tại xưởng hoặc trong tình trạng dừng hoạt động chờ bảo trì.

    Sputnik dẫn dữ liệu hải quân chưa từng tiết lộ trước đây do Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) công bố cho biết, tính đến năm 2023, ít nhất 37% đội tàu ngầm tấn công đa năng (SSN) của hải quân đã tạm thời ngừng hoạt động để sửa chữa.

    Cụ thể, 18 con tàu trong số 49 tàu ngầm tấn công đa năng đang được bảo trì tại xưởng hoặc trong tình trạng dừng hoạt động chờ bảo trì. Con số này cao hơn đáng kể so với mục tiêu của Hải quân Mỹ là duy trì mức tối đa 20% tổng số tàu ngầm tấn công nhanh đang được bảo trì ở bất cứ thời điểm nào, ngoài ra không có tàu ngầm nào để không, đợi sửa chữa.

    Nhà phân tích hải quân Ronald O'Rourke của CRS cho biết trong báo cáo: “Tình trạng ùn ứ bảo trì đã làm suy giảm đáng kể số lượng tàu ngầm tấn công đa năng hoạt động, làm giảm khả năng đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ hàng ngày của lực lượng này và có khả năng tăng thêm sức ép hoạt động lên các tàu ngầm tấn công nhanh đang vận hành bình thường”.

    Theo Bộ Chỉ huy Hệ thống Biển Hải quân, nguyên nhân gây ra tình trạng nêu trên là do các yếu tố gồm “việc lập kế hoạch, nguồn cung cấp nguyên liệu và quá trình thực hiện tại xưởng đóng tàu”. Cơ quan này đồng thời đưa ra một sáng kiến nhằm giải quyết các yếu tố chính khiến việc bảo trì bị trì trệ.

    ly do gan 40 tau ngam tan cong da nang cua my tam ngung hoat dong
    Tàu ngầm tấn công nhanh lớp Seawolf USS Sealwolf (SSN 21) đậu ở biển Na Uy, ngoài khơi Tromso (Na Uy) hôm 21/8/2020. Ảnh: Hải quân Mỹ

    Bloomberg trước đó đưa tin, các tàu ngầm tấn công đa năng nằm ngoài danh sách hoạt động không phải là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Ohio, mà là các tàu tấn công nhanh, bao gồm cả lớp Seawolf, có thể bắn ngư lôi và tên lửa hành trình Tomahawk vào các tàu và mục tiêu trên đất liền, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ tàng hình như giám sát.

    Ông Vasily Dandykin - nhà phân tích quân sự kỳ cựu của Nga, kiêm chỉ huy cấp 1 của Hải quân Nga chia sẻ với Sputnik: “Việc loại gần 40% số tàu ngầm tấn công nhanh của Mỹ ra khỏi biên chế là một đòn giáng mạnh vào niềm tự hào của lực lượng Hải quân Mỹ”.

    Bên cạnh đó, ông Dandykin nhấn mạnh kể từ sau khi tự tuyên bố chiến thắng trong Chiến tranh lạnh, Mỹ chủ quan trong các vấn đề liên quan đến bảo trì. Cũng theo nhà phân tích này, việc sửa chữa bị trì hoãn sẽ rút ngắn tuổi thọ của tàu ngầm.

    Khi được hỏi về tình trạng hoạt động của các tàu ngầm tấn công đa năng, ông Dandykin chỉ ra một loạt vấn đề liên quan tới việc bảo trì, cũng như trình độ của thủy thủ đoàn, mà ông cho rằng đã dẫn đến nhiều sự cố hàng hải trước đó.

    Một trong số đó là sự cố lớn xảy ra với tàu USS Connecticut hồi tháng 10/2021. Một cuộc điều tra sau đó của hải quân về vụ tàu ngầm lớp Seawolf đâm vào sườn núi ngầm cho thấy sự cố này có thể tránh được. Nguyên nhân là do sai sót trong lập kế hoạch điều hướng, quản lý rủi ro cũng như các trục trặc khác.

    Sự cố nói trên đã khiến tàu ngầm tấn công nhanh USS Connecticut không thể hoạt động trong một thời gian dài do bị hư hỏng. Con tàu được cho là sẽ không trở lại sớm nhất cho đến đầu năm 2026.

    XEM THÊM: Giới khoa học cảnh báo nguy cơ xuất hiện đại dịch mới khi virus cổ xưa dưới lớp băng vĩnh cửu “sống dậy”

    Một sự cố khác xảy ra vào 9/1/2005, khi tàu ngầm hạt nhân San Francisco của Mỹ mắc cạn ngoài khơi đảo Guam ở Thái Bình Dương, khiến 1 thủy thủ thiệt mạng và 23 thành viên trong thủy thủ đoàn bị thương.

    Theo nhà phân tích Dandykin, áp lực đối với các tàu ngầm tấn công đa năng vẫn trong danh sách hoạt động gần như chắc chắn sẽ tăng lên. Điều này có nghĩa, tuổi thọ của chúng có thể giảm xuống và việc chế tạo thêm các tàu ngầm như vậy là nhu cầu cần thiết, khiến Mỹ phải chi một khoản tiền “khổng lồ” từ ngân sách quốc phòng.

    Sputnik dẫn lời ông Earl Rasmussen - một trung tá đã nghỉ hưu có hơn 20 năm phục vụ trong quân đội Mỹ cho biết, 18 tàu ngầm tấn công đa năng hiện không hoạt động đồng nghĩa với việc Hải quân Mỹ sẽ phải hạn chế các hoạt động tại Biển Đỏ, Địa Trung Hải và Biển Đông.

    “Gần 40% số tàu ngầm tấn công đa năng ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng tới phạm vi triển khai và khả năng phòng thủ của chúng tôi”, ông Earl Rasmussen nói và kết luận rằng, hải quân Mỹ đang ở “dưới mức sẵn sàng tối ưu, thậm chí là mức dự kiến”.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-gan-40-tau-ngam-tan-cong-da-nang-cua-my-tam-ngung-hoat-dong-a608141.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan