+Aa-
    Zalo

    Tàu ngầm hạt nhân mới của Nga được trang bị tên lửa siêu thanh

    (ĐS&PL) - Ông Alexei Rakhmanov - Giám đốc điều hành Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC) tiết lộ, các tàu ngầm hạt nhân đa năng thuộc dự án Yasen-M sẽ thường xuyên được trang bị hệ thống tên lửa siêu thanh Zircon.

    Reuters đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA được công bố hôm 14/8, ông Alexei Rakhmanov - Giám đốc điều hành Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC) cho biết, Nga đang trong quá trình trang bị tên lửa siêu thanh Zircon cho các tàu ngầm hạt nhân mới của mình.

    “Các tàu ngầm hạt nhân đa năng của dự án Yasen-M sẽ thường xuyên được trang bị hệ thống tên lửa siêu thanh Zircon. Công việc này đang được triển khai”, người đứng đầu công ty đóng tàu lớn nhất của Nga nói.

    cac tau ngam hat nhan moi cua nga duoc trang bi ten lua sieu thanh
    Ông Alexei Rakhmanov - Giám đốc điều hành Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất (USC). Ảnh: Reuters

    Được biết, tàu ngầm lớp Yasen, còn được biết đến là Đề án 885M, là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hàng trình, được chế tạo để thay thế các tàu ngầm tấn công hạt nhân từ thời Liên Xô như một phần của chương trình nhằm hiện đại hóa quân đội và hạm đội.

    Tên lửa siêu thanh Zircon phóng từ biển có tầm bắn 900km, có khả năng di chuyển với tốc độ gấp vài lần tốc độ âm thanh. Với đặc tính này, việc phòng thủ tên lửa siêu thanh Zircon trở nên khó khăn hơn.

    Hồi đầu năm 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ bắt đầu cung cấp hàng loạt tên lửa siêu thanh Zircon như một phần trong nỗ lực tăng cường lực lượng hạt nhân của Moscow.

    Theo thông tin mới nhất trên Reuters, tàu khu trục đa năng Đô đốc Gorshkov của Nga thử nghiệm khả năng tấn công ở phía Tây Đại Tây Dương vào đầu năm 2023 hiện đã được trang bị tên lửa Zircon.

    cac tau ngam hat nhan moi cua nga duoc trang bi ten lua sieu thanh1
    Tên lửa siêu thanh Zircon phóng từ biển có tầm bắn 900km, có khả năng di chuyển với tốc độ gấp vài lần tốc độ âm thanh. Ảnh: Avionews

    Nga và Trung Quốc được đánh giá là hai quốc gia dẫn đầu trong cuộc chạy đua về vũ khí siêu thanh. RT đưa tin, Moscow đã sử dụng tên lửa Kinzhal trong cuộc xung đột tại Ukraine, ngoài ra còn triển khai các phương tiện tàu lượn tầm chiến lược Avangard từ năm 2019 và tên lửa hành trình chống hạm Zircon từ năm 2022.

    Hôm 9/8, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth cho biết, Washington có thể thử tên lửa siêu thanh tại Australia theo Hiệp ước quân sự AUKUS (gồm 3 nước Australia-Anh-Mỹ).

    XEM THÊM: Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc hé lộ điểm yếu của tàu ngầm tiên tiến

    Được biết, Mỹ, Anh và Australia đã ký hiệp ước an ninh AUKUS vào năm 2021, trong đó ba nước nhất trí hợp tác chế tạo tàu ngầm hạt nhân và phát triển tên lửa siêu thanh. Hiện tại, chưa rõ Mỹ dự định thử nghiệm thiết bị nào tại Australia do các tên lửa siêu thanh khác nhau của Lầu Năm Góc vẫn đang được phát triển.

    Đinh Kim(Theo Reuters, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-tau-ngam-hat-nhan-moi-cua-nga-duoc-trang-bi-ten-lua-sieu-thanh-a586602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan