+Aa-
    Zalo

    Lý do 2 con gái Trương Mỹ Lan không được tòa gỡ lệnh phong tỏa tài khoản

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Trương Mỹ Lan có đề nghị HĐXX hủy bỏ phong tỏa đối với các tài khoản và sổ tiết kiệm cho 2 con gái là Chu Duyệt Hằng và Chu Duyệt Phấn.

    TAND TP.HCM vừa công bố bản án sơ thẩm giai đoạn 2 liên quan đến vụ án lừa đảo, rửa tiền, và vận chuyển tiền trái phép qua biên giới do bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm thực hiện.

    Chồng Trương Mỹ Lan được gỡ lệnh phong tỏa tài khoản

    Theo báo VietNamnet, bên cạnh mức án cụ thể của từng bị cáo, tòa buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường toàn bộ hơn 30.081 tỷ đồng cho 35.824 người bị hại. Ngoài ra, bị cáo Lan còn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 30,2 tỷ đồng.

    Tại phiên tòa, bị cáo Lan đề nghị HĐXX hủy bỏ phong tỏa đối với các tài khoản và sổ tiết kiệm cho 2 con gái là Chu Duyệt Hằng và Chu Duyệt Phấn. Tuy nhiên, theo HĐXX, 3 tài khoản tiết kiệm liên kết với 3 sổ tiết kiệm có tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng do bà Chu Duyệt Hằng đứng tên đã được giải quyết theo Bản án sơ thẩm 157 (giai đoạn 1), nên tòa không xem xét giải quyết trong vụ án này.

    Đối với 7 tài khoản do bà Chu Duyệt Phấn đứng tên có tổng số tiền gần 47 tỷ đồng và 7 tài khoản do ông Trương Lập Hưng (cháu bị cáo Lan) đứng tên với tổng số tiền hơn 64 tỷ đồng, cơ quan điều tra hiện chưa xác minh làm rõ nguồn gốc. Do đó, HĐXX giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

    Bị cáo Chu Lập Cơ. Ảnh: VTC News

     Bị cáo Chu Lập Cơ. Ảnh: VTC News 

    Với tài khoản của bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Lan), HĐXX xét thấy quá trình điều tra, xét xử bị cáo đã nộp khắc phục toàn bộ hơn 33 tỷ đồng liên quan đến hành vi “Rửa tiền”. Bị cáo này cũng không có nghĩa vụ bồi thường dân sự liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo khác. Do đó, HĐXX đã hủy bỏ lệnh phong tỏa tài khoản của bị cáo Chu Lập Cơ.

    Đối với tài khoản đứng tên em trai bị cáo Lan là ông Trương Mễ mở tại Ngân hàng Eximbank có số dư 10 tỷ đồng, HĐXX nhận định quá trình điều tra chưa đủ căn cứ xác định tài sản trên liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Đồng thời, vợ ông Trương Mễ là bị cáo Ngô Thanh Nhã cũng không có nghĩa vụ bồi thường trong vụ án này và bị cáo cũng đã tự nguyện nộp khắc phục hậu quả 10 tỷ đồng. Vì thế, HĐXX đã hủy bỏ việc ngăn chặn giao dịch đối với tài khoản của ông Mễ.

    Tài sản tiếp tục bị phong tỏa có gì đáng chú ý?

    Thông tin trên báo Lao động, bên cạnh các quyết định trên, tòa vẫn giữ lệnh phong tỏa và tiếp tục điều tra, xác minh nhiều tài sản liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan và gia đình. Các tài sản đáng chú ý bao gồm:

    61 quyền sử dụng đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM, đã bị kê biên từ bản án sơ thẩm ngày 11.4.2024.

    Bất động sản tại số 129 Pasteur, Quận 3, TP.HCM, đứng tên Công ty CP Đầu tư Peak View.

    6 bất động sản thuộc các công ty gồm Công ty TNHH Thương mại Du lịch Hải Phú, Công ty CP Đầu tư Tân Thuận Nam và Công ty CP Trần Lê Gia Trang.

    1.784 bản photocopy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 269 nhà đất cho thuê thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

    35 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo phụ lục 11 của bản án. Các tài sản thuộc pháp nhân nước ngoài liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan, cùng các bất động sản của gia đình bị cáo tại nước ngoài.

    Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Lao động

    Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Lao động

    Các dự án lớn như Khu công nghiệp và khu dân cư Tân Thành Long An tại huyện Thủ Thừa, Long An; Dự án The Spirit of Sài Gòn thuộc Khu tứ giác Bến Thành của Công ty TNHH Sài Gòn Glory; Khu đô thị và khu tái định cư Sing Việt tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM cũng nằm trong danh sách tài sản cần xác minh tiếp.

    VTC News đưa tin, ngày 17/10, HĐXX TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12 năm tù về tội Rửa tiền, 8 năm tù về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Tổng hợp hình phạt, Tòa tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan án tù chung thân. Đồng thời, HĐXX buộc bị cáo Lan bồi thường toàn bộ hơn 30.081 tỷ đồng cho 35.824 người bị hại. Bị cáo Chu Lập Cơ bị phạt 2 năm tù về tội Rửa tiền,

    Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm giai đoạn 2, TAND TP.HCM thông báo bị hại, người có quyền lợi liên quan vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được đăng lên Cổng thông tin điện tử TAND TPHCM: http://tand.hochiminhcity.gov.vn.

    Đơn kháng cáo của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được gửi thông qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ của TAND TPHCM, 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ly-do-2-con-gai-truong-my-lan-khong-uoc-toa-go-lenh-phong-toa-tai-khoan-a476584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan