+Aa-
    Zalo

    Lửa chiến leo cao, Ukraine bất ngờ tổ chức hội nghị trực tuyến về hòa bình

    (ĐS&PL) - Ukraine bất ngờ tổ chức hội nghị thảo luận xoay quanh một điểm trong kế hoạch hoà bình của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

    Theo hãng tin Reuters, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết 66 quốc gia và tổ chức quốc tế đã tham gia hội nghị, dành riêng để thảo luận cho một điểm trong kế hoạch hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelensky về việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm rưỡi với Nga.

    Các cuộc thảo luận tập trung vào các trường hợp leo thang xung đột trong tương lai. Đây cũng là một phần trong loạt hội nghị chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh toàn cầu và có mục đích thu hút sự ủng hộ từ các quốc gia ở Nam Bán Cầu, đặc biệt là Châu Phi và Châu Á của Ukraine. Ông Yermak không cho biết những quốc gia cụ thể nào đã tham gia hội nghị.

    Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak. Ảnh: Reuters

    Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak. Ảnh: Reuters

    Theo ông Yermak, các hệ thống an ninh hiện tại “không thể đề xuất các biện pháp chủ động để ngăn chặn hành vi gây hấn của Nga”, cũng như hậu quả trên toàn thế giới của điều này.

    "Chúng ta cần một kiến trúc an ninh mới dựa trên luật pháp quốc tế và tăng cường năng lực phòng thủ của chính Ukraine. Hệ thống này không chỉ bao gồm thành phần quân sự, mà còn bao gồm các lệnh trừng phạt, hỗ trợ tài chính, đầu tư và hợp tác rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau", ông Yermak cho biết. 

    Tuần này, Tổng thống Zelensky có kế hoạch trình lên quốc hội tuần này "kế hoạch chiến thắng" tiếp nối "kế hoạch hòa bình" mà ông đã vạch ra vào cuối năm 2022, kêu gọi quân đội Nga rút quân và khôi phục biên giới năm 1991 của Ukraine.

    Kế hoạch này là cơ sở cho một "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6. Nga không được mời tham dự cuộc họp ở Thụy Sĩ, coi các cuộc thảo luận là không liên quan và cho biết sẽ không tham dự bất kỳ cuộc họp nào như vậy trong tương lai.

    Hội nghị trực tuyến về hòa bình được Ukraine tổ chức giữa lúc chiến sự ngày càng leo thang căng thẳng. Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, lực lượng nước này và Nga đã đụng độ 189 lần trên khắp khu vực chiến sự kể từ đầu ngày 14/10. Tình hình căng thẳng nhất là ở mặt trận Kurakhove, Pokrovsk và Lyman.

    Nga được cho đã tiến hành 1 cuộc tấn công bằng tên lửa và 38 cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine, thả 67 quả bom dẫn đường. Ngoài ra, Nga còn sử dụng hơn 400 máy bay không người lái kamikaze và nhắm vào các vị trí của quân đội cũng như các khu vực có người của Ukraine hơn 2.250 lần.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng đã thông tin về tình hình giao tranh dữ dội tại các khu vực chiến sự và các nỗ lực của quân đội Nga nhằm phá vỡ hệ thống phòng thủ ở vùng biên giới Kursk bằng máy bay chiến đấu và bom dẫn đường.

    Theo Pravda và Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lua-chien-leo-cao-ukraine-bat-ngo-to-chuc-hoi-nghi-truc-tuyen-ve-hoa-binh-a473361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan