+Aa-
    Zalo

    Loại rau là "nữ hoàng dinh dưỡng", giá thành rẻ nhưng nhiều người thường ngó lơ

    (ĐS&PL) - Loại rau này được ví như một "nữ hoàng dinh dưỡng" với hàm lượng chất dinh dưỡng cao và nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

    Rau dền có chất dinh dưỡng khá nhiều như chứa các loại protit, lipit, gluxit, nhiều vitamin và chất khoáng. Hàm lượng chất sắt, canxi cao nhất trong các loại rau tươi. Dưới đây là những công dụng của rau dền đối với sức khỏe.

    Tốt cho sức khỏe tim mạch

    Cholesterol xấu là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Rau dền chứa tocotrienols -  một dạng vitamin E có khả năng giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu. Chất xơ trong rau dền cũng giúp giảm hấp thu cholesterol vào cơ thể, từ đó hỗ trợ giảm cholesterol trong máu và bảo vệ tim mạch.

    Trong khi đó, nguồn khoáng chất như kali và magie dồi dào có trong rau dền giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ tăng huyết áp. Đây cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn đến các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

    Loại rau là "nữ hoàng dinh dưỡng", giá thành rẻ nhưng nhiều người thường ngó lơ.

    Loại rau là "nữ hoàng dinh dưỡng", giá thành rẻ nhưng nhiều người thường ngó lơ.

    Tốt cho xương

    Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, canxi trong rau dền cao gấp 3 lần so với rau bina và vượt trội hơn cả sữa bò. Trong 100g lá rau dền chứa đến 267mg canxi, đáp ứng 50% canxi cho một người mỗi ngày.

    Chính sự dồi dào của canxi chứa trong rau dền làm cho nó trở thành một loại siêu thực phẩm tăng cường sức mạnh của xương và ngăn ngừa chứng loãng xương.

    Đối với trẻ nhỏ, canxi đóng vai trò xây dựng cấu trúc của xương, giúp trẻ cao lớn. Đối với người trưởng thành thì canxi giúp duy trì độ bền chắc của xương và tránh được bệnh loãng xương ở người trung niên.

    Vì vậy, rau dền đáp ứng được nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể một cách dễ dàng và không mất nhiều tiền.

    Tốt cho bệnh tiểu đường

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau dền thường xuyên sẽ giúp ổn định đường huyết, điều này rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

    Loại rau này còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng tăng lượng đường trong máu như béo phì.

    Tốt cho người thiếu máu

    Rau dền là một nguồn cung cấp sắt thực vật dồi dào. Sắt là thành phần quan trọng của hemoglobin, protein trong hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Bổ sung đủ sắt giúp tăng sản xuất hồng cầu, cải thiện tình trạng thiếu máu.

    Rau dền cũng chứa một lượng đáng kể folate (vitamin B9), một vitamin cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu. Thiếu folate có thể dẫn đến thiếu máu. Song song với đó, vitamin C có trong rau dền, giúp tăng cường hấp thu sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

    Tác động tích cực đến sức khỏe của mắt

    Rau dền chứa một lượng đáng kể beta-carotene - là tiền chất của vitamin A. Vitamin A rất quan trọng cho thị lực, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu. Thiếu vitamin A có thể gây ra các vấn đề về mắt như quáng gà, khô mắt, thậm chí mù lòa.

    Zeaxanthin và Lutein có nhiều trong rau dền, đặc biệt là loại rau dền đỏ, có khả năng bảo vệ điểm vàng, một vùng quan trọng trên võng mạc chịu trách nhiệm về thị lực trung tâm và khả năng nhìn màu sắc. Hai loại carotenoid hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh và các gốc tự do.

    Loại rau là "nữ hoàng dinh dưỡng", giá thành rẻ nhưng nhiều người thường ngó lơ.

    Loại rau là "nữ hoàng dinh dưỡng", giá thành rẻ nhưng nhiều người thường ngó lơ.

    Ngăn ngừa các vấn đề răng miệng

    Tác dụng của rau dền giúp làm giảm các biến chứng răng miệng như đau, sưng lợi, viêm họng hay viêm loét miệng.

    Cải thiện hệ tiêu hóa

    Rau dền chứa hàm lượng chất xơ cao (gấp 3 lần so với lúa mì). Do đó, nó có thể giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Đây còn là loại rau rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi. Nước nấu từ lá cây dền tươi còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy, xuất huyết và mất nước.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-rau-la-nu-hoang-dinh-duong-gia-thanh-re-nhung-nhieu-nguoi-thuong-ngo-lo-a437892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan